Thứ 7, 11/05/2024, 16:24[GMT+7]

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công

Thứ 5, 31/01/2019 | 14:24:15
1,650 lượt xem
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh đang tích triển khai thực hiện, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp, hỗ trợ để các đối tượng chính sách có một cái tết vui tươi, đầm ấm.

Lãnh đạo tỉnh và các sở ngành thăm, tặng quà thương bệnh binh người Thái Bình đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng (Hà Nam)

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, tại các đơn vị chăm sóc, nuôi dưỡng người có công, công tác chăm lo cho các đối tượng luôn bận rộn. 

Tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay trong tổng số 244 đối tượng được chăm sóc và điều trị tại Trung tâm có 67 người là thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ và con của người nhiễm chất độc hóa học. Hầu hết đối tượng tuổi cao, sức khỏe yếu do di chứng chiến tranh nên việc chăm sóc rất vất vả. Mọi việc từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân đều phải nhờ đến y tá, hộ lý.  

Ông Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc Trung tâm cho biết: Để tổ chức một cái tết vui vẻ, đầm ấm, đủ đầy cho các đối tượng, ngoài việc chuẩn bị lương thực, thực phẩm, Trung tâm tổ chức giết lợn, gói bánh chưng và chỉnh trang lại khuôn viên; tổ chức liên hoan tất niên, vui liên hoan văn nghệ để mỗi người có thêm niềm vui trong dịp tết.

Cùng với việc chăm lo tết cho đối tượng chính sách, người có công trong tỉnh, nhiều người có công là các thương binh, bệnh binh nặng đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại tỉnh ngoài được các đồng chí lãnh đạo tỉnh tổ chức đến thăm, động viên và tặng quà. 

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, hiện nay tại 5 trung tâm điều dưỡng thương binh nằm trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nam có 22 thương binh, bệnh binh nặng là người Thái Bình đang được chăm sóc, điều dưỡng. 

Cũng như mọi năm, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, các thương binh, bệnh binh nặng là người Thái Bình đều được nhận các phần quà của tỉnh. Xúc động khi nhận quà là tâm trạng chung của các thương, bệnh binh. 

Bác Nguyễn Thị Mai, thương binh 1/4 đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Duy Tiên (Hà Nam) tâm sự: Tôi quê xã Hòa Bình (Hưng Hà) vào Trung tâm từ năm 1975 đến nay đã trên 40 năm. Hàng năm, cứ gần đến ngày tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành đều đến thăm và tặng quà. Đây là nguồn động viên rất lớn với chúng tôi vì sống xa quê nhưng vẫn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công cũng được các địa phương quan tâm. Là một trong những địa phương thực hiện tốt việc chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công, cấp ủy, chính quyền Vũ Thư luôn quan tâm và có nhiều hình thức giúp đỡ, góp phần giúp cho các đối tượng vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống. Tết năm nay, ngoài nguồn ngân sách trung ương và của tỉnh theo quy định, huyện cũng đã trích nguồn ngân sách của huyện để tặng 10.672 đối tượng đang hương chế độ một phần quà trị giá 150 nghìn đồng/người và kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay chăm lo cho gia đình chính sách và người có công. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư cho biết, theo kế hoạch đến hết ngày 28/1, chúng tôi sẽ chuyển kinh phí của trung ương và tỉnh về các xã, thị trấn để các địa phương trao quà cho đối tượng. Đồng thời trong ngày 22/1, huyện tổ chức 5 đoàn đến thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và lão thành cách mạng còn sống.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, toàn tỉnh có hơn 82.000 người có công và gia đình người có công nhận quà tết của Chủ tịch nước với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng và hơn 93.000 người có công và gia đình người có công được nhận quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh với tổng số tiền trên 37 tỷ đồng. 

Cùng với tặng quà người có công, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà và chúc tết những gia đình chính sách, người có công tiêu biểu. Các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn cũng trích ngân sách thành lập đoàn đi thăm hỏi, tặng quà tết cho các gia đình chính sách.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà thương bệnh binh người Thái Bình đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan (Ninh Bình). 

Hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà tết người có công, đối tượng chính sách đã góp phần động viên to lớn đối với cá nhân cũng như gia đình người có công, đối tượng chính sách, khẳng định niềm tin của họ vào sự tri ân của Đảng, Nhà nước. Đây không chỉ là phần quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của tỉnh, thể hiện nghĩa cử cao đẹp mà còn thể hiện truyền thống nhân văn, nhân đạo mỗi khi tết đến, xuân về.

                                                                                      Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày