Thứ 6, 05/07/2024, 07:20[GMT+7]

10 thành tựu và sự kiện nổi bật của công tác tuyên giáo năm 2018

Thứ 6, 28/12/2018 | 20:23:35
1,103 lượt xem

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải nhất, nhì, ba và tặng hoa các thí sinh tham dự hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Bắc năm 2018.

Những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp việc cấp ủy thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đặc biệt là sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, góp phần hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đã đề ra. Tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh 10 thành tựu và sự kiện nổi bật của ngành Tuyên giáo Thái Bình năm 2018.

Một là: Các nhiệm vụ từ công tác tuyên truyền, báo chí, xuất bản, công tác khoa giáo, công tác văn hóa, văn nghệ và các sự kiện khác đã hoàn thành toàn diện, đạt được mục tiêu đi trước, đi cùng, đi sau các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. “Đi trước” là để tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn và chỉ đạo, “đi cùng” là động viên, thuyết phục để mang lại hiệu quả, “đi sau” là tổng kết thực tiễn, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hơn trong thời gian tiếp theo.

Hai là: Ngành đã đổi mới và sáng tạo trong công tác tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện ủy, UBND các huyện tổ chức tọa đàm xây dựng NTM ở 3 huyện: Thái Thụy, Quỳnh Phụ và Hưng Hà; cuối năm tổ chức tọa đàm với báo cáo viên của 286 đảng bộ xã, phường, thị trấn, báo cáo viên các huyện, thành phố và báo cáo viên cấp tỉnh về nhiệm vụ này. Thông qua các buổi tọa đàm đã thống nhất được nội dung, phương pháp tuyên truyền, đặc biệt là những nội dung cụ thể từng bước triển khai xây dựng NTM ở các địa phương trong toàn tỉnh, đã khắc phục được tư tưởng chủ quan, thỏa mãn của những xã đã được công nhận, khắc phục tình trạng lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo của những xã chưa được công nhận đạt chuẩn NTM và có những giải pháp phù hợp hơn trong thời gian tiếp theo nhằm thực hiện mục tiêu và Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Ba là: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua đề án về “Tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thái Bình” để làm cơ sở tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành nghị quyết về vấn đề này trong thời gian tới, qua đó sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển khu kinh tế Thái Bình và Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn 2030 và các nhiệm vụ chính trị khác của tỉnh.

Bốn là: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành sơ kết, tổng kết nhiều chỉ thị, nghị quyết về công tác tư tưởng, lý luận; đặc biệt, đã tham mưu tổng kết 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước năm 1991, trọng tâm là 10 năm thực hiện Cương lĩnh năm 2011 với các nội dung quan trọng, được Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá cao như: phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa và thực hành dân chủ; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; hoạt động cầm quyền của Đảng ở địa phương; về đại đoàn kết toàn dân, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương; về các mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ ở địa phương; qua đó, góp phần làm sáng tỏ những vấn đề thực tiễn đặt ra, rút ra được những bài học kinh nghiệm thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh; góp phần bổ sung và phát triển đường lối đổi mới của Đảng, tăng cường sự thống nhất về chính trị, tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Năm là: Thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo toàn diện các hoạt động báo chí trong tỉnh và phối hợp với các cơ quan báo chí của trung ương, trong năm 2018, các cơ quan báo chí của tỉnh và trung ương đã thực hiện được phương châm: thời sự, chuẩn mực, công tâm, phong phú và hấp dẫn. Thông qua hoạt động báo chí đã góp phần phục vụ đắc lực, có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2018.

Đại biểu dự hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) tại điểm cầu Thái Bình.

Sáu là: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai công tác khoa giáo theo hướng tập trung cho cơ sở, hướng dẫn cán bộ, đảng viên và nhân dân những kiến thức trong sản xuất và đời sống như lịch thời vụ gieo cấy, lịch thời vụ gieo trồng cây vụ đông, kỹ thuật chăn nuôi, phòng, trừ dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm và các lĩnh vực văn hóa, xã hội như giáo dục, y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khuyến học, khuyến tài... Đặc biệt, đã tổng kết một số thuần phong mỹ tục, một số kinh nghiệm trong sản xuất bằng những câu ca dân gian, trên cơ sở đó từ những kinh nghiệm trong lịch sử ngàn năm đã được tái hiện trong cuộc sống hôm nay đạt hiệu quả thiết thực.

Bảy là: Kế thừa những kết quả đạt được trong quan hệ phối hợp giữa ngành Tuyên giáo các cấp với các ban, sở, ngành, các huyện, thành phố trong toàn tỉnh những năm qua, năm 2018, các hoạt động phối hợp đã đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả hơn, thực hiện tốt phương châm cả hệ thống chính trị làm công tác tuyên giáo.

Tám là: Mạng lưới tuyên giáo luôn nắm chắc tình hình dư luận xã hội và những diễn biến tư tưởng mới phát sinh từ cơ sở để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo bằng các giải pháp bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

Chín là: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đăng cai tổ chức thành công hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Hội thi đã được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá đạt hiệu quả cao nhất trong 3 khu vực: phía Bắc, miền Trung và miền Nam Tây Nguyên.

Mười là: Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã bảo vệ thành công đề tài khoa học cấp tỉnh với tiêu đề: “Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Đề tài đã được Hội đồng Khoa học Trung ương đánh giá rất cao và từ đề tài này Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên tập thành bộ sách 5 quyển sẽ phát hành trong toàn quốc.

Thu Thủy