Thứ 2, 22/07/2024, 23:35[GMT+7]

Đoàn Thanh niên Trường THPT Mê Linh: Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Thứ 4, 14/11/2018 | 09:35:27
2,892 lượt xem
Cùng với các phong trào thi đua học tập tốt, Đoàn Thanh niên Trường THPT Mê Linh còn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa với các hoạt động phong phú về hình thức, thiết thực về nội dung. Không chỉ có tác dụng giáo dục sâu sắc, các hoạt động đoàn còn trang bị cho các em học sinh những kỹ năng mềm, kiến thức xã hội để thêm tự tin trong cuộc sống.

Đoàn Thanh niên Trường THPT Mê Linh vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Đoàn Thanh niên Trường THPT Mê Linh hiện có 27 chi đoàn với 943 đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Với thế mạnh có lực lượng đoàn viên đông đảo, trẻ khỏe, năng động và nhiệt tình, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn trường đã không ngừng phát huy, đẩy mạnh phát triển các phong trào và mô hình hoạt động đoàn, tạo khí thế thi đua học tập sôi nổi, hăng say trong toàn trường.

Xác định công tác giáo dục giữ vai trò quan trọng, trong năm học, BCH Đoàn trường đã tích cực tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, thông tin tuyên truyền qua hệ thống bản tin, phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu với các buổi mít tinh, tọa đàm, diễn đàn, các buổi sinh hoạt chi đoàn, tham gia các cuộc thi của các cấp, các ngành... Qua đó, giúp ĐVTN nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không ngừng nâng cao hiểu biết về pháp luật. 

Nhằm giữ vững ổn định tư tưởng đoàn viên, Đoàn trường tích cực phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức chính trị trong nhà trường tổ chức các hoạt động thăm dò, nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên bằng nhiều hình thức. Từ đó, những học sinh chậm tiến, có ý thức chưa tốt được Đoàn trường lên danh sách, giao trách nhiệm trực tiếp cho từng đồng chí đoàn viên giáo viên giúp đỡ, chịu trách nhiệm về sự tiến bộ của ĐVTN đó. Vì vậy, những năm qua, tình hình tư tưởng của ĐVTN trong Trường luôn vững vàng, ổn định. 

Đặc biệt ở Trường THPT Mê Linh, các mô hình hoạt động câu lạc bộ của Đoàn luôn thu hút đông đảo các em học sinh tham gia và phát huy hiệu quả tích cực... Riêng câu lạc bộ văn nghệ thường xuyên duy trì luyện tập, biểu diễn các ca khúc cách mạng, những bài hát về tình yêu quê hương, đất nước phục vụ hiệu quả các buổi kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn và các hoạt động khác của Trường. Chương trình “Nhịp cầu âm nhạc” với vai trò là cầu nối yêu thương, được duy trì phát thanh vào giờ ra chơi các ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần. Qua đó, hàng trăm bài hát với nội dung ý nghĩa được phát cùng với những lời nhắn gửi yêu thương của các đoàn viên tới cha mẹ, thầy cô giáo, bạn bè..., tạo sân chơi lành mạnh, kết nối và nhân lên tình bạn, tình thầy trò trong nhà trường. 

Cùng với các hoạt động văn hóa văn nghệ, hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN hưởng ứng tham gia là thể dục thể thao trong nhà trường. Đến nay, Trường đã thành lập được 3 câu lạc bộ thể dục thể thao nòng cốt trong học sinh là câu lạc bộ thể hình, cầu lông, bóng chuyền. Ngoài ra, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, Đoàn trường còn phối hợp tổ chức nhiều giải thi đấu, vui chơi thể thao và trò chơi dân gian khác như giải bóng đá, kéo co, đi dép gỗ 3 người, múc nước vận chuyển bằng tay đổ lọ… Không chỉ tạo sân chơi giúp các em rèn luyện sức khỏe, các hoạt động thể dục thể thao lành mạnh còn giúp các em ý thức tránh xa các tệ nạn và tránh bị lôi kéo vào các hoạt động vô bổ khác bên ngoài xã hội.

