Đề xuất tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường vận chuyển đường hàng không
Ảnh minh họa.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, Công ước Montreal năm 1999 về Thống nhất Một số quy tắc Vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 26/11/2018. Công ước quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển đối với thiệt hại gây ra cho hành khách, hành lý, hàng hóa bao gồm cả nguyên nhân do vận chuyển chậm. Mức bồi thường này tính theo đơn vị tính toán đặc biệt (SDR) được xác định bởi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Ngày 28/6/2019, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã có thư số LE 3/38.1-19/50 gửi các quốc gia thành viên Công ước Montreal về xin ý kiến các mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển (dự kiến có hiệu lực từ ngày 28/12/2019). Theo đó, Điều 21 (trường hợp hành khách bị chết hoặc bị thương) mức giới hạn cũ 100.000 SDRs, mức giới hạn theo đề nghị mới là 128.821 SDRs; khoản 1 Điều 22 (trường hợp chậm trễ đối với vận chuyển hành khách), mức giới hạn cũ là 4.150 SDRs, mức giới hạn theo đề nghị mới là 5.346 SDRs; khoản 2 Điều 22 (trường hợp hành lý bị phá hủy, mất mát, hư hỏng hoặc chậm trễ), mức giới hạn cũ là 1.000 SDRs, mức giới hạn theo đề nghị mới là 1.288 SDRs; khoản 3 Điều 22 (trường hợp hàng hóa bị phá hủy, mất mất, hư hỏng hoặc chậm trễ), mức giới hạn cũ là 17 SDRs, mức giới hạn theo đề nghị mới là 22 SDRs.
Khoản 1 Điều 166 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) đã quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển bằng đường hàng không bằng với mức của Công ước Montreal 1999 áp dụng cho vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa. Nhằm thực hiện nghĩa vụ quốc gia thành viên của Công ước Montreal 1999, cũng như tạo sự thuận lợi trong việc áp dụng pháp luật về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của người vận chuyển, cần thiết phải xây dựng văn bản về tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại nói trên.
Khoản 6 Điều 166 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) cũng đã giao thẩm quyền cho Chính phủ về việc tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại phù hợp với tình hình thực tiễn.
Vì vậy, việc Chính phủ ban hành Nghị định về tăng mức giới hạn bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không là cần thiết, đồng thời thống nhất mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại giữa vận chuyển quốc tế và quốc nội.
Bộ Giao thông vận tải đã dự thảo Nghị định về tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không. Trong đó đề xuất tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không quy định tại khoản 1 Điều 166 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29/6/2006 như sau:
Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách tăng từ 100.000 đơn vị tính toán lên thành 128.821 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.
Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm tăng từ 4.150 đơn vị tính toán lên thành 5.346 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.
Đối với vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm tăng từ 1.000 đơn vị tính toán lên thành 1.288 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.
Đối với vận chuyển hàng hóa, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm tăng từ 17 đơn vị tính toán thành 22 đơn vị tính toán cho mỗi kg hàng hóa.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định trên được thi hành từ ngày 28/12/2019.
Theo baochinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
- Thái Bình lựa chọn được nhà thầu xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình với vốn đầu tư 19.784 tỷ đồng 02.05.2025 | 07:17 AM
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình 22.04.2025 | 17:52 PM
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam