Chủ nhật, 11/08/2024, 12:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ kiên quyết xử lý xe điện tự chế đưa đón học sinh

Thứ 2, 21/12/2015 | 12:10:17
2,473 lượt xem
Thời gian qua, tại một số xã trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã xuất hiện tình trạng xe điện tự chế dùng để đưa đón học sinh. Khi đưa vào hoạt động, mặc dù được đa số phụ huynh đồng tình ủng hộ song theo các cơ quan chức năng, những chiếc xe này không bảo đảm các điều kiện an toàn, không được tham gia giao thông.

Xe điện tự chế dùng để đưa, đón học sinh hoạt động trên địa bàn xã Quỳnh Ngọc.

 

Ông Vũ Huy Kích, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc cho biết: Trước nhu cầu của người dân, hơn một tháng nay, trên địa bàn xã liên tục xuất hiện bốn chiếc xe điện được người dân tự chế dùng để phục vụ việc đưa đón học sinh. Những chiếc xe này được thiết kế rất thô sơ, hình dáng giống như một chiếc ô tô, có khung sườn bằng sắt, mái che bằng tôn, sử dụng ắc quy điện, có vô lăng điều khiển... Mỗi xe chở được từ 15 - 20 học sinh, đa số là các cháu lứa tuổi mầm non, tiểu học, chưa thể tự đến trường. Ðể kiểm soát loại xe này, chính quyền xã đã tuyên truyền, nhắc nhở tới từng chủ phương tiện, yêu cầu chủ phương tiện dừng hoạt động, tự nguyện tháo dỡ phương tiện và chuyển đổi mục đích sử dụng…

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, loại xe điện tự chế trên không chỉ xuất hiện tại xã Quỳnh Ngọc mà còn xuất hiện tại các xã Quỳnh Khê, Quỳnh Lâm, Quỳnh Xá, Quỳnh Hoa, An Lễ với số lượng từ 1 - 2 chiếc/xã. Chị Nguyễn Thị Xuân ở thôn Quỳnh Lang, xã Quỳnh Ngọc chia sẻ: Trước đây, mỗi khi đi làm, vợ chồng tôi đều phải thay nhau về sớm để đón con từ trường về nhà. Hơn một tháng nay, gia đình tôi lựa chọn phương tiện xe điện của người dân trong xã để đưa, đón hai con nhỏ từ nhà đến trường và ngược lại. Từ khi có chiếc xe này, gia đình tôi không còn phải lo lắng việc đưa đón con nữa. Với mức giá rất hợp lý nên không chỉ riêng tôi mà nhiều gia đình tại xã Quỳnh Ngọc đều lựa chọn phương tiện này để đưa đón con đi học. Hiện nay, cháu lớn của gia đình tôi đang học lớp 3, mỗi ngày đưa đón 4 lần, giá 240.000 đồng/tháng còn cháu nhỏ học lớp mầm non 5 tuổi, mỗi ngày đưa đón 2 lần, giá 200.000 đồng/tháng.

 

Trao đổi với chúng tôi, Ðại úy Nguyễn Thái Hợp, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ khẳng định: Hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 9 xe điện tự chế với nhiều mẫu mã khác nhau. Ða số các xe tự chế trên đều không có đèn, không có gương chiếu hậu và thiếu rất nhiều yếu tố bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, những chiếc xe tự chế trên cũng không được cơ quan chức năng nào kiểm định và đang bị cấm lưu hành. Hiện nay, Công an huyện đang chỉ đạo Ðội Cảnh sát giao thông phối hợp với công an các xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng còn phối hợp với lực lượng công an xã đến từng gia đình yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết hủy bỏ, thay thế, không tiếp tục sử dụng xe điện tự chế..., góp phần ngăn chặn triệt để các vi phạm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

 

Trước đó, ngày 19/11, UBND huyện Quỳnh Phụ đã ban hành công văn về việc quản lý và cấm các phương tiện tự chế đưa đón học sinh. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các xã tăng cường kiểm tra, phát hiện và đình chỉ ngay các phương tiện tự chế không bảo đảm an toàn theo quy định để đưa đón học sinh. Ðồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên đài truyền thanh xã để các bậc phụ huynh học sinh biết và không cho con em mình đi xe. Công an huyện tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

 

"Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung công quỹ".

 

(Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ)

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa