Thứ 5, 04/07/2024, 08:18[GMT+7]

Không để thị trường xáo trộn trong dịp tết

Thứ 2, 28/01/2019 | 08:57:18
704 lượt xem

Một điểm bán hàng bình ổn thị trường tại hội chợ mừng Đảng, mừng xuân Thái Bình 2019.

Đã trở thành quy luật, nhu cầu mua sắm hàng hóa dịp tết Nguyên đán của người dân sẽ tăng cao. Đây cũng là thời điểm thị trường dễ phát sinh tình trạng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đầu cơ, tích trữ  “găm hàng” để tăng giá. Nhằm không để thị trường khan hàng, sốt giá, bảo đảm cân đối cung và cầu, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân đối với các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết, năm nay, Sở Công Thương đã sớm triển khai chương trình bình ổn thị trường, quyết tâm không để thị trường bị xáo trộn.


Ngay từ đầu tháng 1, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch bình ổn thị trường dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Ông Vũ Ngọc Khiếu, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Chương trình bình ổn thị trường nhằm thu hút các đối tác, tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, tăng năng suất, sản lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân dịp trước, trong và sau tết. Đặc biệt, chương trình tập trung bình ổn thị trường, giá cả các loại hàng hóa thiết yếu, bảo đảm cung - cầu cân đối, không để tình trạng thiếu hàng và thương nhân đẩy giá lên cao hưởng lợi bất chính, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.


Để các điểm bán hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo sự lan tỏa và các cấp, các ngành liên quan cùng vào cuộc, Sở Công Thương đã chỉ đạo Phòng Thương mại đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, giá thành hợp lý phục vụ thị trường. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân có uy tín, năng lực tài chính, thực hiện tốt các quy định của pháp luật tham gia chương trình bình ổn thị trường. Bên cạnh vận động, hướng dẫn thủ tục, hồ sơ đăng ký cho các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh thóc, gạo, đường ăn, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, dầu ăn, nước mắm, mì chính đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường, Phòng Thương mại còn cấp băng rôn “Điểm bán hàng bình ổn thị trường dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019” cho các doanh nghiệp treo tại các điểm bán hàng đã đăng ký và hỗ trợ đăng tải thông tin về cơ sở bán hàng bình ổn thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Ông Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng phòng Thương mại cho biết: Để chương trình bình ổn thị trường đạt hiệu quả, đúng ý nghĩa, tránh tình trạng doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh lợi dụng chương trình để thu lợi trái phép, đơn vị đã trực tiếp làm việc, tổ chức cho các tổ chức, cá nhân ký cam kết thực hiện đúng việc niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết tại các điểm bán hàng đã đăng ký. Chấp hành quy định của chương trình là không tăng giá trong thời gian tham gia chương trình bình ổn thị trường từ ngày 14/1 đến hết ngày 14/4/2019 nếu giá thị trường biến động tăng đến 10%. Trường hợp thị trường có biến động tăng giá trên 10% thì tổ chức, cá nhân được điều chỉnh tăng giá bán nhưng bảo đảm thấp hơn giá thị trường tối thiểu 5%.


Nhằm bảo đảm chương trình bình ổn thị trường dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 được thực hiện hiệu quả, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá theo quy định của pháp luật. Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đội quản lý thị trường siết chặt công tác nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại; không để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường, địa bàn tỉnh. Các huyện, thành phố căn cứ nội dung, yêu cầu của tỉnh chủ động, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có đủ điều kiện đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường nhằm bảo đảm tất cả các địa phương đều có điểm bán hàng bình ổn thị trường trong dịp tết.


Theo Sở Công Thương, đến nay, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đủ nguồn hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu; tổng giá trị hàng hóa dự trữ khoảng 250 tỷ đồng, bảo đảm không thiếu hàng phục người dân trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.


Hà Thanh