Thứ 3, 23/07/2024, 08:24[GMT+7]

Góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:16:50
793 lượt xem
Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới là những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) triển khai trong thời gian qua, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Hội viên phụ nữ xã Thái Dương (Thái Thụy) tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới.

Việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong các cấp hội được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo gắn với thực hiện các nội dung, chương trình công tác cụ thể. Theo đó, các phong trào: phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch... được hội viên hăng hái tham gia. Hội phụ nữ cơ sở tiếp tục vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đóng góp ngày công lao động, ủng hộ kinh phí xây dựng nông thôn mới; tích cực phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững; thực hiện chương trình nước sạch nông thôn và vệ sinh môi trường với các mô hình: phân loại và thu gom rác thải, đường hoa phụ nữ, đoạn đường phụ nữ tự quản. Đặc biệt, các cấp hội đã khảo sát thực trạng sử dụng nước sạch và phân loại xử lý rác thải tại 286 xã, phường, thị trấn; khảo sát nhu cầu sử dụng nước máy của 1.000 hộ hội viên phụ nữ; xã hội hóa được 60 triệu đồng hỗ trợ 30 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đấu nối, sử dụng nước máy, góp phần nâng tỷ lệ gia đình hội viên phụ nữ sử dụng nước máy đạt 95%...

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, trong nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân quyên góp tặng quà cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 4,2 tỷ đồng và hơn 1.200 ngày công. Các cấp hội cũng tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình hũ gạo tình thương, cặp lá yêu thương, tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế; tuyên truyền, vận động quyên góp, ủng hộ 2,175 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 50 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Chị Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Thời gian qua, Hội LHPN xã đã vận động các nguồn xã hội hóa xây dựng mô hình cặp lá yêu thương tặng 14 học sinh có hoàn cảnh khó khăn số tiền gần 40 triệu đồng. Chị em phụ nữ trong xã tiết kiệm theo gương Bác được 40 triệu đồng cho 8 hội viên nghèo vay không lấy lãi; phối hợp với Hội LHPN huyện hỗ trợ 60 triệu đồng xây 2 nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo... Sự động viên, chia sẻ của các cấp hội đã giúp nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Việc hỗ trợ, tổ chức cho hội viên phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với bảo vệ môi trường cũng được các cấp hội chú trọng. Các cấp hội đã phối hợp mở 2.500 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phòng, chống dịch bệnh trong trồng trọt, chăn nuôi; tín chấp với các công ty, nhà máy mua gần 8.000 tấn phân bón trả chậm giúp hội viên có điều kiện phát triển sản xuất. Cùng với đó, các cấp hội đã phối hợp với các ngân hàng quản lý các nguồn vốn ủy thác với số dư hơn 1.786 tỷ đồng cho hơn 57.414 người vay, hướng dẫn các thành viên sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; thực hiện hiệu quả dự án quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình tại 54 xã cho hơn 12.700 hộ gia đình vay vốn xây dựng công trình vệ sinh và phát triển kinh tế với số vốn cho vay là 79,8 tỷ đồng. Hội phụ nữ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau thông qua các hình thức cho vay không lấy lãi, giúp nhau không hoàn lại bằng tiền, thóc, vật tư phân bón... trị giá hơn 10,2 tỷ đồng. Cùng với đó, cán bộ, hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức với tổng dư nợ tiết kiệm hơn 141 tỷ đồng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế... Với các hoạt động thiết thực, mỗi năm, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã giúp hàng trăm hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo.

Với những hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, hội LHPN đã trở thành địa chỉ tin cậy, thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia. Hiện nay, tỷ lệ thu hút hội viên trong toàn tỉnh đạt khoảng 82,2%; 100% cơ sở hội xây dựng được lực lượng hội viên nòng cốt, đi đầu trong vận động phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là nền tảng, là động lực để các cấp hội tiếp tục cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra.

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày