Thứ 7, 04/05/2024, 20:39[GMT+7]

Bảo đảm quyền lợi người khám chữa bệnh BHYT

Thứ 2, 18/02/2019 | 08:51:46
1,988 lượt xem
Xác định việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân, những năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; cải tiến quy trình, thủ tục KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Người dân được hưởng nhiều lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT.

Những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ bao phủ BHYT tăng qua các năm. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 1.563.088 người tham gia BHYT, đạt 87,2% dân số. Có được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; đồng thời, phải kể đến những nỗ lực nâng cao chất lượng, cải tiến quy trình KCB BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi, tạo dựng niềm tin đối với người dân khi đi KCB bằng thẻ BHYT.

Mạng lưới cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh được mở rộng tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở. Năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT trực tiếp với 34 cơ sở y tế (7 cơ sở y tế tư nhân; 27 cơ sở công lập); 272 trạm y tế xã ký hợp đồng KCB BHYT với các bệnh viện đa khoa huyện.

Quyền lợi BHYT của người dân ngày càng được bảo đảm, số lượt bệnh nhân cũng như chi phí KCB được chi từ quỹ BHYT của tỉnh tăng lên qua các năm. Năm 2018, quỹ BHYT đã chi hơn 1.890,62 tỷ đồng cho 2.556.473 lượt người KCB nội, ngoại trú. Trong năm, toàn tỉnh có 2.926 bệnh nhân chi phí điều trị trên 50 triệu đồng/đợt, trong đó có 743 bệnh nhân chi trên 100 triệu đồng/đợt điều trị, có 706 bệnh nhân lọc máu chu kỳ, chi phí trung bình trên 80 triệu đồng/bệnh nhân/năm. Bệnh nhân chi cao nhất là Lại Huyền Trang, mã thẻ HN2343420800538, địa chỉ xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, bị bệnh suy tủy xương, quỹ BHYT chi trả 1,3 tỷ đồng.

Các cơ sở KCB đã quan tâm trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đào tạo nhân lực, do đó chất lượng KCB từng bước được nâng cao. Một số kỹ thuật chuyên môn cao của tuyến trung ương hiện đã được triển khai thành công tại các bệnh viện tuyến tỉnh như: chụp động mạch vành, chụp và nút mạch điều trị u gan số hóa xóa nền, nong và đặt stent động mạch vành, phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối, lọc máu liên tục cấp cứu..., qua đó góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên; giúp bệnh nhân, người nhà giảm chi phí điều trị và được hưởng chi trả BHYT ở mức cao hơn.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND tỉnh tình hình thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2018. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức hội nghị liên ngành nhằm tìm giải pháp thực hiện hiệu quả dự toán giao quỹ KCB BHYT, chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý tốt việc KCB BHYT. Thực hiện công tác giám định chi phí KCB BHYT chặt chẽ; tăng cường thanh, kiểm tra việc sử dụng quỹ KCB BHYT, qua đó kịp thời chấn chỉnh tình trạng chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế chưa đúng quy định tại các cơ sở KCB; từ chối chi phí không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ KCB BHYT, bảo đảm không để xảy ra tình trạng trục lợi quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi của người bệnh và cân đối quỹ BHYT.

Ngành Bảo hiểm xã hội cũng phối hợp với ngành Y tế tiếp tục triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT tại các cơ sở KCB, giúp cho các cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB của người bệnh BHYT và quản lý thông tuyến trong phạm vi toàn tỉnh, bảo đảm việc thanh toán chi phí KCB BHYT hiệu quả, kịp thời; ngăn ngừa hiện tượng lạm dụng quỹ BHYT, thực hiện quyết toán chi phí KCB BHYT năm 2018 trên phần mềm hệ thống thông tin giám định BHYT theo chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Việc thực hiện đúng quy trình giám định ban hành kèm theo Quyết định số 1456/QĐ-BHXH ngày 1/12/2015 và Công văn số 2419/BHXH-CSYT ngày 29/6/2018 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc thay thế mô hình tổ chức, phương pháp giám định BHYT đã đem lại hiệu quả trong việc giám định và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT.


Từ thực tiễn công tác KCB BHYT và hiệu quả mang lại, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác KCB BHYT tại các cơ sở KCB. Quán triệt đội ngũ giám định viên trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc quy trình giám định, phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB, coi đây là nền tảng để phát triển mở rộng đối tượng tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lê Thị Minh Huệ

(Bảo hiểm xã hội tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày