Thứ 6, 03/05/2024, 12:41[GMT+7]

Kiến Xương: Xử lý xe tự chế

Thứ 5, 31/10/2019 | 08:44:46
2,963 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động của xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế, từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Kiến Xương chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện này khi tham gia giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Kiến Xương tạm giữ một số xe tự chế.

Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động, ký cam kết nhưng hiện nay, tại một số xã của huyện Kiến Xương vẫn xuất hiện tình trạng xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế chở hàng và chở vật liệu xây dựng tham gia giao thông trên đường. Qua rà soát, nắm tình hình của Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện, trên địa bàn huyện hiện còn gần 100 xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế vẫn đang lén lút hoạt động, chủ yếu dùng để chở vật liệu xây dựng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, với những ưu điểm như nhỏ gọn, dễ di chuyển trên các tuyến đường giao thông nông thôn, giá thành vận chuyển hợp lý nên các loại phương tiện này được người dân ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, khi lưu thông trên đường, những phương tiện này lại là mối nguy hiểm với cả người sử dụng chúng cũng như người tham gia giao thông bởi chỉ được thiết kế sơ sài, không đăng ký, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn...

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Kiến Xương thường xuyên tuyên truyền, vận động để chủ phương tiện tự giác tháo dỡ phương tiện, chuyển đổi công việc hoặc chuyển đổi phương tiện khác được pháp luật cho phép lưu hành. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay đã có một số chủ phương tiện tự giác thanh lý, không sử dụng, lưu hành loại phương tiện này. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện còn đã phối hợp với các địa phương tạm giữ 13 xe 3, 4 bánh tự chế, trong đó có 4 xe dùng để đưa đón học sinh tại các xã Thanh Tân, Vũ Ninh, Vũ Lễ. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn gần 100 xe 3, 4 bánh tự chế lén lút hoạt động, chủ yếu dùng để chở vật liệu xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương cho biết: Những phương tiện này thường hoạt động vào buổi tối hoặc ban đêm tại các tuyến đường giao thông nông thôn xa trung tâm huyện. Đầu năm 2019, huyện đã tiêu hủy 19 xe tự chế, trong đó có 4 xe dùng để đưa đón học sinh. Những phương tiện này bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện xử lý, tịch thu trong năm 2018. 

Mặc dù đã được tuyên truyền nhưng hiện nay việc xử lý xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn huyện vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do những loại xe này thường chạy quãng đường ngắn, trong khu dân cư và thường bỏ chạy khi gặp lực lượng cảnh sát giao thông hoặc cho xe chạy vào nhà dân ven đường để gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. 

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, chủ phương tiện để từ đó tự giác chấp hành việc tháo dỡ và cam kết không sử dụng, lưu hành loại phương tiện này. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết tịch thu phương tiện, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”...


Phạm Hưng

  • Từ khóa