Thứ 3, 23/07/2024, 02:22[GMT+7]

Chúc thọ, mừng thọ – Nét đẹp đầu xuân

Thứ 6, 08/02/2019 | 18:01:47
6,663 lượt xem
Người xưa cho rằng những người sống thọ là có phúc lớn nên mới được “trời ban” cho sống lâu, sống khỏe, con cháu đề huề. Bởi vậy, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, hòa trong không khí vui xuân, từ thôn xóm, làng quê đến thành thị, phố xá ở Thái Bình lại nhộn nhịp với lễ chúc thọ, mừng thọ các cụ cao niên tuổi chẵn từ 70 trở lên. Chúc thọ, mừng thọ là nét đẹp cổ truyền của dân tộc Việt Nam, là ngày hội của người già mừng cho cái phúc được sống lâu, sống khỏe với con cháu.

Các cụ cao tuổi thôn Đông Đồng Hải, xã Đông Vinh (Đông Hưng) trong ngày lễ chúc thọ, mừng thọ.

Có mặt tại hội trường thôn Đông Đồng Hải, xã Đông Vinh (Đông Hưng) chiều ngày 8/2 (tức ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), dự lễ chúc thọ, mừng thọ cho hội viên người cao tuổi của thôn mới cảm nhận được không khí nhộn nhịp của ngày hội. 

Ông Lại Khắc Khoa, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Đông Đồng Hải chia sẻ: Năm nay thôn vui mừng chúc thọ, mừng thọ cho 25 cụ từ tuổi 70 đến tuổi 101. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam, thể hiện lòng kính trọng, tôn vinh các bậc cao niên của chính quyền cơ sở cũng như các thế hệ con cháu hôm nay. Trong những năm qua, người cao tuổi của thôn Đông Đồng Hải luôn sống vui, sống khỏe, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Năm nào cũng vậy, như thường lệ vào ngày mùng 4 đầu xuân năm mới là thôn tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ.

Con cháu quây quần chúc mừng ông bà, bố mẹ ngày chúc thọ, mừng thọ. 

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tổng số các cụ được chúc thọ, mừng thọ trên địa bàn tỉnh là hơn 36.000 cụ, đặc biệt trong đó có 856 cụ được chúc “lão thọ” tròn 100 tuổi và từ 101 - 109 tuổi, hơn 4.000 cụ tròn 90 tuổi. Tổng kinh phí cho chúc thọ, mừng thọ từ ngân sách tỉnh là trên 13 tỷ đồng. 

Theo Thông tư số 96 của Bộ Tài Chính mới ban hành quy định quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ; ưu đãi tín dụng và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi và quyết định của UBND tỉnh thì người cao tuổi thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà gồm 5m vải lụa đỏ và 700.000 đồng/cụ; người cao tuổi thọ 90, 95 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ và tặng 500.000 đồng/cụ; người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85 được tặng 300.000 đồng/cụ. Ngoài ra, người cao tuổi thọ trên 100 tuổi được tặng 1000.000 đồng/cụ...

Dù tục lệ ở mỗi làng, mỗi xã, mỗi địa phương có khác nhau nhưng nét chung trong ngày chúc thọ, mừng thọ, các cụ sẽ mặc trang phục trang trọng, thường là y phục áo dài, khăn xếp, trang phục màu đỏ hoặc màu vàng tuỳ tuổi thọ. Trong lễ này, ngoài con cháu trong gia đình, còn có họ hàng nội ngoại gần xa, đến chúc mừng, chứng kiến niềm hạnh phúc của các cụ và con cháu. 

