Thứ 6, 08/08/2025, 10:54[GMT+7]

Đê Trà Lý “oằn mình” gánh xe quá tải

Thứ 6, 09/12/2016 | 09:29:52
1,025 lượt xem
Thời gian qua, trên tuyến đê Trà Lý đoạn qua địa phận thành phố Thái Bình thường xuyên xuất hiện xe chở vật liệu xây dựng quá tải, không chỉ phá hủy kết cấu mặt đê, làm đê hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 

Đê Trà Lý đoạn qua địa phận thành phố Thái Bình có chiều dài khoảng 22km. Bằng nguồn vốn đầu tư của trung ương và địa phương, những năm qua, đê Trà Lý đã cơ bản được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những chiếc xe quá tải thường xuyên hoạt động đã gây hư hỏng nghiêm trọng mặt đê, làm ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân và gây ô nhiễm môi trường. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi ghi nhận tình trạng hàng loạt xe tải chở đầy vật liệu xây dựng nối đuôi nhau cày nát mặt đê; cát, đá rơi vãi tung tóe, mỗi khi có xe đi qua bụi lại bay mù mịt. Hiện người dân ở đây đang rất lo ngại và bức xúc bởi không những phải chịu cảnh khói bụi, tiếng ồn mà còn phải đối diện với nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông. Ông Phạm Văn Toàn ở xóm 1, xã Vũ Đông cho biết: Nhà tôi ở ngay cạnh đê Trà Lý, ngày nào cũng phải chứng kiến hàng trăm lượt xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng chạy ầm ầm trên đê. Cứ khoảng 5 - 10 phút lại có một chiếc xe chở đầy ắp cát, đá không có bạt che phủ khiến cát, đá rơi vãi khắp đường, bụi bay mù mịt. Trước thực trạng trên, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân…

 

Ông Đặng Văn Uông, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều thành phố cho biết, tình trạng xe cơ giới vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê Trà Lý vẫn thường xuyên diễn ra, gây hư hỏng nghiêm trọng mặt đê, đặc biệt là những đoạn đê đã được gia cố bằng bê tông, làm cho nhiều đoạn bê tông mặt đê bị lún, nứt gãy, những đoạn đê chưa được gia cố thì xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà ảnh hưởng đến an toàn hệ thống đê điều, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Mặt đê xuống cấp không chỉ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân mà còn khiến kết cấu đê, bao gồm cả mặt đê, thân đê và đường ven đê bị phá vỡ, từ đó làm giảm khả năng phòng, chống lũ của các tuyến đê. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, xe quá tải chạy trên đê được xem là nguyên nhân chính khiến bề mặt đê Trà Lý bị cày nát và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, yếu tố sâu xa của tình trạng này là sự tồn tại của các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông Trà Lý. Chỉ riêng trên tuyến đê Trà Lý đoạn qua địa phận thành phố Thái Bình hiện đang tồn tại 33 bãi vật liệu xây dựng, chủ yếu là bãi tập kết cát, đá, xi măng… Ông Đặng Văn Uông kiến nghị với các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá tải gây hư hỏng hệ thống đê, cầu, đường và gây nguy hiểm tới tính mạng của người dân mỗi khi tham gia giao thông.

 

 

Mặt đê Trà Lý đoạn qua địa phận xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình xuống cấp nghiêm trọng do xe chở vật liệu xây dựng quá tải gây ra.

 

Thiết nghĩ, bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì các chủ phương tiện, người lái xe cần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, cam kết không xếp hàng, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; không tự ý cơi nới thành, thùng xe; cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế. Chấp hành nghiêm việc kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện theo yêu cầu của các lực lượng chức năng khi được kiểm tra... Hy vọng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành chức năng, trong thời gian tới, tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá tải trên tuyến đê Trà Lý đoạn qua địa phận thành phố sẽ được xử lý dứt điểm, góp phần bảo vệ đê cũng như kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày