Thứ 3, 23/07/2024, 03:22[GMT+7]

Bảo đảm an toàn thực phẩm nông thủy sản

Thứ 6, 21/12/2018 | 10:34:16
973 lượt xem
Tăng cường triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đã góp phần tích cực nâng cao ý thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân trong sản xuất, chế biến, cung cấp hàng hóa và sử dụng thực phẩm an toàn, góp phần đáp ứng mong đợi của người dân và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Thái Bình lấy mẫu giò chả kiểm tra các chỉ số an toàn.

Xác định việc giám sát, hướng dẫn thực thi pháp luật, bảo đảm ATTP nói chung, ATTP lĩnh vực nông, lâm, thủy sản nói riêng giữ vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe người dân và quyền lợi của người tiêu dùng, thời gian qua, Sở Y tế đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tích cực tổ chức, triển khai nhiều hoạt động thông tin, truyền thông về ATTP. Bên cạnh đó là các hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, tổ chức sản xuất, tiêu thụ thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn, tổ chức lực lượng, nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi nhiệm vụ bảo đảm ATTP...

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế: Trước tình trạng vi phạm quy định về ATTP trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản vẫn còn diễn ra ở một số cơ sở, địa phương như sử dụng phụ gia quá liều lượng, ngoài danh mục được phép sử dụng; sử dụng hóa chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thủy sản; sử dụng chất kích thích sinh trưởng, thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm thời gian cách ly, ngoài danh mục; lạm dụng kháng sinh, hóa chất trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan triển khai các đợt cao điểm tập trung vào việc bảo đảm chất lượng ATTP; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến và kinh doanh thực phẩm, công bố tiêu chuẩn phù hợp quy định ATTP. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm soát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm nông, lâm, thủy sản và truy xuất nguồn gốc thực phẩm mất an toàn. Các cuộc tập huấn, truyền thông, thanh tra, kiểm tra về ATTP được tăng cường đã góp phần tích cực nâng cao ý thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân, góp phần bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh.

Bà Bùi Thị Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Thái Bình cho biết: Trong năm 2018, Chi cục đã tăng cường thanh tra, kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản. Đặc biệt, việc lạm dụng chất cấm, thuốc an thần tại các cơ sở giết mổ kinh doanh sản phẩm động vật sử dụng chất cấm trong sơ chế, chế biến giò chả, thủy sản; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản trong quá trình trồng trọt, bảo quản sản phẩm cũng được tổ chức thanh tra đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chi cục cũng công khai thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn theo chuỗi để nhân dân biết. Tính đến tháng 12/2018, Chi cục đã thực hiện 8 cuộc thanh tra, kiểm tra, 2 cuộc giám sát về ATTP trên địa bàn tỉnh với 170 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; phát hiện 8 cơ sở vi phạm, xử phạt 28.015.000 đồng.

Tính đến tháng 12/2018, trên địa bàn tỉnh có 168 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và xác nhận, gắn logo cho 3 chuỗi gồm 8 sản phẩm, thực phẩm được chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Đó là 1 chuỗi gạo của Công ty TNHH Hưng Cúc, 2 chuỗi gạo Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh lương thực Thái Đan thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed.

Để tiếp tục bảo đảm ATTP trong thời gian tới, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các đơn vị chức năng thuộc các ngành Y tế, Nông nghiệp, Công Thương tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng phục vụ tiêu dùng. Qua đó không chỉ góp phần bảo đảm việc thực thi các quy định của pháp luật về ATTP, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng mà còn góp phần bảo đảm sức khỏe, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

HÀ DUNG