Nhiều năm trở lại đây, thực hiện nếp sống văn hóa mới, lễ chúc thọ, mừng thọ được cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh chỉ đạo, giao cho hội người cao tuổi các cấp chủ trì, phối hợp tổ chức. Lễ chúc thọ, mừng thọ thường diễn ra vào các ngày mồng 4 hoặc mồng 5 tết âm lịch. Lễ mừng thọ được tổ chức tại nhà văn hoá thôn hoặc đình làng theo nghi thức, phong tục truyền thống địa phương. Sau khi tổ chức chúc thọ, mừng thọ tại không gian chung, con cháu sẽ rước các cụ về tổ chức mừng thọ tại gia đình để con cháu quây quần, sum họp, cùng nhau gửi lời chúc tụng, tặng hoa, tặng tranh chung vui, động viên các cụ một năm mới thật nhiều niềm vui, sống trường thọ cùng con cháu.  

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Có thể nói, khi kinh tế phát triển, cuộc sống vật chất đầy đủ thì giá trị tinh thần lại càng có ý nghĩa, nhất là trong dịp tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi. Đây là một nét văn hóa làm phong phú thêm nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. 

Theo số liệu thống kê đến tháng 9/2018, toàn tỉnh hiện có trên 274.000 người cao tuổi, trong đó có 256.000 hội viên hội người cao tuổi, 74.000 người cao tuổi còn sức khỏe trực tiếp lao động sản xuất. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có trên 1.500 người cao tuổi là chủ trang trại, gia trại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Người cao tuổi không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn đóng góp đáng kể vào ngân sách, tạo việc làm cho hàng vạn lao động, tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện...

Tranh mừng thọ được nhiều gia đình lựa chọn để tặng ông bà, bố mẹ nhân dịp chúc thọ, mừng thọ. 

Một trong những mặt hàng quà tặng “đắt khách” trong dịp chúc thọ, mừng thọ đầu năm là tranh chúc thọ, mừng thọ. Nhiều cửa hàng bán tranh trên địa bàn thành phố Thái Bình đã mở cửa ngay từ sáng ngày mùng 1 để phục vụ bà con. 

Anh Phạm Đức Nam, chủ cửa hàng tranh Thanh Vân, đường Hai Bà Trưng (thành phố Thái Bình) cho biết: Mẫu mã các loại tranh năm nay phong phú hơn so với mọi năm, với nhiều loại chất liệu: đồng, khảm trai, sơn mài, đá quý... Tùy theo chất liệu, kích cỡ mà giá cả một bức tranh mừng thọ giao động từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng. Ngay từ cuối năm, nhiều người đã tới cửa hàng đặt tranh mừng thọ. Trung bình mỗi ngày trong dịp này, chúng tôi bán từ 15 đến 20 bức tranh ra thị trường.

Chăm chú lựa chọn một bức tranh ưng ý nhất để tặng người thân trong dịp chúc thọ, mừng thọ đầu năm, anh Vũ Đức Hữu, thôn Thái, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) tâm sự: Tranh rất phong phú về chủng loại, kích cỡ với giá ổn định. Tôi cũng đã tham khảo qua nhiều cửa hàng và cuối cùng lựa chọn cho mình một bức tranh ưng ý. Việc mừng thọ cho bố, mẹ hay ông bà là một dịp đặc biệt nên gia đình không ngần ngại đường xa để về thành phố mua.

Mặc dù thời tiết có nắng nóng so với tiết xuân nhưng trên gương mặt, ánh mắt của các cụ ông, cụ bà đều ánh lên niềm vui trong bộ quần áo dài, khăn xếp, cùng con cháu đón tuổi mới đầu năm. 

Là một trong 4.000 cụ tuổi 90 trên địa bàn tỉnh, cụ Phí Thị Phương, thôn Đông Đồng Hải, xã Đông Vinh chia sẻ: Hạnh phúc nhất là mình có thêm một mùa xuân nữa được vui vầy cùng con cháu và được địa phương tổ chức mừng thọ đầu xuân. Vui như vậy, hạnh phúc như vậy thì phải sống thọ, sống khỏe để tiếp tục nêu cao gương sáng trong cuộc sống để con cháu kính trọng, noi theo.


Tất Đạt – Tiến Đạt

Video: chuc_tho_dau_nam_.mp4