Thứ 7, 24/05/2025, 23:13[GMT+7]

Thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy đến hết năm 2015

Thứ 2, 16/11/2015 | 09:21:05
913 lượt xem
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy từ ngày 1/1/2016. Lý do được Bộ đưa ra là do thực tế việc triển khai thu phí gặp nhiều khó khăn, mặt khác chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao. Trước những thông tin trên, nhiều người d

Cống qua đường ĐH.72 tại xã An Thanh (Quỳnh Phụ) được đầu tư nâng cấp, sửa chữa từ nguồn thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy.

 

Trả lời về những băn khoăn của người dân, ông Vũ Quang Bạch, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh khẳng định: Trong khi Chính phủ chưa có quyết định chính thức, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy tại tỉnh ta vẫn sẽ được thực hiện đến hết năm 2015. Đối với số phí thu được, UBND xã được hưởng 100%, trong đó 20% chi cho việc tổ chức thu phí, 80% còn lại sẽ được nộp vào ngân sách để phục vụ duy tu, sửa chữa, nâng cấp cầu, đường của xã; UBND phường, thị trấn được trích lại 10% để chi cho việc tổ chức thu phí, 90% còn lại nộp vào ngân sách huyện, thành phố để phục vụ duy tu, sửa chữa cầu, đường của huyện, thành phố.

 

Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy tại tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn do việc tổ chức thu ở xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe đến việc tổ chức thu. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng vẫn chưa xử phạt những chủ phương tiện chưa hoặc không nộp phí sử dụng đường bộ nên tâm lý người dân là chưa tự giác nộp. Cùng với đó, sự di chuyển của một bộ phận lớn người dân làm việc và học tập ngoài tỉnh, mang theo xe máy nên có sự chênh lệch giữa kê khai thực tế và số liệu đăng ký trên địa bàn, dẫn đến khâu lập kế hoạch thu chưa chính xác. Trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục đôn đốc việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy, bảo đảm kế hoạch được giao để tăng ngân sách địa phương, phục vụ phát triển giao thông nông thôn.

 

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1623/QĐ-UBND ngày 15/7/2014 về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy, bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2015. Đối tượng chịu phí là xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy hoạt động trên địa bàn tỉnh. Về mức thu, đối với mô tô các loại (không bao gồm xe máy điện) mức thu là 100.000 đồng/xe/năm; đối với xe chở hàng 4 bánh, động cơ 1 xi lanh mức thu là 2.160.000 đồng/xe/năm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 600.000 mô tô, xe gắn máy các loại. Đến hết quý III/2015, toàn tỉnh đã thu phí đường bộ được 149.200 mô tô, xe gắn máy, tương ứng với số tiền gần 15 tỷ đồng.

 

Để việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy từ nay đến cuối năm 2015 đạt hiệu quả cao, ngành Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương xác định rõ trách nhiệm trong việc tổ chức thu. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý các chủ phương tiện không nộp phí theo quy định; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp phí bảo trì đường bộ, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày