Thứ 4, 31/07/2024, 21:21[GMT+7]

Đưa trẻ đến trường bằng xích lô chuyên dụng

Thứ 3, 12/05/2015 | 14:41:23
1,811 lượt xem
8 năm gắn bó với chiếc xích lô chuyên dụng cũng là khoảng thời gian bác Nguyễn Đức Toản (thôn Phúc Thượng, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình) và những người bạn cùng nghề đưa đón học sinh đến trường, bảo đảm an toàn cho các em khi tham gia giao thông.

Bác Nguyễn Đức Toản đã 8 năm gắn bó với những chuyến xe đưa đón học sinh.

 

Chúng tôi ghé qua khu vực Trường Tiểu học Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) vào thời điểm tan học. Những chiếc xích lô chuyên đưa đón học sinh về các thôn Đông Hạ, Tây Hạ, Phúc Khánh, Phúc Thượng,… đã đậu ở hai bên đường sẵn sàng đón các em về nhà. Bác Nguyễn Đức Toản đã gắn bó với công việc này 8 năm, ban đầu xuất phát từ tấm lòng yêu mến con trẻ, lại thương các cháu vì bố mẹ làm công nhân đi sớm về muộn không có thời gian đưa đón con đến trường nên bác và một số người bạn ở các thôn khác đã đặt làm xe xích lô chuyên dụng có đầy đủ ghế ngồi, mái che, khung chắn xung quanh và nhận đưa đón các cháu đến trường. Bác Toản chia sẻ: Ngày đầu tôi đưa đón khoảng 6 - 7 cháu ở gần nhà, còn hiện nay do nhiều gia đình bận công việc không thể đưa đón các cháu đi học nên mỗi xe tôi nhận chở 10 - 12 cháu từ lớp 1 đến lớp 3.

 

Khi mới bắt đầu, cả xã Vũ Phúc có 3 - 4 chiếc xích lô, đến nay số lượng xe đã tăng lên 8 chiếc, chuyên chở học sinh ở các thôn xa trường học. Hàng ngày, bắt đầu từ 6 giờ sáng những người đưa đón trẻ đến trường như bác Toản lại đến từng gia đình đón các em chở đến trường rồi khoảng 4 giờ chiều lại có mặt ở gần khu vực cổng trường đợi các em tan học và đưa về từng gia đình. Bác Đặng Văn Thiết (thôn Phúc Khánh) cho biết: Vào giờ trẻ đến trường và tan trường đông xe cộ đi lại nên chúng tôi luôn phải vững tay lái, quan sát xung quanh, chú ý nhất những lúc sang đường và đặt việc bảo đảm an toàn cho các cháu lên hàng đầu.

 

Anh Hoàng Văn Thuấn, có con học tại Trường Tiểu học Vũ Phúc chia sẻ: Hai vợ chồng tôi đều làm công nhân may, đi sớm về muộn nên rất khó sắp xếp thời gian đưa đón cháu đến trường, vì vậy tôi nhờ bác Toản giúp đỡ, mỗi tháng gia đình chỉ mất khoảng 250.000 đồng mà các bác lại đưa đón rất tận tình, cẩn thận, bảo đảm an toàn cho các cháu nên gia đình rất yên tâm. Còn em Phạm Thị Mến (học sinh lớp 2) vì bố đi lao động xuất khẩu ở Đài Loan, mẹ làm công ty đến tối mới về nên trước kia em thường phải đi bộ một mình về nhà. Khoảng 4 tháng nay, em được mẹ gửi đưa đón đến trường bằng xe xích lô cùng các bạn nên em cảm thấy rất vui và không sợ hãi mỗi khi tham gia giao thông một mình.

 

Cũng làm công việc đưa đón trẻ, bác Nguyễn Văn Tuyến (xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương) đã đưa đón trẻ được 5 năm, hiện nay bác chở 12 em từ bậc học mầm non đến lớp 3. Bác bảo: Vì đưa đón các cháu còn nhỏ nên bản thân tôi coi các cháu như con cháu trong nhà, nâng cao trách nhiệm bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Đối với công việc này mình phải có trách nhiệm, cẩn thận bao nhiêu cũng thiếu mà chủ quan một tí cũng thừa. Còn bác Quyến ở thôn Cổ Am cho biết: Công việc này một phần mang lại nguồn thu nhập cho chúng tôi, phần nhiều là mang lại niềm vui với trẻ thơ và cũng là để giúp đỡ các gia đình yên tâm đi làm. Nhiều khi có gia đình đi làm chưa về, tôi chở các cháu về nhà mình trông nom, thổi cơm cho ăn rồi trả về tận nơi khi bố mẹ các cháu đi làm về, do đó các phụ huynh rất tin tưởng.

 

Hiện nay ở xã Vũ Ninh có khoảng 7 xe xích lô chuyên đưa đón học sinh tại trường mầm non và trường tiểu học về các thôn Cổ Am, Đồng Vàng, Độc Lập, Hòa Bình, Đại Đồng. Gia đình anh Nguyễn Văn Phúc, phụ huynh bé Hà và bé Tuấn gửi bác Tuyến đưa đón cả hai con đến trường đã hai năm nay, anh cho biết: Hai vợ chồng tôi đi làm bận mải không thu xếp được thời gian đưa đón các cháu đi học nên đăng ký với bác Tuyến đưa đón hai cháu. Bác rất cẩn thận và làm việc có trách nhiệm nên gia đình rất yên tâm về sự an toàn của các cháu mỗi khi đến trường.

 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, hoạt động đưa đón trẻ đến trường bằng xích lô chuyên dụng trở nên phổ biến hơn và phần lớn là hoạt động độc lập, riêng lẻ ở các thôn, các khu phố do người lái xe tự đầu tư xe và nhận trẻ. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông thì trách nhiệm, sự cẩn trọng của người lái xe là chưa đủ mà còn cần đến sự quan tâm, quản lý, đôn đốc sát sao của cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương để hoạt động đưa đón trẻ đến trường bằng xe xích lô chuyên dụng được tốt hơn, bảo đảm an toàn cho trẻ đến trường.

 

Phùng Nga

  • Từ khóa