Thứ 3, 23/07/2024, 12:22[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thái Hà Cần sự chia sẻ từ phía người dân

Thứ 2, 29/06/2015 | 10:14:58
773 lượt xem
Dự án xây dựng cầu Thái Hà bao gồm phần cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng và phần đường dẫn phía Thái Bình, Hà Nam với tổng chiều dài toàn tuyến 5,7km được triển khai theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cầu Thái Hà đang chậm so với kế hoạch do một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ khu tái định cư tại thôn Nhật Tảo, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà.

 

Xác định đây là công trình trọng điểm, ngay sau khi nhận bàn giao hồ sơ mốc giới, UBND huyện Hưng Hà đã tập trung chỉ đạo xã Tiến Đức - nơi dự án đi qua, đẩy nhanh tiến độ GPMB, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, chế độ, chính sách theo quy định. Trước khi GPMB, UBND huyện đã thông báo công khai quy hoạch chi tiết Dự án trên hệ thống truyền thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn. UBND xã Tiến Đức thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động người dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án đối với sự phát triển của địa phương, cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB...

 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện chế độ, chính sách bồi thường công khai, minh bạch nên ngay sau khi Dự án được triển khai hầu hết các hộ dân trong diện GPMB rất đồng tình ủng hộ. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã chi trả tiền đền bù GPMB cho 90 hộ có diện tích đất nông nghiệp nằm trong Dự án xây dựng cầu Thái Hà; chi trả tiền đền bù GPMB đất nông nghiệp cho 41 hộ trong khu vực quy hoạch tái định cư; chi trả tiền và di chuyển xong 41 ngôi mộ nằm trong Dự án để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 34 hộ dân tại thôn Nhật Tảo, xã Tiến Đức chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và chủ đầu tư. Trước những khó khăn, vướng mắc trên, UBND huyện Hưng Hà đã chỉ đạo UBND xã Tiến Đức tổ chức các cuộc họp, lắng nghe nhân dân trình bày nguyện vọng, kiến nghị, từ đó tập trung giải quyết một cách tích cực, kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân. Theo chức trách và quyền hạn được phân công, các đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết các kiến nghị, nếu nội dung vượt quá thẩm quyền thì kịp thời báo cáo cấp trên. Trong thời gian tới, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tiếp tục phối hợp với UBND xã Tiến Đức thành lập các đoàn công tác dân vận xuống từng nhà dân tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu một cách rõ ràng các chính sách của Nhà nước trong công tác đền bù GPMB. Phấn đấu bàn giao mặt bằng sớm nhất cho chủ đầu tư và đơn vị thi công để bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

 

Ông Vũ Gia Viễn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hưng Hà

UBND huyện Hưng Hà luôn xác định rõ đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thái Bình nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung. Trong quá trình GPMB, công tác kiểm đếm được giám sát chặt chẽ, chi tiết; bản dự thảo áp giá đền bù được thực hiện công khai, minh bạch, gửi xuống từng hộ dân để các hộ biết và ký xác nhận. Việc đền bù, hỗ trợ tái định cư đã được lãnh đạo UBND huyện cùng các ngành liên quan của tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại với những trường hợp bị ảnh hưởng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Ông Vũ Thiên Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung cao độ triển khai thực hiện. Đảng ủy ra nghị quyết chuyên đề, UBND xã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng đền bù GPMB, tổ chức các hội nghị triển khai chế độ, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB đến các hộ dân có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, UBND xã cũng chú trọng công tác dân vận, thường xuyên xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động giúp người dân ai cũng biết, ai cũng hiểu một cách rõ ràng các chế độ, chính sách của Nhà nước về công tác đền bù GPMB.

Bà Lê Thị Bích, thôn Nhật Tảo, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà

Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của địa phương nên gia đình tôi luôn ủng hộ, hợp tác với chính quyền trong việc bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình. Gia đình tôi cũng như 33 gia đình khác tại thôn Nhật Tảo hoàn toàn đồng ý với kết quả kiểm đếm của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hưng Hà về số lượng tài sản, hoa màu, diện tích đất.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa