Thứ 6, 03/05/2024, 18:16[GMT+7]

Cần siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh

Thứ 2, 28/10/2019 | 08:22:43
2,687 lượt xem
Nhiều năm nay, xuất phát từ nhu cầu thực tế, tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Thái Thụy đã xuất hiện dịch vụ xe đưa đón học sinh, góp phần tạo thuận lợi cho học sinh trong di chuyển. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì dịch vụ xe đưa đón học sinh trên địa bàn huyện cũng đang bộc lộ những lo ngại.

Xe ô tô đưa đón học sinh Trường THPT Diêm Điền.

 Qua tìm hiểu tại một số trường học trên địa bàn huyện có hoạt động xe ô tô đưa đón học sinh chúng tôi thấy các chủ phương tiện thường sử dụng các loại phương tiện ô tô có từ 16 - 35 chỗ ngồi, bề ngoài xe trông khá cũ kỹ. Ngoài ra, trong quá trình đưa đón học sinh một số phương tiện thường xuyên chở quá số người theo quy định.

Có mặt tại cổng Trường THPT Diên Diềm vào thời điểm học sinh sắp bước vào tiết học đầu buổi chiều, chúng tôi thấy có một chiếc xe ô tô 24 chỗ ngồi với bề ngoài khá cũ đang hoạt động đưa đón học sinh của trường. Mặc dù chiếc xe ô tô này có 24 chỗ ngồi nhưng có đến hơn 30 em học sinh từ trên xe bước xuống. 

Theo bà Lê Thị Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Diêm Điền: Có 2 xe ô tô đã hoạt động đưa đón học sinh của Trường từ vài năm gần đây. Trong đó, chủ yếu đưa đón học sinh ở các xã nằm cách xa trường từ 10 - 15km như: Thụy Ninh, Thụy Thanh, Thụy Dân... Các chủ phương tiện và phụ huynh học sinh tự thỏa thuận, hợp đồng đưa đón. Dịch vụ xe đưa đón này có những mặt tích cực như giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm thời gian, học sinh đi học đúng giờ...  

Trao đổi với phóng viên về những vấn đề liên quan tới chất lượng, tiêu chuẩn an toàn của 2 chiếc xe ô tô đang hoạt động đưa đón học sinh của trường, bà Lê Thị Phương cho biết: Nhà trường cũng chưa nắm rõ những chiếc xe đưa đón học sinh của trường hiện có bảo đảm an toàn như còn thời hạn đăng kiểm hay lái xe có giấy phép lái xe hay không. Về vấn đề này, thời gian tới, nhà trường sẽ phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra những phương tiện đưa đón học sinh này để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình thì nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở các chủ phương tiện bảo đảm các quy định về an toàn giao thông trong quá trình đưa đón học sinh. Đồng thời, khuyến cáo phụ huynh học sinh lựa chọn những phương tiện bảo đảm an toàn để đưa đón con em mình.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, từ đầu năm học 2019 - 2020, Ban An toàn giao thông huyện Thái Thụy đã chỉ đạo ngành chức năng huyện phối hợp với các nhà trường tiến hành kiểm tra, rà soát các trường có hoạt động xe đưa đón học sinh. Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, trên địa bàn huyện hiện có 15 xe ô tô đưa đón học sinh, công nhân viên. Trong đó có 11 xe đưa đón học sinh tại các trường THPT, THCS và tiểu học trên địa bàn, 1 xe đưa đón nhân viên ngân hàng và 3 xe đưa đón công nhân. Riêng các phương tiện đưa đón học sinh có từ 16 - 35 chỗ ngồi, chạy các tuyến: Thụy Ninh - Diêm Điền, Thái Giang - Thái Hưng, Thái Thành - Thái Phúc...  

Theo ông Trần Tuấn Kiệt, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Bên cạnh việc kiểm tra, rà soát, ngành chức năng huyện yêu cầu các chủ phương tiện phải thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện các hành vi vi phạm trong hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Đồng thời, yêu cầu chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Trần Tuấn

  • Từ khóa