Thứ 4, 04/12/2024, 00:49[GMT+7]

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt

Thứ 3, 19/06/2018 | 08:24:00
836 lượt xem
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.

Trong thời gian qua tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt diễn ra khá phức tạp, đặc biệt trong tháng 5/2018, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra liên tiếp 5 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, trong đó có 3 vụ sự cố, tai nạn do lỗi chủ quan của ngành đường sắt gây ra, hậu quả làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhà nước, cũng như ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông vận tải nói chung và đường sắt nói riêng. Đây thực sự là thách thức, là nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn đối với an sinh và trật tự an toàn xã hội.

Để tăng cường các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đường sắt tương tự xảy ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo với Bộ Giao thông vận tải đánh giá của Tổng công ty về các nguyên nhân chủ quan gây ra tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua có các yếu tố liên quan đến con người, phương tiện, công tác kiểm tra, giám sát quy trình tác nghiệp từ Tổng công ty đến các đơn vị chưa được hiệu quả, một số đơn vị còn chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác kiểm tra, giám sát dẫn đến nguy cơ mất an toàn chạy tàu.

Đồng thời, tập trung triển khai các giải pháp để khắc phục ngay các yếu tố chủ quan gây mất an toàn giao thông đường sắt; rà soát lại các quy trình tác nghiệp quản lý an toàn từ Tổng công ty xuống đến các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định hiện hành, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự. Sắp xếp lại các đầu mối, xây dựng hệ thống liên thông giám sát an toàn từ trên xuống dưới; xây dựng hoàn chỉnh chức năng, nhiệm vụ, rõ trách nhiệm của bộ phận quản lý kết cấu hạ tầng, vận tải, an toàn của Tổng công ty mang tính chuyên nghiệp cao. Tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn Tổng công ty, quán triệt các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên đường sắt, đánh giá lại quy trình bảo đảm an toàn chạy tàu sau khi sắp xếp, cổ phần hóa tại các doanh nghiệp trực thuộc.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phân công rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể lãnh đạo từ Tổng công ty xuống đến các đơn vị trong toàn ngành. Xác định rõ nhu cầu về đào tạo, đào tạo lại và quy trình đào tạo đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ trực ban chạy tàu, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ Dự án OCC (Dự án hiện đại hóa Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt) theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Khẩn trương đẩy nhanh dự án, sử dụng hiệu quả nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để sửa chữa, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt, các đoạn xung yếu, các đoạn có nguy cơ xảy ra tai nạn, các ga sử dụng thiết bị 6502, triển khai kết nối hệ thống camera tại các đường ngang trên một số tuyến đường sắt.

Đối với các thiết bị tự động giám sát tại đường ngang, yêu cầu Tổng công ty phải có đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian qua và đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả nhất.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; triển khai xây dựng gờ giảm tốc, thu hẹp các lối đi tự mở qua đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì và phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương có đường sắt đi qua theo Quy chế phối hợp; rà soát cơ sở pháp lý, cơ sở kỹ thuật để nghiên cứu xây dựng các quy định về an toàn, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn giao thông đường sắt. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra xử lý vi phạm tại các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Tài chính phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu nguồn vốn để đầu tư thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt cho một số ga sử dụng thiết bị 6502 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. Vụ An toàn giao thông nghiên cứu, đề xuất bổ sung một số nội dung nhằm nâng cao an toàn giao thông khi tham gia giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt vào nội dung sửa Luật Giao thông đường bộ 2008.

Theo baochinhphu.vn