Thứ 2, 09/09/2024, 14:15[GMT+7]

Tiền Hải: Nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông

Thứ 3, 20/12/2016 | 08:18:45
431 lượt xem
Những năm qua, huyện Tiền Hải đã thực hiện tốt chính sách của nhà nước cùng với huy động nguồn kinh phí từ nhân dân để phát triển hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều tuyến giao thông trên địa bàn huyện Tiền Hải đang được đầu tư xây dựng.

 

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần thay đổi về kinh tế - xã hội các địa phương trong huyện. Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Nhiều địa phương đã chủ động ban hành cơ chế hỗ trợ linh hoạt, phù hợp để huy động nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giao thông. Nam Hưng là một trong những địa phương thực hiện tốt việc xã hội hóa, huy động ngày công lao động, kinh phí từ nhân dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn. Ðưa chúng tôi đi trên những con đường bê tông mới trải phẳng phiu, rộng rãi, ông Trần Minh Tựu, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Xuất phát từ xã thuần nông nên khi triển khai xây dựng NTM xã gặp nhiều khó khăn, trong khi nguồn vốn đầu tư của nhà nước còn hạn chế. Xác định tiêu chí giao thông có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương, Nam Hưng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân thấy được lợi ích của công tác này. Việc huy động đóng góp từ nguồn xã hội hóa trong phong trào làm đường giao thông và giao thông nội đồng được công khai, minh bạch. Ðược tham gia thi công, giám sát, kiểm tra trong quá trình thực hiện nên nhân dân đồng lòng, hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường. Các thôn đã đồng loạt tổ chức hoàn thiện các tuyến đường trục thôn, nhánh cấp I theo tiêu chí NTM. Hiện nay, 100% các tuyến đường giao thông ở Nam Hưng đã được bê tông hóa, có những tuyến đường rộng 7m, rất thuận tiện cho sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân địa phương.

Không chỉ Nam Hưng, nhờ các giải pháp thiết thực, tranh thủ nguồn kinh phí của cấp trên và xã hội hóa, các tuyến đường giao thông của Tiền Hải đã cơ bản đáp ứng phục vụ tốt việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hiện nay, Tiền Hải có 80,1km đường huyện quản lý với 13 tuyến được cứng hóa; cứng hóa 83km/102km các tuyến đường trục xã;  đường trục thôn đã cứng hóa 230km/260km và trên 600km đường nhánh cấp 1, đường ngõ xóm. Trong đó, năm 2016 đã tập trung huy động các nguồn vốn xây dựng 17 công trình giao thông gồm 12 tuyến đường chuyển tiếp và xây mới 5 tuyến đường, tổng kinh phí xây dựng là 137 tỷ đồng. Thời gian tới, để tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường giao thông, Tiền Hải phấn đấu giai đoạn 2017 - 2020 sẽ tập trung huy động các nguồn lực từ trung ương đến địa phương xây dựng 18 tuyến đường giao thông quan trọng như đường 221B đoạn từ xã Tây Phong đến cầu Ðông Quách, đường liên xã Nam Hà - Nam Hồng, đường 8A đoạn từ giáp xã Ðông Cơ đến đường 221C xã Ðông Trung, đường 7 từ Bắc Hải đến Nam Chính... Tổng kinh phí dự kiến trên 250 tỷ đồng.

Các tuyến đường giao thông tại các địa phương trong huyện Tiền Hải cơ bản được cứng hóa bê tông.

Ðể thực hiện có hiệu quả các giải pháp đề ra trong việc xây dựng hạ tầng giao thông những năm tiếp theo, Tiền Hải tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến nhân dân về lợi ích của xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Xúc tiến, giới thiệu các cơ chế chính sách đầu tư, trình tự, thủ tục đầu tư, danh mục các dự án ưu tiên đầu tư… Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông góp phần nâng cao chất lượng công trình, hạ giá thành sản phẩm, rút ngắn thời gian thi công và tiếp cận các công nghệ  mới. Ưu tiên nguồn vốn cho công tác duy tu, quản lý sửa chữa để bảo đảm hệ thống giao thông bền vững. Triển khai đào tạo, bồi  dưỡng cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn trên địa bàn huyện nhằm đáp ứng các nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa