Thứ 4, 27/08/2025, 20:07[GMT+7]

Giao thông - tiền đề phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 5, 03/09/2015 | 14:12:01
934 lượt xem
Trước đây, Thái Bình như một ốc đảo bởi sự ngăn cách của các con sông lớn như sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa và 56km bờ biển. Sông nước bao bọc bốn bề đã làm cản trở giao thương trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bước vào thời kỳ đổi mới, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải, các ngành hữu quan và quần chúng nhân dân, vượt qua khó khăn, ngành Giao thông Vận tải đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Cầu Tịnh Xuyên nối hai huyện Vũ Thư và Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm.

 

UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hiện đại hóa hệ thống giao thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2014 - 2020 và những năm tiếp theo. Theo đó, Thái Bình sẽ dành 58.108,5 tỷ đồng để thực hiện các dự án trong giai đoạn 2014 - 2020, trong đó có 16.950 tỷ đồng nâng cấp các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh theo đúng quy hoạch được duyệt, 13.487,5 tỷ đồng đầu tư đường tỉnh và khoảng 15.000 tỷ đồng đầu tư cho giao thông nông thôn...

 

Ông Phạm Quang Đức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Cùng với phát triển giao thông đường bộ, việc phát triển giao thông đường thủy nội địa đang là một nhiệm vụ trọng tâm của Thái Bình. Những năm qua, tỉnh đã và đang hoàn thiện đề cương quy hoạch chi tiết phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Quy hoạch chi tiết phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa được xem là nhân tố then chốt, tạo khung sườn cho các quy hoạch phát triển hạ tầng. Trong tương lai, hệ thống giao thông đường thủy sẽ kết nối với các phương thức vận tải khác góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung. Đến nay, nhiều cảng đường sông quan trọng trên địa bàn tỉnh đã được xác định trong Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc như: cảng Thái Bình, cảng Hiệp, cảng Mỹ Lộc... Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng cảng Tân Đệ, cảng Trà Lý, cảng Hiệp, xây dựng cụm cảng Trung tâm Nhiệt điện để phục vụ vận tải đường biển và đường thủy nội địa. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải trình UBND tỉnh kế hoạch đầu tư nạo vét và xây dựng kè chắn cát ổn định luồng vào cảng Diêm Điền, bảo đảm cho tàu 2.000 - 3.000 tấn ra vào. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trung ương hỗ trợ kinh phí cải tạo luồng biển vào các cửa sông Thái Bình, sông Hồng và sông Trà Lý.

 

Hiện nay, mạng lưới giao thông của Thái Bình đang ngày một đồng bộ và hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Trong thời gian tới, Thái Bình sẽ tập trung xây dựng và hoàn thành các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và giao thông nông thôn có tính huyết mạch liên vùng trong tỉnh và liên kết với tỉnh bạn. Phát triển thị trường vận tải hàng hóa có cơ cấu hợp lý theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường thủy. Nâng cao chất lượng phục vụ và vận chuyển hành khách bằng đường bộ, bảo đảm an toàn, văn minh, lịch sự. Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sửa chữa, đóng mới phương tiện vận tải thủy, bộ trên địa bàn tỉnh.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày