Thứ 2, 20/05/2024, 11:02[GMT+7]

Ngành Thuế tích cực khai thác nguồn thu từ doanh nghiệp

Thứ 2, 17/12/2018 | 09:18:12
1,323 lượt xem
Đến ngày 29/11, tổng thu nội địa tính cân đối do ngành Thuế thực hiện đạt 5.204 tỷ đồng, đạt 81,4% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 91,9% so với cùng kỳ năm 2017. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế, phí và thu khác đạt 4.218 tỷ đồng, đạt 81,3% dự toán, bằng 102,9% so với cùng kỳ năm 2017. Như vậy, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, đến hết năm 2018 ngành Thuế sẽ phải thu tối thiểu 1.188 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Điện cơ Aidi (khu công nghiệp Gia Lễ, Đông Hưng). Ảnh: Thủy Thanh

Đó là nhiệm vụ rất nặng nề đối với ngành Thuế bởi mặc dù các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh để có số nộp ngân sách nhà nước nhưng đến nay số thu ngân sách vẫn đạt kết quả thấp. Chính vì thế, để đạt được mục tiêu đề ra, một trong những giải pháp quan trọng được ngành Thuế quan tâm thực hiện là tích cực khai thác nguồn thu từ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn trên địa bàn tỉnh. 

Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp có số nộp thuế lớn và doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho ngân sách đã được Cục Thuế tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức chiều ngày 30/11. Đây là năm thứ hai hội nghị được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh đồng thời vận động các doanh nghiệp cùng chia sẻ khó khăn với tỉnh, nộp đủ số thuế phát sinh và số thuế động viên để tỉnh hoàn thành dự toán thu ngân sách. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen cho biết: Công ty rất đồng tình với chủ trương chia sẻ khó khăn với tỉnh trong công tác thu ngân sách. Đến ngày 29/11, Công ty đã nộp vào ngân sách 427,852 tỷ đồng tiền thuế các loại; ước cả năm 2018 Công ty sẽ nộp 487,852 tỷ đồng; trong đó, số thuế phát sinh đến cuối năm 40 tỷ đồng và số thuế động viên 20 tỷ đồng. Để hoàn thành được mục tiêu đó, từ nay đến cuối năm, Công ty sẽ tích cực phát triển thị trường để tăng doanh số bán hàng, chú trọng thực hiện các giải pháp mở rộng sản xuất, gia tăng sản lượng, cam kết sẽ nộp đầy đủ số thuế phát sinh và số thuế động viên vào ngân sách. 

Cùng quan điểm với ông Vẻ, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình cam kết sẽ nộp đầy đủ số thuế phát sinh và số thuế động viên với tổng số tiền 30 tỷ đồng vào ngân sách. Tuy nhiên, Công ty mong muốn được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng mạng lưới kinh doanh xăng dầu, có như vậy mới có thể gia tăng được sản lượng và đóng góp vào ngân sách cho tỉnh.

Công ty TNHH Dệt may xuất nhập khẩu Tuấn Anh (thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà) luôn chấp hành nghiêm nghĩa vụ thuế.

Theo dự kiến, ngành Thuế sẽ cần sự chia sẻ, động viên của 20 doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn trên địa bàn tỉnh với số thuế phát sinh 868,8 tỷ đồng và số thuế động viên 173 tỷ đồng. Như vậy, tổng số thuế dự kiến nộp tháng 12/2018 của 20 doanh nghiệp là 1.041,8 tỷ đồng. Với số tiền trên, cộng với số nộp thuế của các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân khác trong tỉnh thì ước cả năm 2018 tổng thu nội địa tính cân đối thực hiện 6.730 tỷ đồng, đạt 105,3% dự toán. 

Để có được kết quả đó, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh cam kết luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính về thuế, đặc biệt là thủ tục kê khai thuế (qua mạng internet), nộp thuế điện tử (qua hệ thống ngân hàng thương mại), giải quyết hoàn thuế (hoàn thuế điện tử), hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử, từ đó góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính - nhất là các thủ tục về đất đai, môi trường...

Minh Hương