Những năm qua, Đoàn Thanh niên Trường THPT Mê Linh có nhiều phong trào đoàn tiêu biểu, được đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao, trong đó có phong trào thanh niên xung kích với hàng loạt hoạt động ý nghĩa như: thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; xung kích trong phong trào sáng tạo trẻ; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh… Thực hiện phong trào, đoàn viên chi đoàn giáo viên tích cực tuyên truyền cho học sinh hiểu rõ nhiệm vụ chính trị của bản thân, chủ động trong học tập, tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo, các câu lạc bộ học thuật, ngoại ngữ, tin học… Phong trào thanh niên tình nguyện được tổ chức một cách quy mô, chất lượng. Đầu mỗi năm học mới, Đoàn trường tổ chức các hoạt động tiếp sức đến trường bằng nhiều hình thức, giúp các bạn học sinh tiếp cận với trường, lớp nhanh hơn, đỡ bỡ ngỡ hơn, đồng thời là tiền đề để các bạn ĐVTN mới được tham gia cống hiến sức trẻ của mình cho các hoạt động tình nguyện. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện do Đoàn trường phát động cũng thu hút 100% đoàn viên tham gia như mua tăm và các sản phẩm của người khuyết tật; tặng quà động viên những bạn có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày tựu trường và ngày thành lập Đoàn; thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; tham gia ngày chủ nhật xanh và ra quân vệ sinh môi trường. Ngoài ra, để đồng hành cùng các em trong phát triển các kỹ năng mềm, Đoàn trường còn tổ chức nhiều hoạt động nâng cao các kỹ năng xã hội như: kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, tư vấn về tâm sinh lý, giới tính, tình bạn, tình yêu, các kiến thức bổ trợ cần thiết khác cho ĐVTN…

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Minh Quân, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Đông Hưng: Những năm qua, Đoàn Thanh niên Trường THPT Mê Linh không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia; có kế hoạch nhân rộng các mô hình hoạt động hay, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn sâu sát cơ sở, đoàn viên. Vì vậy, hoạt động của Đoàn trường đạt nhiều kết quả, được đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Từ năm 2003 đến nay, Đoàn Thanh niên Trường THPT Mê Linh đã 7 lần được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, 5 năm liên tục được Tỉnh đoàn tặng cờ đơn vị xuất sắc.

Ông Phạm Văn Diện, hội trưởng hội phụ huynh Trường THPT Mê Linh

Lựa chọn một mái trường tốt để gửi gắm con em mình là một quyết định quan trọng, Trường THPT Mê Linh chính là địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh chúng tôi trong nhiều năm qua. Chúng tôi phấn khởi bởi hiện Trường có cơ sở vật chất khang trang, thân thiện, có môi trường giáo dục lành mạnh, chứa đựng tri thức và tâm huyết với sự nghiệp trồng người của các thầy cô giáo. Chúng tôi gửi gắm các con vào mái trường này, cũng là gửi gắm tất cả tình cảm, niềm tin vào các thầy cô giáo và sự tin tưởng vào nỗ lực học tập của các con. Nhân dịp Trường THPT Mê Linh kỷ niệm 40 năm thành lập và ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt các bậc phụ huynh, tôi xin kính chúc các thầy cô sức khỏe, thành công, hạnh phúc, luôn tâm huyết say mê với sự nghiệp trồng người. Chúc sự kiện kỷ niệm 40 năm thành lập của Trường thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng trong các thế hệ học sinh và thầy cô giáo.

 Em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Mê Linh

 Những ngày này, trong mỗi học sinh chúng em đều có những niềm vui và cảm xúc khó tả, bởi không chỉ thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, mà còn hướng tới kỷ niệm Trường tròn 40 tuổi. Được học tập dưới mái trường khang trang, thân thiện, tràn ngập tình yêu thương, chúng em luôn cảm thấy hạnh phúc, tự hào và luôn ghi nhớ, biết ơn công lao của các thầy cô giáo. Chúng em xin hứa thực hiện tốt quy định của nhà trường; tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; sống và học tập thật tốt để trở thành con ngoan trò giỏi. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào rèn đức, luyện tài để viết tiếp trang sử truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

Hà Anh