Thứ 3, 06/08/2024, 07:15[GMT+7]

Thu phí sử dụng đường bộ xe mô tô Góp phần cải thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 27/05/2015 | 19:42:05
796 lượt xem
Cùng với các địa phương khác trong cả nước, từ ngày 1/1/2015, tất cả mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh sẽ phải đóng phí sử dụng đường bộ với mức thu 100.000 đồng/xe/năm. Qua triển khai thực hiện, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự vào cuộc kịp thời, các ngành chức năng đã tháo gỡ được những vướng mắc ban đầu. Hiện nay, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô đang được xem là nguồn lực quan trọng, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông.

Người dân đến nộp phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô tại UBND xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ).

 

Theo số liệu thống kê, đến hết quý I/2015, trên địa bàn tỉnh có 217.915 xe mô tô (trong đó thành phố Thái Bình và huyện Tiền Hải chưa có số liệu tổng hợp). Hầu hết tại các địa phương, lượng xe mô tô đăng ký hàng năm đều tăng. Phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô được thu thông qua các trung tâm đăng kiểm. Đối với mô tô, HĐND tỉnh đã thông qua mức thu cụ thể; theo Quyết định số 1623/QĐ-UBND ngày 15/7/2014 của UBND tỉnh, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2015.

 

Để thực hiện có hiệu quả, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phát phiếu kê khai phương tiện, lập, phê duyệt danh sách thu phí trước khi tổ chức thu; bảo đảm công bằng, minh bạch, thu đúng, thu đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đối tượng chịu phí là xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (gọi chung là xe mô tô), xe chở hàng hoạt động trên địa bàn tỉnh. Về mức thu, đối với xe mô tô các loại (không bao gồm xe máy điện) mức thu 100.000 đồng/xe/năm; đối với loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ 01 xy lanh mức thu 2.160.000 đồng/xe/năm. Người dân có thể đến UBND xã, phường, thị trấn hoặc các điểm thu phí tại các khu phố để nộp phí; hoặc UBND xã, phường, thị trấn cử cán bộ liên hệ thu và cấp biên lai thu phí cho người nộp. Về việc quản lý và sử dụng phí: UBND các xã được hưởng 100% số tiền thu được, trong đó 20% chi cho công tác tổ chức thu phí, 80% còn lại sẽ được bổ sung vào ngân sách xã để phục vụ duy tu, sửa chữa, nâng cấp cầu, đường của xã; UBND phường, thị trấn được trích để lại 10% số phí thu được chi cho việc tổ chức thu theo quy định, 90% còn lại nộp vào ngân sách huyện, thành phố để phục vụ duy tu, sửa chữa cầu, đường của huyện, thành phố.

 

Ông Vũ Quang Bạch, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh cho biết: Việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với mô tô hiện nay tại tỉnh ta đang được triển khai rất tích cực. Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh kiểm soát nguồn thu trên cơ sở thông báo của Kho bạc Nhà nước; bảo đảm công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ, không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích. Đến hết quý I/2015, toàn tỉnh đã thu phí sử dụng đường bộ được 62.072 xe mô tô, tương ứng với số tiền 6,204 tỷ đồng. Các huyện có tỷ lệ thu cao là Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Kiến Xương, Hưng Hà... Trong thời gian tới, để người dân hiểu đúng về việc nộp phí sử dụng đường bộ, Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh sẽ tiếp tục có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đến các huyện, thành phố. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để người dân nắm được mục đích của việc thu phí từ đó nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định về thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy.

 

Để việc thu phí thuận lợi cần có sự phối hợp giữa cơ quan chức năng và các cấp chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, rất cần sự hợp tác của người dân, có như vậy việc thu phí sử dụng đường bộ mới có thể thành công và đạt được mục đích cuối cùng là cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa