Thứ 2, 20/05/2024, 23:17[GMT+7]

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải: Góp phần thu hút đầu tư

Thứ 2, 03/12/2018 | 14:46:36
5,759 lượt xem
Những năm qua, Tiền Hải là một trong những địa phương phát triển kinh tế mạnh, có lợi thế về thu hút vốn đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp. Có được kết quả đó phải kể đến đóng góp của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải phối hợp với doanh nghiệp khảo sát hiện trạng mặt bằng trước khi triển khai dự án.

Ông Đỗ Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm có chức năng tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất, tổ chức thực hiện việc bồi thường, lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện phương án GPMB khi nhà nước thu hồi đất và quản lý các quỹ đất đã được GPMB, chưa có dự án đầu tư hoặc chưa đấu giá quyền sử dụng đất... Công tác phát triển quỹ đất của huyện Tiền Hải những năm qua được thực hiện tốt, không chỉ làm tăng nguồn thu cho ngân sách mà còn góp phần hạn chế tiêu cực và chủ động khai thác hiệu quả quỹ đất sạch. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đạt được nhiều kết quả về quản lý, sử dụng hiệu quả hơn quỹ đất công, đóng góp rất lớn trong công tác bồi thường, GPMB tạo quỹ đất phục vụ các dự án đầu tư xây dựng khu, cụm công nghiệp, giao thông..., đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 

5 năm qua, Trung tâm đã thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 128 dự án. Trong quá trình thực hiện, Trung tâm bảo đảm các nguyên tắc đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch với từng dự án,  luôn chủ động xây dựng kế hoạch GPMB, bồi thường trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người dân và tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong đó, tiến hành niêm yết về quy hoạch, dự án để người dân biết, tạo sự đồng thuận trong cách thức triển khai. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân vì mục tiêu chung của địa phương. 

Để đạt mục tiêu thu hút đầu tư vào địa bàn, huyện Tiền Hải đang phối hợp với các ngành của tỉnh hoàn thiện nhiệm vụ quy hoạch khu kinh tế Thái Bình, làm cơ sở để quy hoạch phân khu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. 

Đối với các dự án trọng điểm, Trung tâm tham mưu UBND huyện triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cụm công nghiệp An Ninh 70ha; mở rộng cụm công nghiệp Tây An từ 15ha lên 70ha, cụm công nghiệp Nam Hà từ 20ha lên 70ha; đồng thời, giữ nguyên quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp Trà Lý 38,3ha, cụm công nghiệp Cửa Lân 50ha để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Sớm đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập cụm công nghiệp Hoàng Long; lập đề án công nhận thị trấn Tiền Hải đạt đô thị loại IV, thị tứ Nam Trung đạt đô thị loại V; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào khu kinh tế, khu du lịch sinh thái cồn Vành. 

Về dự án xây dựng đường 221A có chiều dài 17km, Trung tâm đã hoàn thành phương án GPMB tạo quỹ đất đạt 10km. Ngoài ra, đối với khu công nghiệp Tiền Hải diện tích mở rộng trên 466ha, dự án do Tổng công ty Viglacera-CTCP là nhà đầu tư đang triển khai theo đúng kế hoạch và đã có một số doanh nghiệp vào xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Để công tác GPMB được thuận lợi, Trung tâm tiếp tục tham mưu UBND huyện phối hợp với Công ty Đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera thực hiện công tác đền bù GPMB tại các xã Tây Giang, Tây Sơn... 

Tính đến cuối tháng 10, dự án mở rộng đã hoàn thành 30,6ha tại xã Tây Giang giáp lô EF. Hoàn thành công tác khảo sát địa hình 1/500 khu mở rộng 194ha. Rà soát hiện trạng diện tích đất đã có doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng nhằm thu thập số liệu hiện trạng các nhà máy về diện tích, quy mô, công suất, ngành nghề, các điểm đấu nối hạ tầng kỹ thuật để bảo đảm phù hợp theo quy hoạch đề ra.

Ông Bùi Hữu Trường, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Trường Tú cho biết: Công ty đã đầu tư dây chuyền gạch ốp lát công suất 6 triệu m2/năm tại khu công nghiệp Tiền Hải. Giai đoạn đầu Công ty đã xây dựng hạ tầng 9,6ha, giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng với diện tích 7ha. Trong quá trình triển khai dự án được chính quyền xã Đông Lâm và nhân dân tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư, đặc biệt Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã thực hiện tốt khâu GPMB, bảo đảm tiến độ, đúng trình tự theo quy định của pháp luật.

Ông Ngô Văn Cảo, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lâm cho biết: Thời gian qua, thực hiện chủ trương thu hút đầu tư trên địa bàn huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp tốt với chính quyền xã trong việc GPMB, bảo đảm quyền lợi của người dân và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trong đó, tiến hành niêm yết công khai các dự án và diện tích đất thu hồi để người dân biết, nắm bắt thông tin về chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện về mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải. Công tác GPMB rất thuận lợi, góp phần quan trọng thu hút các doanh nghiệp đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. 

Bà Trần Thị Hợi, xã Đông Lâm cho biết: Chúng tôi rất đồng tình với chủ trương của huyện khi mở rộng diện tích khu công nghiệp để thu hút đầu tư, tạo việc làm cho lao động địa phương. Gia đình tôi có diện tích đất ruộng nằm trong dự án của các doanh nghiệp xây dựng nhà máy.  Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã đo lại diện tích, kiểm đếm tài sản, cây cối, hoa màu. Gia đình được tham gia lấy ý kiến về chủ trương thu hồi đất và đã bàn giao mặt bằng không gây khó khăn cho công tác kiểm kê, thu hồi đất khi doanh nghiệp tiếp nhận xây dựng nhà máy.


Mạnh Thắng