Thứ 2, 20/05/2024, 07:20[GMT+7]

Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thứ 4, 12/12/2018 | 07:35:43
1,178 lượt xem
Sáng 11-12, Ủy ban Kiểm tra T.Ư tổ chức hội thảo nhằm làm rõ một số vấn đề cơ sở lý luận và thực tiễn, hoàn thiện đề tài khoa học độc lập cấp nhà nước “Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng”, do đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư làm chủ nhiệm đề tài.

Đồng chí Tô Quang Thu, Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư, thành viên chính thực hiện đề tài nêu rõ, công tác phòng, chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước ta xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp và lâu dài. Trong đó, sự lãnh đạo của Đảng luôn đóng vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến thành công hay thất bại của cuộc chiến “chống giặc nội xâm”. Đảng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, góp phần làm tăng sức mạnh, năng lực và hiệu quả cầm quyền của Đảng, mặt khác, qua đó bảo vệ sự trong sạch của Đảng, giữ gìn uy tín của Đảng và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ. Lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng vì thế đương nhiên là một nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo của Đảng. Hầu hết các vụ tham nhũng ở nước ta đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cán bộ đảng viên, là những người có chức vụ, quyền hạn. Do vậy, mấu chốt của việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng là phát hiện và kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên tham nhũng. Khi đã phát hiện tham nhũng thì phải xử lý nghiêm minh với mọi đối tượng. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực và quán triệt nguyên tắc: Không có vùng cấm, vùng trống, bất kỳ ai tham nhũng đều phải bị xử lý nghiêm minh, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh những đóng góp tích cực, vẫn còn tình trạng chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm chưa cao, chưa đủ sức góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trọng nội bộ Đảng. Vấn đề đặt ra là có nguyên nhân từ sự lãnh đạo của Đảng hay không, nhất là đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Nếu có, cần xác định rõ nguyên nhân, cả về nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng, có bất cập, hạn chế nào cần tiếp tục đổi mới...

Trên cơ sở nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận, thực tiễn tập trung luận giải, làm rõ quan niệm về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong phòng, chống tham nhũng; các chủ thể và đối tượng lãnh đạo của Đảng, nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; sự cần thiết phải đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng và những yếu tố tác động đến sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng chống tham nhũng; từ đó đặt ra yêu cầu, cơ sở đánh giá kết quả lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày