Thứ 3, 16/12/2025, 07:00[GMT+7]

Giao thông nông thôn ở Hưng Hà - Những điều trăn trở

Thứ 2, 13/07/2015 | 08:44:40
1,242 lượt xem
Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn là tiêu chí khó thực hiện. Tuy nhiên, bằng sự chung sức, đồng lòng, huy động sự góp công, góp của của nhân dân địa phương và con em xa quê, tận dụng tối đa nguồn xi măng hỗ trợ theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh, đến nay, Hưng Hà đã cơ bản hoàn thành tiêu chí này

Đường giao thông nông thôn ở xã Hồng Minh (Hưng Hà). Ảnh: Minh Đức

Đến tháng 6/2015, Hưng Hà đã tiếp nhận trên 100.000 tấn xi măng hỗ trợ làm trên 10.000km đường giao thông nông thôn. Các tuyến đường được mở rộng từ 3 - 6m, dày 15cm, có hệ thống rãnh thoát nước, gờ giảm tốc, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Cái được của bê tông hóa, mở rộng các tuyến đường thì ai cũng nhận rõ nhưng sau một thời gian đưa vào sử dụng, có lẽ điều mà các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân nơi đây đang trăn trở đó là tình trạng một bộ phận người dân, nhất là thanh thiếu niên, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Trà, hội viên người cao tuổi thôn Lộc Thọ, xã Độc Lập cho biết: Là cán bộ công tác xa quê về nghỉ hưu nhiều năm nay, được chứng kiến sự đổi thay của làng quê, từ đường đất chật hẹp nay nhờ có sự chung sức, đồng lòng của người dân và chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tuyến đường đã được bê tông hóa, rộng rãi, sạch đẹp. Phong trào đi bộ nâng cao sức khỏe của người cao tuổi vì thế cũng phát triển hơn. Nhưng đường rộng, nhiều người đi xe máy rồ ga, rú còi làm ông Trà và mọi người giật mình, khiến các ông lại bảo nhau chuyển sang đi bộ trên tuyến đường ra đồng, vừa rộng vừa thoáng mát mà lại ít xe cộ, an toàn hơn.

Việc không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, chở hàng cồng kềnh, quá tải trọng cho phép, chở quá số người quy định trên các tuyến đường làng, đường liên thôn diễn ra thường xuyên bởi nhiều người nghĩ đi trong đường làng chỉ một chốc một lát, lại không có lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra. Để bảo vệ các tuyến đường, khi thi công, các thôn, làng đã thiết kế hệ thống rãnh thoát nước, xây dựng gờ giảm tốc, kẻ vẽ khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Thậm chí nhiều thôn, làng còn làm các barie để không cho xe có tải trọng lớn đi vào đường làng.

Cùng với việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các xã, thị trấn, các thôn, làng trên địa bàn huyện Hưng Hà còn thành lập các tổ tự quản, giao cho lực lượng an ninh thôn, công an xã phối hợp với các đoàn thể phụ trách từng tuyến đường, có nhiệm vụ bảo vệ và nhắc nhở đoàn viên, hội viên thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Những con đường bê tông thẳng tắp nối liền làng trên xóm dưới, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Thiết nghĩ, các địa phương cần đưa tiêu chí chấp hành Luật Giao thông đường bộ là một trong những điều khoản quan trọng trong quy ước, hương ước của thôn, làng. Lực lượng an ninh thôn, công an xã tăng cường tuần tra, nhắc nhở những hành vi vi phạm và xử phạt theo quy định của pháp luật để góp phần giữ gìn nếp sống văn minh khi tham gia giao thông trên các tuyến đường thôn, xóm.

Trúc Lành
(Đài Truyền thanh Hưng Hà)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày