Thứ 3, 23/07/2024, 10:14[GMT+7]

Những nông dân mê khiêu vũ

Thứ 3, 15/01/2019 | 08:43:32
3,932 lượt xem
Khiêu vũ thể thao không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe mà còn tạo sự thoải mái về tinh thần cho những người tham gia tập luyện. Vì thế, ngay khi xuất hiện tại xã Phú Lương (Đông Hưng), môn thể thao này sớm được người dân đón nhận.

Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao xã Phú Lương (Đông Hưng) giao lưu tại thành phố Thái Bình.

Hàng ngày, cứ đến gần 19 giờ là bà Lương Thị Nơi, thôn Duyên Phú, xã Phú Lương (Đông Hưng) lại đạp xe tới nhà văn hóa thôn. Dù đã 71 tuổi, nhà cách nhà văn hóa thôn khoảng 1,5km nhưng hầu như tối nào bà Nơi cũng có mặt để cùng các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao xã tập luyện. 

Bà Nơi chia sẻ: Trước kia chưa đi tập người tôi hay bị đau xương khớp và mắc một số bệnh tuổi già. Thế nhưng từ khi tập sức khỏe và tinh thần của tôi được cải thiện đáng kể. Quanh năm gắn bó với đồng ruộng, đến với khiêu vũ thể thao tôi không chỉ được tập luyện miễn phí mà còn được trò chuyện, chia sẻ với mọi người. Khi những khúc nhạc vang lên, tôi như hòa vào không gian âm nhạc mà quên hết mệt mỏi. Thấy tôi vui tươi khỏe mạnh, con cháu luôn khích lệ, động viên tham gia.

CLB khiêu vũ thể thao xã Phú Lương thành lập năm 2017, khởi nguồn từ CLB tâm năng dưỡng sinh người cao tuổi với 130 người tham gia. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm, số thành viên CLB đã tăng lên hơn 300 người, hầu hết là nữ, gồm: cán bộ, viên chức, giáo viên, công nhân, nông dân, lao động tự do; thành viên trẻ nhất 36 tuổi, cao tuổi nhất là 80. Để tạo thuận lợi cho các thành viên trong quá trình tập luyện, CLB chia thành 4 lớp, phân bố theo khu dân cư. Hàng ngày, thành viên 4 lớp tập luyện tại nhà văn hóa thôn. Các thôn trong xã cũng tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận khiêu vũ thể thao.

Ông Phan Thế Nông, cán bộ văn hóa xã Phú Lương cho biết: Từ khi CLB khiêu vũ thể thao được thành lập, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Tham gia CLB, nhiều người đã thay đổi từ cách giao tiếp đến ăn mặc, phù hợp với xu hướng hiện đại. Do được tập luyện miễn phí, thấy được lợi ích đối với sức khỏe, tinh thần và là sân chơi bổ ích, gắn kết tình làng nghĩa xóm nên số lượng người đăng ký tham gia ngày càng đông. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với phong trào văn hóa, thể thao cơ sở.

Hiện nay, CLB có khoảng 60 bài nhảy cho từng lứa tuổi. Các điệu nhảy được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango... và được lồng ghép qua các bài hát vui nhộn hay bài ca thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Tập luyện hăng say quên đi tuổi tác và sự mệt nhọc sau mỗi ngày làm việc, những điệu nhảy của khiêu vũ thể thao đã tạo sức cuốn hút tới mọi người dân trong xã. CLB đã tham gia giao lưu với nhiều CLB khiêu vũ trong và ngoài tỉnh như CLB khiêu vũ Nắng Xuân, CLB khiêu vũ thành phố Hải Dương, CLB khiêu vũ đến từ Hà Nội... Từ hiệu quả hoạt động của CLB, nhiều địa phương trong và ngoài huyện đã đến tham quan, học hỏi và xây dựng mô hình khiêu vũ thể thao tại địa phương mình.

Bà Nguyễn Thị Thủy, phó chủ nhiệm CLB cho biết: Khiêu vũ là môn thể thao lành mạnh và thường chỉ xuất hiện ở các thành phố hoặc nơi có đời sống kinh tế phát triển. Thế nhưng, lần đầu đưa về địa phương biểu diễn dịp đại hội thể dục thể thao xã, môn thể thao này đã được nhiều người hưởng ứng, đón nhận nhiệt tình. Dù không quen và ban đầu còn e ngại với việc mặc váy, đi dép cao gót nhưng các bà, các cô đều hào hứng khi mỗi bản nhạc vang lên. Khi các thành viên tham gia tập luyện, biểu diễn, người thân luôn đến xem, cổ vũ, động viên. Vì thế, tình làng nghĩa xóm cũng ngày càng thêm gắn bó. Với mong muốn tạo sân chơi bổ ích cho nhiều người, CLB luôn sẵn sàng tiếp nhận thành viên mới tham gia đồng thời tăng cường giao lưu hơn nữa với các CLB trong và ngoài tỉnh để các thành viên có thêm cơ hội nâng cao kỹ thuật chuyên môn.

Hoàng Lanh