Thứ 3, 13/08/2024, 08:21[GMT+7]

Sẽ bảo vệ thi công để hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp đường 39B

Thứ 2, 30/11/2015 | 16:17:35
894 lượt xem
Trong số báo phát hành các ngày 27 - 28/11/2015, Báo Thái Bình đã phản ánh tình trạng Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn qua huyện Thái Thụy có nguy cơ chậm tiến độ do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Ðến nay, thời hạn tỉnh giao đã hết, nhưng một số hộ vẫn chưa bàn giao mặt bằng, thậm chí còn có hành vi cản trở đơn vị thi công.

Thi công đường 39B đoạn qua xã Thái Tân (Thái Thụy).

 

Ông Phạm Văn Chuẩn, Chủ tịch UBND xã Thái Thọ cho biết: Toàn xã còn 16 hộ vẫn chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường 39B. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục tại các cuộc họp và tới từng hộ gia đình để tạo sự đồng thuận. Khi nhân dân có ý kiến, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo, các ngành chức năng của tỉnh, huyện, xã đã nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tổ chức đối thoại, đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra, kết luận rõ đúng, sai và có văn bản trả lời đến từng hộ nhưng vẫn chưa có kết quả. Khoảng 10 giờ sáng ngày 26/11/2015, khi đơn vị thi công đang đào phần đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường 39B đi qua địa bàn xã thuộc khu đất của 1 hộ đã đồng thuận bàn giao mặt bằng thì những hộ chưa bàn giao mặt bằng khác ra cản trở khiến việc thi công phải dừng lại. Theo ông Chuẩn, đây là hành động không đúng với quy định của pháp luật. Xã Thái Thọ nằm trong vùng dự án công nghiệp trọng điểm của tỉnh, nên được ưu tiên đầu tư một số công trình an sinh, phúc lợi. Tuy nhiên, nếu xã không hoàn thành việc GPMB đường 39B thì các dự án trên địa bàn sẽ bị chậm lại, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của toàn bộ nhân dân trong xã. Đối với những hộ đưa ra những đề nghị bồi thường, hỗ trợ vô lý, không có cơ sở giải quyết và cố tình chây ỳ không bàn giao mặt bằng thì tiến hành bảo vệ thi công bảo đảm sự công bằng và lợi ích chung của xã hội và đặc biệt với người dân xã Thái Thọ.

 

 

Sau khi những vướng mắc được giải quyết, một hộ dân của xã Thái Thịnh (Thái Thụy) đã bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường 39B.

 

Xã Thái Tân có 303 hộ gia đình thuộc diện thu hồi đất phục vụ thi công đường 39B. Đến ngày 18/11/2015, toàn xã còn 17 hộ vướng mắc nhưng nhờ tích cực tuyên truyền, vận động đến nay còn chỉ còn 9 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Thái Tân cho biết: Tuyến đường 39B xuống cấp đã lâu, người dân trong xã đều mong mỏi đường được nâng cấp cải tạo, tạo thuận lợi cho việc đi lại và sự phát triển cho vùng đất còn nhiều khó khăn này. Nhưng một số hộ chưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, đòi hỏi tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất nằm trong chỉ giới hành lang an toàn giao thông, đất thuộc UBND xã quản lý… không có căn cứ giải quyết. Điều đáng buồn là có những hộ là con em của quê hương nhưng sinh sống ở nơi khác lại về đề nghị hỗ trợ, đền bù với diện tích đất không có trên bản đồ 299 hoặc phần đất do UBND xã quản lý và không chịu bàn giao mặt bằng, đi ngược lại với mong mỏi của hàng nghìn hộ dân sinh sống nơi đây. Trong khi đó, để xây dựng nông thôn mới, thời gian qua nhân dân trong xã đã đóng góp 20 tỷ đồng; đầu tư mở rộng 4,3km đường trục xã, đường đi xã Thái Hưng đã có hàng chục hộ gia đình sẵn sàng phá dỡ công trình phụ, tường bao, hiến đất mà không đòi hỏi một đồng bồi thường, hỗ trợ.

