Thứ 3, 02/07/2024, 14:01[GMT+7]

Gói bánh chưng, gói trọn yêu thương

Thứ 4, 30/01/2019 | 16:40:35
3,606 lượt xem
Gói bánh chưng và ngồi canh nồi bánh chưng bên bếp lửa đã trở thành một tập quán, nét đẹp văn hóa của người Việt mỗi dịp tết đến xuân về. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại đầy bận rộn ngày nay, nét văn hóa ấy dường như không còn vẹn nguyên. Chính vì vậy, những năm gần đây, mỗi dịp tết đến, nhiều trường mầm non tại Thái Bình đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa lồng ghép trong chương trình giáo dục mầm non để giúp trẻ có cơ hội học hỏi, hiểu biết về một nét đẹp văn hóa trong ngày tết.

Video: tamviet.mp4

Cứ dịp giáp Tết Nguyên đán, Trường Mầm non Trung An (Vũ Thư) lại phối hợp cùng hội phụ huynh học sinh tổ chức cho các em một buổi gói bánh chưng, trải nghiệm văn hóa dân gian nhiều cảm xúc. 

Qua sự hướng dẫn của các cô giáo, ông bà, bố mẹ, các bé được tiếp xúc với những nguyên liệu mà từ trước tới giờ mới chỉ nghe qua lời kể, được tự tay rửa lá, đong gạo vào từng chiếc khuôn bánh, xếp từng miếng thịt và đỗ xanh làm nhân bánh… rồi tự tay xiết chặt dây lạt buộc bánh.

Là người trực tiếp hướng dẫn học sinh tham gia gói bánh chưng, cô Nguyễn Thị Liên, giáo viên lớp 4 tuổi, Trường Mầm non Trung An chia sẻ: Khi còn nhỏ hay đến bây giờ, mình luôn thấy háo hức khi tết đến, xuân sang, đặc biệt là cảm xúc được cùng những người thân yêu quây quần gói bánh, luộc bánh chưng bên bếp lửa hồng. Vì thế, qua trải nghiệm này, mình mong các bé cảm nhận được không khí tết cổ truyền của dân tộc.

Có mặt từ rất sớm để cùng các cô giáo tổ chức chương trình cho các cháu, anh Nguyễn Thái Học, phụ huynh cháu Nguyễn Thái Hòa cho hay: Thực tế hiện nay không phải ai cũng biết gói bánh chưng, bánh được bán sẵn nhiều, mọi người thường mua về cho nhanh nên bọn trẻ không biết được cách làm bánh. Tôi thấy việc gói bánh chưng không hề khó mà lại rất có ý nghĩa, vừa là cách để các bé có thể xem, học người lớn gói bánh, vừa giáo dục về văn hóa truyền thống cho con trẻ.

Tại chương trình “Bé vui đón tết” do Trường Mầm non Tâm Việt (thành phố Thái Bình) tổ chức, hoạt động gói bánh chưng cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều em nhỏ và các bậc phụ huynh... 

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thông qua chương trình, nhà trường muốn giúp các em gợi nhớ đến các món ăn, các trò chơi dân gian trong ngày Tết Nguyên đán. Đây cũng là cách để trẻ hiểu hơn về ngày tết cổ truyền, giúp các con nhớ về cội nguồn, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Những chiếc bánh tuy không đẹp và chuyên nghiệp như của người lớn làm nhưng chứa đựng sự cố gắng rất lớn của các bé. Với những đấng sinh thành và cả những thầy, cô giáo, hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản là nhìn thấy được những đôi mắt đen, to tròn háo hức với trải nghiệm đáng nhớ này.

Lần đầu tiên được tham gia hoạt động gói bánh chưng, em Khánh Linh, lớp 5 tuổi A, Trường Mầm non Tâm Việt cho biết: Con rất vui vì được gói bánh chưng cùng các bạn. Con hy vọng tết năm nay ba mẹ con sẽ gói bánh chưng để con được tham gia. 

Còn đối với các em học sinh lớp 4 tuổi, việc gói bánh chưng đối với các em cũng rất lạ lẫm, em Đức Minh, lớp 4 tuổi A hào hứng chia sẻ: Hôm nay con được tự tay gấp lá, đong gạo đỗ, xếp thịt để làm chiếc bánh của riêng mình. Con sẽ mang thành quả này về biếu ông bà, bố mẹ.

Việc tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm gói bánh chưng, giúp trẻ khám phá bản thân thông qua những bài học gần gũi, giản dị, dễ nhớ. Như một lẽ tự nhiên, những bài học này sẽ dần thấm sâu vào tâm hồn non nớt của con trẻ qua đó bồi đắp thêm tình yêu, ý thức về cội nguồn và bản sắc văn hóa của dân tộc. Chắc chắn việc gói và chờ đón những mẻ bánh chưng ngày tết sẽ rất đáng nhớ, là điều thiêng liêng đối với trẻ nhỏ.

Hồng Nhung