Thứ 7, 04/05/2024, 21:59[GMT+7]

Sôi nổi ngày hội “Toyota cùng em học an toàn giao thông”

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:50:40
3,345 lượt xem
Xác định giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh tiểu học luôn là một trong những vấn đề cần thiết cần được thực hiện thường xuyên, 13 năm qua, Công ty Toyota Việt Nam đã có những đóng góp tích cực thông qua chương trình “Toyota cùng em học ATGT”. Chương trình được tổ chức tại Thái Bình vừa qua đã thu hút đông đảo học sinh tiểu học các huyện, thành phố tham gia.

Phần thi năng khiếu của đội Thái Thụy.

Thiết thực, hiệu quả

Ông Hoàng Tùng Lâm, phụ trách quản lý hoạt động đại lý, Công ty Toyota Việt Nam cho biết: Nhận thức được tình trạng giao thông sẽ ngày càng trở nên phức tạp, khi xã hội phát triển và số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng, Công ty Toyota Việt Nam đã đầu tư và luôn chú trọng vào các hoạt động giáo dục, nâng cao ý thức về ATGT, đặc biệt là cho các em học sinh tiểu học - thế hệ tương lai của đất nước nhằm góp phần xây dựng một xã hội giao thông an toàn và văn minh. Với mục đích này, bắt đầu từ năm 2005, Công ty Toyota Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban ATGT quốc gia triển khai chương trình “Toyota cùng em học ATGT”. Qua đó, giáo dục nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh tiểu học trên cả nước. Trải qua 13 năm đồng hành, gắn bó với thiếu nhi cả nước, với việc triển khai các hoạt động đa dạng về giáo dục ATGT, có thể nói, thành công lớn mà chương trình đạt được chính là ở phương pháp giáo dục “học mà chơi, chơi mà học” cùng cách tiếp cận tự nhiên, nhẹ nhàng mang lại hiệu quả cao. Những tháng đầu năm 2019, chương trình sẽ được tổ chức tại 8 tỉnh, thành phố, trong đó có Thái Bình.

Tại ngày hội “Toyota cùng em học ATGT” diễn ra tại Trường Tiểu học Thái Phương (Hưng Hà) vừa qua đã thu hút hơn 200 giáo viên, học sinh đến từ 7 đội thi của 7 huyện, thành phố và hàng trăm cổ động viên của Trường Tiểu học Thái Phương. Các em đã trải qua 3 phần thi: tìm hiểu kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn; vẽ tranh tập thể theo đề tài ATGT và trình diễn, thể hiện năng khiếu văn nghệ về chủ đề ATGT. Trong phần thi tìm hiểu kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, các đội sẽ thi theo hình thức rung chuông vàng. Là người chơi cuối cùng sau khi trả lời đúng câu hỏi 26 của ban tổ chức dưới hình thức trắc nghiệm, em Lê Minh Phúc, lớp 5B1, Trường Tiểu học Diêm Điền (Thái Thụy) đã xuất sắc giành giải nhất. Em chia sẻ: Trước khi đến với hội thi, em được các thầy cô ở trường trang bị kiến thức về ATGT thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa hoặc trong các tiết học trên lớp. Chính vì vậy, em khá tự tin khi tham gia phần thi này. Những câu hỏi của Ban tổ chức giúp em củng cố những kiến thức đã học. Bên cạnh đó, em thấy những câu hỏi liên hệ thực tế khá hay và thiết thực, đặc biệt với những bạn chỉ ở lứa tuổi tiểu học như em.

Phần thi vẽ tranh của đội Đông Hưng.

Những bài học thực tiễn

Không chỉ là sân chơi, trong phần thi thể hiện năng khiếu văn nghệ về chủ đề ATGT, các đội đã mang đến hội thi những tình huống giao thông thực tế trước mỗi cổng trường giờ tan tầm. Từ đó, đưa ra những cách xử lý riêng, khéo léo, phù hợp với lứa tuổi tiểu học và đúng Luật Giao thông đường bộ. Trong 7 tiết mục, tiết mục “Giao thông trước cổng Trường Tiểu học Diêm Điền” của đội Thái Thụy để lại nhiều ấn tượng với người xem. Cô giáo Giang Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diêm Điền cho biết: Ngay từ khi các em mới bước vào lớp 1, nhà trường đã phối hợp với hội phụ huynh tổ chức các buổi ngoại khóa giáo dục ATGT cho học sinh phù hợp với từng độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 5, gắn học lý thuyết với thực hành, dạy học bằng các mô hình trực quan, hình ảnh giúp các em dễ dàng tiếp thu các quy định về bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức cho học sinh và phụ huynh ký cam kết thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ nhằm bảo đảm tính mạng cho các em và những người tham gia giao thông khác. Nhờ thực hiện thường xuyên nên việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ đã đi vào nếp sống, sinh hoạt của đa số học sinh trong trường.

Phần thi năng khiếu của đội thành phố Thái Bình.

Ông Hoàng Văn Thiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với cách xử lý tình huống của các em học sinh Trường Tiểu học Diêm Điền thuộc đội Thái Thụy bởi cách diễn tự nhiên, hợp tình, hợp lý. Trường Tiểu học Diêm Điền cũng là một trong những trường học đi đầu trong việc giáo dục ATGT cho học sinh. Ông Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Từ nhiều năm nay, bên cạnh việc tổ chức chương trình “Toyota cùng em học ATGT”, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia và Công ty Toyota Việt Nam cấp kinh phí, sách vở, thiết bị và tài liệu hướng dẫn đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục ATGT. Chính vì thế, chất lượng, hiệu quả về giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học đang dần được cải thiện, góp phần giúp các em trở thành những công dân có ý thức tốt, có trách nhiệm khi tham gia giao thông.

CÔNG TY TOYOTA VIỆT NAM

Đặng Anh