Thứ 6, 05/07/2024, 07:17[GMT+7]

Đẳng cấp May 10

Thứ 6, 01/02/2019 | 15:04:53
2,110 lượt xem
Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt may Việt Nam, Tổng công ty May 10 đã khẳng định đẳng cấp vượt trội, đưa các dòng sản phẩm, nhãn hiệu nổi tiếng chiếm lĩnh thị trường nhiều quốc gia khó tính trên thế giới. Kết quả đó có sự đóng góp to lớn của 4 xí nghiệp thành viên của Tổng công ty May 10 trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Thành công trên được May 10 tiếp tục khẳng định trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2018 có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. 

Ông Trần Trọng Kim, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 nhận định: Năm 2018, Đảng, Nhà nước và tỉnh Thái Bình đã có nhiều cơ chế, biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đó là động lực chính để doanh nghiệp vượt qua khó khăn vươn lên phát triển bền vững. Các doanh nghiệp cũng đã được hưởng lợi từ những hiệp định thương mại giữa Việt Nam với EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và đặc biệt là Hiệp định thương mại CPTPP được đàm phán ký kết trở lại. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chịu tác động từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nên việc dịch chuyển các đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam đã tạo điều kiện cho năng lực sản xuất trong 6 tháng cuối năm của doanh nghiệp tốt hơn. Tuy nhiên, May 10 cũng có những khó khăn như giá gia công của các đơn hàng bị giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tăng lương tối thiểu vùng đã tạo ra áp lực cho doanh nghiệp trong việc trả lương và thực hiện chính sách đối với người lao động. Hay chính sách giảm thuế cho các doanh nghiệp của các nước trong khu vực cũng là một áp lực đối với ngành may, trong đó có May 10...

Tận dụng những lợi thế, vượt qua những khó khăn nên năm 2018 là năm thành công đối với May 10. Cả 4 đơn vị thành viên trên địa bàn tỉnh đã thích ứng được những sản phẩm mang chất liệu, kiểu dáng thời trang. Những sản phẩm đó đã đánh giá được khả năng nghiên cứu, kỹ thuật công nghệ, trình độ tay nghề vượt trội của công nhân May 10. Bên cạnh đó, May 10 đã mạnh dạn đầu tư một số thiết bị điện tử tự động nâng cao năng suất lao động. 

Theo ông Trần Trọng Kim: Sức cạnh tranh của doanh nghiệp hiện nay đòi hỏi rất nhiều yếu tố như: về năng suất lao động, giá, chất lượng sản phẩm, môi trường, điều kiện làm việc và thời gian giao hàng và tất cả những điều này May 10 đều đáp ứng tốt, do đó doanh nghiệp luôn có những đơn hàng và khách hàng ổn định. Lao động tận tâm, gắn bó với doanh nghiệp. Đây cũng là yếu tố cơ bản để quyết định nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo thương hiệu cho May 10.

Đặc biệt trong năm qua, 4 xí nghiệp thành viên của May 10 trên địa bàn tỉnh đều có những điểm nhấn riêng. Với thế mạnh chuyên sản xuất về áo sơ mi, Xí nghiệp may Thái Hà đã sản xuất đa dạng các sản phẩm, chất liệu, chuyển đổi từ may sơ mi truyền thống sang những sản phẩm thời trang, kết hợp sơ mi với jacket hoặc váy. Xí nghiệp may Đông Hưng và Xí nghiệp may Hưng Hà chuyên về quần jacket cũng đã may được tất cả các sản phẩm, các mẫu mới, nhất là những sản phẩm có hàng trăm chi tiết lắp ráp lại hoặc sản phẩm đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật Bản. Nổi bật hơn là Xí nghiệp Veston Hưng Hà với 7 chuyền sản xuất, 1.300 công nhân tiếp tục khẳng định là đơn vị số một về những thương hiệu và nhãn hiệu veston cao cấp nhất thế giới như: JTC, M&S, NEXT, Lever, boonobo... xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Nhật Bản và Anh quốc. Đặc biệt, Veston Hưng Hà còn để lại dấu ấn nhờ sự sáng tạo chính từ đôi bàn tay và sự khéo léo của người lao động, đó là sự chuyển dịch từ người lao động sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp. Đây cũng là niềm tự hào của May 10 bởi số lượng các quốc gia sản xuất được sản phẩm veston cao cấp trên thế giới không nhiều vì sản phẩm veston đòi hỏi trình độ về kỹ thuật, công nghệ thiết bị, mức đầu tư, tay nghề người lao động mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

Để có được những sản phẩm trên, Tổng công ty May 10 nói chung, Veston Hưng Hà nói riêng đã đặc biệt coi trọng việc tuyển dụng, giáo dục, đào tạo người lao động. May 10 không chỉ đào tạo về tay nghề mà còn đào tạo về kỹ năng mềm cho công nhân trước khi vào làm việc như học nội quy, quy chế của xí nghiệp, học hát Quốc ca, xem những bộ phim quà tặng cuộc sống, viết cảm nhận về May 10... Khi nhận công nhân vào làm việc, ngoài việc làm đầy đủ thì Tổng công ty May 10 và các xí nghiệp thành viên của Tổng công ty thực hiện các chế độ cho người lao động một cách đầy đủ, rõ ràng, công khai, minh bạch, kịp thời, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, xây dựng một văn hóa trong doanh nghiệp. Chính những điều này đã khiến người lao động luôn coi May 10 như ngôi nhà thứ hai của mình và điều này cũng đã khẳng định May 10 luôn coi trọng con người, coi con người là “tài sản quý” vừa là mục tiêu vừa là động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Trần Trọng Kim cho biết thêm: Năm 2019, May 10 tiếp tục giữ vững và ổn định sản xuất, kinh doanh; giữ và ổn định khách hàng truyền thống gia công, mở rộng thị trường mới, tăng doanh số hàng FOB, đồng thời tập trung nghiên cứu mở rộng hàng ODM để phát triển thị trường mới, khách hàng mới. Tập trung nghiên cứu cải tiến công nghệ, đầu tư chiều sâu về thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực đồng thời đẩy mạnh thị trường xuất khẩu. Có thể khẳng định, các xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đã làm nên thương hiệu và đẳng cấp về hai dòng sản phẩm nổi tiếng nhất của May 10 là veston và sơ mi, góp phần đưa tổng doanh số của Tổng công ty May 10 hàng năm đạt trên 3.200 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 3.000 lao động trên địa bàn tỉnh với thu nhập bình quân đạt 7,3 triệu đồng/người/tháng. 

Trên đà kết quả đó, năm 2019, các đơn vị May 10 trên địa bàn tỉnh đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu thuần túy từ 8 - 10%, thu nhập bình quân người lao động tăng từ 9 - 10%.

Thu Thủy