Thứ 7, 18/05/2024, 13:33[GMT+7]

Đầu năm hành hương về thành phố hồng - Jaipur

Chủ nhật, 10/02/2019 | 12:52:58
2,298 lượt xem
Với lịch sử lâu đời của mình Jaipur là một điểm đến đầy ấn tượng cho du khách. Những tòa thành tráng lệ, những di sản phong phú, nền văn hóa cộng hưởng lâu đời, lòng hiếu khách nồng hậu cùng ẩm thực hấp dẫn và các lựa chọn mua sắm phong phú. Đó là những gì thành phố ‘màu hồng’ Jaipur đem đến cho du khách.

Thành phố Jaipur xinh đẹp về đêm.

Điểm đầu tiên và cũng là hình ảnh quảng bá cho thành phố Jaipur chính là những công trình, kiến trúc màu hồng. Cả thành phố như một vương quốc nho nhỏ nằm gần sa mạc với cảnh sắc vô cùng thi vị. Khách hành hương thuở xưa ghé ngang cứ tưởng nơi này là bồng lai, tiên cảnh.

"Thành phố màu hồng" Jaipur được đặt theo tên của Maharaja Sawai Jai Singh II, người đã thành lập thành phố vào ngày 18 tháng 11 năm 1727. Thành phố Jaipur cùng với Delhi và Agra tạo thành Tam giác vàng của Ấn Độ. Đây là lộ trình du lịch được yêu thích nhất.

Jaipur đẹp như truyện thần thoại.

Ngoài ra, thành phố Jaipur còn là thủ phủ của vùng Rajasthan, và là một cửa ngõ để đến các điểm du lịch khác như Ajmer, Pushkar, Chittorgarh, Udaipur, Jodhpur, Jaisalmer và Mount Abu trong cùng tiểu bang.

Một Jaipur đời thường giản dị.

Chỉ cần đi một vòng quanh thành phố Jaipur, chắc hẳn du khách sẽ tìm thấy cho mình niềm hứng khởi để bắt đầu năm mới. Các pháo đài, cung điện, đền thờ đầy màu sắc là phông nền ‘không thể tuyệt vời hơn’ cho những bức ảnh du xuân.

Đời sống thường nhật bên những công trình cổ.

Theo nhiều du khách đánh giá, thành phố Jaipur thật sự là một đô thị nhộn nhịp. Nơi các công trình hiện đại và di sản cổ xưa cùng tồn tại theo cách khiến mọi người phải kinh ngạc. Biệt danh ‘thành phố hồng’ của Jaipur, thật ra đến từ các bức tường thành trong khu phố cổ. Tôi cứ ngơ ngẩn hoài giữa các di tích đã dần ám màu thời gian.

Món bánh chiên ngay góc đường ở Jaipur.

Thành phố Jaipur không bao giờ thất bại trong việc làm say lòng du khách. Dù bạn chỉ mới gặp gỡ lần đầu hay thường xuyên ghé qua. Địa điểm mà bạn nhất định đừng nên bỏ qua trong chuyến hành trành của mình chính là cung điện và pháo đài Amer.  Đây là một điểm tham quan đầy cảm hứng nằm ở ngoại ô thành phố, và là một trong những điểm thu hút đông đảo khách du lịch khi đến thăm Jaipur.

Sự hùng vỹ của pháo đài Amer.

Cung điện và pháo đài Amer nằm trên một ngọn đồi, trong thị trấn Amer, cách thành phố Jaipur chỉ khoảng 10 cây số. Nơi này được xây dựng bằng đá cát kết và đá hoa cương, với những họa tiết theo phong cách Ấn Độ sang trọng, quyến rũ. Khi leo lên tầng cao trong pháo đài, hướng mắt ra xa, bạn sẽ nhìn thấy hồ Maota lung linh trong nắng.
 

Kiến trúc ấn tượng nhất Jaipur, Hawa Mahal.

Điểm đến tiếp theo trong chuyến hành trình là cung điện Hawa Mahal. Hawa Mahal có nghĩa là cung điện của gió. Được xây dựng vào năm 1799, với 5 tầng lầu cao vô cùng độc đáo, Hawa Mahal có đến 953 ô cửa sổ nhỏ, với thiết kế mắt lưới phức tạp.

Cận cảnh ô cửa lưới.

Mục đích ban đầu của thiết kế ô cửa lưới là cho phép các quý bà hoàng gia quan sát cuộc sống hàng ngày và những lễ hội được tổ chức ởđường phố bên dưới, mà không bị người dân nhìn thấy. Vì những quý bà này phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt của luật "purdah", chỉ cho phép họ xuất hiện ở nơi công cộng khi đã che mặt. Bên cạnh đó, thiết kế này cũng giúp cho gió lùa vào bên trong cung điện, đem đến sự mát mẽ cho cả tòa thành. 

Jantar Mantar độc đáo.

Bạn cũng đừng bỏ quên Jantar Mantar. Jantar Mantar là một tổ hợp các công trình, thiết bị thiên văn tại Ấn Độ. Đài thiên văn này đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới. Tổ hợp các công trình thiên văn này đã được vua Maharaja Jai Singh II cho xây từ năm 1727 đến 1734.

Jantar Mantar một góc nhìn khác.

Công trình này  được làm theo mẫu ông đã xây tại thủ phủ Mughal Delhi. Có tổng cộng 5 công trình như vậy nằm khắp Ấn Độ, bao gồm cả các công trình tại Delhi và Jaipur. Nhưng đài thiên văn tại thành phố Jaipur là công trình lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất trong tổ hợp này.. 

Búp bê truyền thống ở Jaipur.

Thành phố Jaipur còn là một thiên đồ mua sắm. Bạn sẽ được nhỉn ngắm những bộ quần áo sặc sỡ, cà vạt và vải nhuộm, đồ thủ công tinh xảo, đồ tạo tác và đồ trang sức bằng bạc tuyệt đẹp. Khó có du khách nào quay về mà không mua thêm nhiều đồ đạc.

Một món ăn bắt mắt và ngon khó cưỡng tại Jaipur.

Giống như phần còn lại của Rajasthan, thành phố Jaipur cũng là một thiên đường cho những người sành ăn. Cùng với các đặc sản như daal baati choorma, Jaipur cũng có nhiều nhà hàng và quán cà phê trong thành phố phục vụ tất cả các loại món ăn. 

Theo dulichvietnam.com.vn