Thứ 4, 24/07/2024, 19:01[GMT+7]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Hun Xen dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cam-pu-chia

Thứ 6, 07/12/2018 | 06:39:52
1,571 lượt xem
Chiều 6-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cam-pu-chia Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cam-pu-chia. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành; cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NÐT) hai nước. Diễn đàn được tổ chức nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hun Xen.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen tại Diễn đàn. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Phát biểu ý kiến tại Diễn đàn, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào đón Thủ tướng Hun Xen và Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao Diễn đàn này là cơ hội quan trọng để tăng cường kết nối hoạt động thương mại, đầu tư giữa hai bên. Thủ tướng vui mừng trước quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương dự kiến đạt 5 tỷ USD, đến năm 2020 có thể đạt 7 đến 8 tỷ USD. Các dự án của Việt Nam đầu tư tại Cam-pu-chia, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội nước này. Nhìn chung, nỗ lực của các NÐT, DN hai bên là động lực quan trọng của quan hệ hai nước. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhìn nhận, một số dự án của Việt Nam còn gặp khó khăn ở Cam-pu-chia. Thực tế tiềm năng hai bên còn rất lớn, nếu biết khai thác sẽ đem lại lợi ích to lớn hơn nữa cho hai nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, hai nước đều là thành viên của Cộng đồng ASEAN có nhiều thuận lợi về mở cửa thị trường mà các DN hai bên cần tận dụng tốt. Trong thời đại công nghiệp 4.0, chính sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các DN là yếu tố hết sức thuận lợi. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN Việt Nam sang đầu tư tại Cam-pu-chia. DN Việt Nam làm ăn tại Cam-pu-chia không thể giống với các NÐT khác mà cần chú trọng đào tạo, chuyển giao công nghệ, đào tạo, bảo vệ môi trường sở tại. Thủ tướng yêu cầu các tập đoàn lớn của Việt Nam phải là NÐT tiên phong của Việt Nam thành công ở Cam-pu-chia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia, Thủ tướng Hun Xen luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN Việt Nam làm ăn thành công tại Cam-pu-chia; mong Chính phủ Cam-pu-chia tiếp tục giúp đỡ, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để DN Việt Nam đầu tư thuận lợi, cùng tạo nên dòng chảy hợp tác, hữu nghị và đôi bên cùng có lợi.

Thủ tướng Hun Xen chân thành cảm ơn Chính phủ Việt Nam tổ chức Diễn đàn quan trọng này; nêu rõ, Việt Nam và Cam-pu-chia có quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp từ lâu đời. Hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao, thể hiện quan hệ hữu nghị anh em vững mạnh không thể chia rẽ; luôn ủng hộ lẫn nhau trên các mặt chính trị, kinh tế, xã hội, đối ngoại. Thủ tướng Hun Xen nhấn mạnh, Việt Nam đã giúp đỡ Cam-pu-chia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt, là cơ sở quan trọng tạo nên sự hồi sinh của Cam-pu-chia. Thông báo về những lợi thế, tiềm năng to lớn của Cam-pu-chia, Thủ tướng Hun Xen cũng cho biết, Cam-pu-chia đã sửa đổi Luật Ðầu tư và các quy định liên quan theo hướng thuận lợi, hấp dẫn hơn đối với các NÐT; đơn giản hóa các thủ tục thông quan, không có sự phân biệt giữa DN Cam-pu-chia với DN nước ngoài; khẳng định Cam-pu-chia là thị trường của Việt Nam và ngược lại. Thủ tướng Hun Xen cũng hoan nghênh các NÐT Việt Nam đã lựa chọn Cam-pu-chia là địa điểm đầu tư, đồng thời kêu gọi các NÐT, DN Việt Nam tìm hiểu cơ hội làm ăn để hợp tác hai bên cùng có lợi. Chính phủ Cam-pu-chia cam kết bảo đảm môi trường an ninh, chính trị hòa bình, ổn định, môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi cho các NÐT, trong đó có Việt Nam.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày