Nâng cao năng lực vận tải đường thủy
Vận tải đường sông tại Thái Bình hiện chủ yếu vận chuyển vật liệu xây dựng.
Những năm qua, giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, phát triển đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần làm cho diện mạo của tỉnh ngày càng khang trang, hiện đại. Cùng với hệ thống giao thông đường bộ, phát triển giao thông đường thủy tại tỉnh ta đang là một trong những định hướng quan trọng. Toàn tỉnh hiện có 4 sông lớn thuộc hệ thống đường thủy nội địa quốc gia là sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa, sông Trà Lý với tổng chiều dài 268km, 1 tuyến đường biển ven bờ. Tuy có nhiều lợi thế về giao thông đường thủy song hệ thống sông ngòi chỉ phục vụ sản xuất nông nghiệp là chính, việc phát triển mạng lưới giao thông đường thủy ở Thái Bình còn gặp nhiều khó khăn.
Ngoài vận tải đường biển, hầu hết các phương tiện vận tải đường sông chỉ vận chuyển vật liệu xây dựng và chất đốt. Nhiều tuyến đường sông nội địa chưa được nâng cấp và bảo trì thường xuyên, do vậy, hoạt động giao thông đường thủy nội địa phụ thuộc vào tự nhiên như mùa mưa và thủy triều dâng... Bên cạnh đó, các cây cầu được xây dựng từ lâu, không bảo đảm điều kiện tĩnh thông tàu, thuyền; tình trạng lòng sông bị ách tắc bởi chướng ngại vật còn diễn ra nhiều... Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa chiếm khoảng 30% khối lượng vận chuyển. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.012 phương tiện vận tải thủy nội địa với tổng công suất 132.000CV. Vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa chủ yếu là hoạt động của các bến phà và bến đò. Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 bến phà, 84 bến khách ngang sông, 100% các bến đã được cấp phép và quản lý hoạt động. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có hơn 200 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải biển, trong đó 160 doanh nghiệp đang hoạt động. Các doanh nghiệp vận tải biển có quy mô vừa và nhỏ. Thị trường vận chuyển từ miền Bắc vào các tỉnh miền Nam, chủ yếu là than, xi măng, clanke, sắt, phân đạm… Tuy còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua vận tải đường thủy nội địa và đường biển đã được xã hội hóa, các thành phần kinh tế phát triển mạnh, đặc biệt là vận tải biển trong tỉnh và trong khu vực, bước đầu phát huy được thế mạnh là loại hình vận tải với khối lượng lớn, an toàn, ít gây ô nhiễm môi trường.
Ông Phạm Quang Đức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Mạng lưới giao thông Thái Bình hiện nay chỉ có thể phát triển hai loại hình là giao thông đường bộ và giao thông đường thủy. Những năm qua, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh đã được đầu tư mạnh mẽ, từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế như hiện nay thì hệ thống giao thông đường bộ đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn như tình trạng quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển các mặt hàng có khối lượng lớn, đặc biệt là nguyên vật liệu xây dựng. Trong khi đó, Thái Bình có mạng lưới sông ngòi rất thuận lợi cho việc phát triển giao thông đường thủy. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đã hoàn thiện Quy hoạch chi tiết phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa tỉnh Thái Bình giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2020, giao thông đường thủy sẽ được đầu tư xây dựng và phát triển có thể đảm nhiệm chuyên chở từ 20 - 25% lượng hàng hóa, từ 5 - 10% lượng hành khách lưu thông trong tỉnh, trong đó, vận tải đường thủy nội địa được xác định sẽ đảm nhiệm vận chuyển 50% lượng hàng hóa chuyên chở bằng đường thủy. Trong thời gian tới, Thái Bình tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, liên hoàn, liên kết giữa các phương thức vận tải trên phạm vi toàn tỉnh và trong vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Phạm Hưng
Tin cùng chuyên mục
- Thái Bình lựa chọn được nhà thầu xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình với vốn đầu tư 19.784 tỷ đồng 02.05.2025 | 07:17 AM
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình 22.04.2025 | 17:52 PM
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam