Thứ 2, 20/05/2024, 05:09[GMT+7]

Hội LHPN huyện Tiền Hải: Tăng cường giám sát, phản biện xã hội

Thứ 2, 14/01/2019 | 09:00:34
1,727 lượt xem
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tiền Hải đã đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn về nội dung, mục đích, ý nghĩa, quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tiền Hải giám sát việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại xã Tây Tiến.

Thực hiện khâu đột phá “Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tiền Hải đã đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn về nội dung, mục đích, ý nghĩa, quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó từng bước đưa hoạt động giám sát và phản biện xã hội đi vào chiều sâu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ.

Đồng chí Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Giám sát và phản biện xã hội là việc không mới nhưng việc tổ chức thực hiện ở các đoàn thể những năm trước đây còn nhiều lúng túng, hiệu quả chưa cao. Hội LHPN huyện chỉ tham gia với tư cách là thành viên tại các cuộc giám sát do các ban của HĐND huyện hoặc Ban Dân vận Huyện ủy chủ trì. Để hoạt động giám sát, phản biện, đề xuất chính sách đi vào thực chất, Hội LHPN huyện xác định “Lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu” hướng tới “Lấy sự hài lòng của phụ nữ làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội”. Luôn thể hiện chính kiến của tổ chức hội trong các vụ việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; chủ động và tích cực tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ. 

Theo đó, năm 2018, Hội LHPN huyện đã xây dựng và thực hiện phản biện thành công đề án “Nâng cao vai trò của hội viên, phụ nữ trong thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình, xây dựng mô hình phụ nữ tự quản về công tác vệ sinh môi trường giai đoạn 2018 - 2025”; thực hiện chương trình thi đua đặc biệt “Phụ nữ Thái Bình chung sức bảo vệ môi trường năm 2018” do Hội LHPN tỉnh phát động. Lần đầu tiên, Hội LHPN huyện chủ trì tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề về: công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại 5 trạm y tế trên địa bàn huyện và thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với phụ nữ và trẻ em tại 5 đơn vị. 

Thông qua giám sát cho thấy công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện công bằng, đúng đối tượng. Đặc biệt, từ đề xuất, kiến nghị sau giám sát của Hội LHPN huyện, một số trạm y tế đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư kinh phí tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hầu hết các đơn vị chịu sự giám sát đã nhận ra khuyết điểm, tồn tại, hạn chế, đề ra giải pháp khắc phục, sửa chữa trên tinh thần cầu thị. Hội LHPN các xã, thị trấn cũng phối hợp tổ chức giám sát 20 cuộc. Qua các cuộc giám sát, các cơ sở hội cơ bản nắm bắt được tình hình thực tế việc thực hiện cơ chế, chính sách tại địa phương, góp phần cùng các ngành chức năng và địa phương tìm ra hướng giải quyết thích hợp.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện tổ chức 2 cuộc đối thoại với lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các ngành liên quan và với lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để đại diện cán bộ hội cơ sở phản ánh tâm tư, nguyện vọng, đề đạt ý kiến, kiến nghị, đề xuất phát sinh từ thực tế địa phương. 

Tại cuộc đối thoại với lãnh đạo huyện đã có 17 ý kiến của đại diện phụ nữ cơ sở về các vấn đề liên quan trên các lĩnh vực của đời sống gắn liền với chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của hội phụ nữ. Trên cơ sở đó, lãnh đạo huyện có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị sát thực, hiệu quả, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ nói riêng, nhân dân trên địa bàn nói chung. 

Chị Tạ Thị Chung, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hoàng khẳng định: Việc tổ chức đối thoại trực tiếp với cán bộ hội cơ sở vừa là hình thức phát huy dân chủ vừa là diễn đàn để đại diện phụ nữ thể hiện tiếng nói, quan điểm của mình trong xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia các hoạt động chính trị - xã hội; đồng thời cũng là một trong những nội dung cụ thể hóa Quyết định số 218 của Bộ Chính trị quy định về việc “MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Vì thế, chị em rất tích cực tham gia trao đổi, góp ý kiến.

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện cũng tích cực tham gia, đóng góp hàng nghìn ý kiến có chất lượng và phản biện xã hội đối với nhiều dự thảo luật, nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, thời gian tới, Hội LHPN huyện Tiền Hải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt động giám sát và phản biện xã hội; chủ động lựa chọn những nội dung, những vấn đề bức xúc có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ để tổ chức giám sát, phản biện.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày