Thứ 4, 03/07/2024, 16:22[GMT+7]

Mùa xuân cho doanh nghiệp Việt (Kỳ 2)

Thứ 3, 29/01/2019 | 08:34:42
2,066 lượt xem
Thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ không thể trọn vẹn nếu chỉ nỗ lực kéo người tiêu dùng đến với hàng Việt. Rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đồng hành với cuộc vận động, đó chính là “cây cầu” bắc nhịp cho người tiêu dùng đến với sản phẩm của doanh nghiệp Việt, trong đó có doanh nghiệp Thái Bình.

Doanh nghiệp Phù Sa Sông Hồng xúc tiến thương mại tại hội chợ.

Kỳ 2: Xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng

Tự hào các doanh nghiệp quê lúa

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khẳng định: Trong bối cảnh hàng hóa sản xuất của doanh nghiệp bị đình trệ cả tiêu thụ trong nước và xuất khẩu do khủng hoảng kinh tế tác động và nhất là hàng hóa Trung Quốc giá rẻ xâm chiếm khắp thị trường, cuộc vận động ra đời như luồng gió mát thổi vào cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Nắm bắt được cơ hội đó, các doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng và tham gia cuộc vận động.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc và được người tiêu dùng hưởng ứng đã thức tỉnh nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, máy móc hiện đại và áp dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý. Trong đó, đầu tiên phải kể đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen. Ngoài phát huy thế mạnh các sản phẩm truyền thống như dệt may, nhà hàng ẩm thực, đầu tư tài chính, sản xuất bao bì..., Công ty đã “mạnh tay” đầu tư cho lĩnh vực sản xuất bia, rượu, nước giải khát. Nhà máy bia Đại Việt có dây chuyền công nghệ tiên tiến của Cộng hòa Liên bang Đức và các nước châu Âu với thiết bị hiện đại và đồng bộ do các tập đoàn nổi tiếng thế giới chế tạo như: Krones, Steineccker, Huppman, KHS, WTC Ecolmaster, Mycom... Toàn bộ quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ bởi hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000: 2005. Tất cả đã góp phần quan trọng để tạo ra các dòng bia Đại Việt có chất lượng hảo hạng, hấp dẫn mọi khách hàng.

Không chỉ trong tỉnh mà người dân cả nước đều biết đến tên Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, kiểm nghiệm các loại giống cây trồng, sản xuất, kinh doanh nông sản, máy nông nghiệp và xây dựng. Song song với đầu tư cơ sở vật chất, ThaiBinh Seed còn đầu tư, áp dụng công nghệ tiên tiến của châu Âu cho 2 nhà máy chế biến hạt giống chất lượng cao, 1 nhà máy chế biến gạo, phòng thử nghiệm quốc gia mã số Vilas 110. ThaiBinh Seed đã thực hiện 3 hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, ISO/IEC 17025-2005 và TQM; chất lượng sản phẩm của ThaiBinh Seed đạt tiêu chuẩn quốc tế. Để sản phẩm đến được với người tiêu dùng, ThaiBinh Seed xây dựng 12 chi nhánh và hệ thống phân phối khắp cả nước. Không chỉ vậy, Công ty cũng hợp tác với nhiều địa phương, HTX SXKD DVNN, nông dân trong và ngoài tỉnh sản xuất giống lúa, lúa thương phẩm mang lại lợi nhuận cao cho bà con. Vì thế, các loại giống lúa của ThaiBinh Seed được người dân biết tới, đón đợi và tin dùng suốt nhiều năm qua.

Ngoài hai doanh nghiệp thương hiệu lớn, tự hào của Thái Bình đó còn phải kể đến những cái tên: Công ty TNHH Bánh kẹo Bảo Hưng, Công ty Cổ phần Damsan, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long, Trung tâm Thương mại Victory... Mỗi doanh nghiệp có một cách đi khác nhau nhưng đều có một điểm chung là không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tạo sức cạnh tranh tốt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Và để đồng hành với cuộc vận động, các doanh nghiệp này cũng đổi mới cách thức phân phối hàng hóa, triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại để kích thích sức mua của người tiêu dùng.

Tiếp sức cho doanh nghiệp

Không để doanh nghiệp đơn độc trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc tiếp sức cho doanh nghiệp lớn mạnh. Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020 là đòn bẩy lớn nhất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút nhiều nhà đầu tư vào Thái Bình. Từ chủ trương đó, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực cốt yếu: đầu tư, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, đất đai, tài chính, giao thông..., đã cắt giảm trên 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với thời gian quy định của nhà nước, tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển.

Cùng với các hội nghị chuyên đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên đi kiểm tra, động viên doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Thông qua chương trình “Cà phê doanh nhân” của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp đang gặp phải từ đó chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ, động viên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc giúp doanh nghiệp phát triển ổn định.

Từ nguồn vốn khuyến công, khuyến thương, hàng năm, Sở Công Thương đã hỗ trợ từ 4 - 8 tỷ đồng cho các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư máy móc, công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất, tạo ra hàng hóa chất lượng cao, có sức cạnh tranh tốt. Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm soát thị trường, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ gian lận thương mại, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tuân thủ theo pháp luật. Đặc biệt, Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng đo lường của các sản phẩm, hàng hóa trên thị trường; hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng thương hiệu, xác lập và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tạo giá trị uy tín cho doanh nghiệp khi hội nhập kinh tế quốc tế...

(Còn nữa)

Khắc Duẩn