 

Đến nay, 1.902/1.939 hộ dân của huyện Thái Thụy có đất thu hồi phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, 35 hộ còn khó khăn, vướng mắc chưa đồng thuận. Ông Phan Đình Dực, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Sau nhiều năm, con đường 39B trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đến nay sắp hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp đáp ứng sự mong mỏi bấy lâu nay của cán bộ, đảng viên và người dân trong huyện. Song chỉ vì ý thức không chấp hành của một số ít người, trong đó có cả cán bộ, công chức, đảng viên đang làm việc, sinh sống ở trong và ngoài tỉnh đã làm ảnh hưởng lợi ích chung của cả xã hội, mà trực tiếp là quyền lợi của hàng chục nghìn người dân nơi đây. Nếu người dân không đồng thuận GPMB, Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B không hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai một số dự án khác và thu hút đầu tư vào địa bàn, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời hạn đến ngày 30/11/2015 tỉnh chỉ đạo huyện phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đã hết. Do vậy, Thái Thụy sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, tập trung giải đáp những ý kiến thắc mắc để các hộ hiểu và tự nguyện bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, khi những cố gắng, nỗ lực đó không đi đến sự đồng thuận, huyện sẽ báo cáo với UBND tỉnh, đồng thời có biện pháp xử lý những trường hợp cố tình chây ỳ, cản trở việc GPMB và tổ chức bảo vệ thi công để hoàn thành nâng cấp, cải tạo đường 39B theo đúng kế hoạch.

 

Bà Bùi Thị Khương, thôn Nam Thịnh, xã Thái Thịnh

Gia đình có 381m2 đất và toàn bộ tài sản trên đất phải phá dỡ để giải phóng mặt bằng. Lúc đầu, tôi chưa đồng thuận vì còn băn khoăn về vị trí khu đất tái định cư. Nhưng sau khi nghe cán bộ huyện, xã tuyên truyền, vận động, bố trí đất tái định cư cho gia đình gần nơi ở cũ, ngày 26/11/2015 tôi đã bàn giao toàn bộ diện tích đất phục vụ thi công tuyến đường cho đơn vị thi công. Tôi chỉ mong muốn sớm được nhận đủ số tiền đền bù, hỗ trợ để xây dựng lại nhà ở, ổn định cuộc sống.

Ông Vũ Đăng Huyền, thôn Minh Thành, xã Thái Tân

Tôi rất phấn khởi vì tuyến đường 39B xuống cấp bao lâu nay giờ được cải tạo, nâng cấp. Gia đình tôi có 428,9m2 đất phải giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án, bàn giao mặt bằng chậm hơn so với các hộ khác là vì còn một số băn khoăn, vướng mắc nhỏ. Tuy nhiên, sau đó được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo và các ngành chức năng của huyện, cán bộ giải thích và giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý, tôi đã bàn giao mặt bằng mặc dù chưa nhận số tiền đền bù, hỗ trợ khoảng 1,3 tỷ đồng. Tôi mong muốn, tất cả các hộ dân 2 bên tuyến đường ủng hộ, đồng thuận để Dự án được hoàn thành, đường thông, hè thoáng, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện.

Ông Phạm Thanh Hương, Phó Trưởng ban Quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B

Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên kỹ sư, công nhân của đơn vị thi công vừa làm vừa phải chờ mặt bằng rất mệt mỏi. Các đoạn thi công trên tuyến đường bị chia cắt gây khó khăn cho việc san gạt, lu lèn và chắp mối các đoạn đường và để bảo đảm chất lượng phải tốn thêm nhân công và chi phí. Người dân lưu thông trên những đoạn thi công dang dở cũng rất nguy hiểm, không bảo đảm an toàn giao thông. Chúng tôi mong muốn tất cả những hộ dân 2 bên tuyến đường đồng thuận, bàn giao mặt bằng để hết tháng 12 toàn bộ công trình sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật.

 

Nguyễn Hình - Trần Tuấn

  • Từ khóa