Thứ 6, 05/07/2024, 10:23[GMT+7]

Lễ hội đền Trần Thái Bình: Trang nghiêm, sôi nổi, an toàn

Thứ 2, 25/02/2019 | 09:19:44
1,882 lượt xem
Lễ hội đền Trần Thái Bình tại di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, xã Tiến Ðức (Hưng Hà) khai hội vào ngày 13 tháng Giêng hàng năm. Lễ hội không những để lại ấn tượng đẹp với những cuộc thi độc đáo mà còn tạo cảm giác an toàn cho du khách đến trẩy hội xuân.

Thi pháo đất tại lễ hội.

Sôi nổi các cuộc thi

Sau ngày khai hội, đông đảo du khách hào hứng, thú vị khi được chứng kiến cuộc thi cỗ cá của người dân xã Tiến Đức. Theo các cụ cao niên ở đây, tục lệ thi cỗ cá được tổ chức để mọi người nhớ tới thuở hàn vi tổ tiên nhà Trần sống chủ yếu bằng nghề đánh cá. Khi làm cỗ, cá sẽ được để nguyên vẩy để cúng các liệt tổ, liệt tông nhà Trần. 

Ông Lê Văn Vũ, thôn Tam Đường, xã Tiến Đức chia sẻ: Mâm cỗ do các thôn làng chuẩn bị hết sức đặc biệt, được trình bày trang trọng và đẹp. Ngoài thành phần chính là cá, các mâm cỗ đều được bày thêm giò, chả, nem, mọc, hoa... Kết thúc hội thi, thôn nào được giải nhất thì nhân dân thôn đó đưa cỗ vào cúng ở đền các vua và vui mừng tổ chức đón giải. 

Chị Lê Thị Phương, thôn Dương Xá, xã Tiến Đức cho biết: Bên cạnh những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, tục thi cỗ cá trong lễ hội đền Trần Thái Bình còn mang hy vọng của người dân về một năm mới làm ăn phát đạt, hạnh phúc và góp phần khôi phục tục lệ đẹp của người xưa.

Cũng sôi nổi không kém cuộc thi cỗ cá là cuộc thi pháo đất và gói bánh chưng. Chỉ với nguyên liệu bùn đất, những người tham gia cuộc thi đã nặn nên những quả pháo đất nặng từ 20 - 25kg hình bầu dục và khi úp pháo sẽ phát ra tiếng nổ to. Pháo càng nổ to, cánh pháo càng mở dài thể hiện kỹ thuật và nghệ thuật của người làm pháo. Hội thi pháo đất không chỉ thỏa mãn niềm đam mê của mỗi pháo thủ mà còn là truyền thống văn hóa với tinh thần thượng võ của người dân Hưng Hà. 

Ông Nguyễn Văn Lăng, xã Chi Lăng chia sẻ: Cuộc thi pháo đất rất vui nên năm nào tôi cũng đến cổ vũ cho các đội thi. Đây là môn thể thao lành mạnh, tượng trưng cho tinh thần thượng võ và rèn luyện cho con người tính bền bỉ, dẻo dai, góp phần khơi dậy nét đẹp truyền thống.

Nếu như thi pháo đất thu hút đấng nam nhi, thì cuộc thi gói bánh chưng lại là của chị em phụ nữ. Với 8 đội tham gia, mỗi đội 3 người, trong đó 1 người gói chính, 2 người phụ, trong 20 phút đội nào gói được đủ số bánh với kích thước, hình dáng đẹp theo yêu cầu của Ban tổ chức cuộc thi sẽ giành phần thắng. Nguyên liệu gói bánh được chuẩn bị sẵn với gạo nếp, lá dong, đỗ xanh, thịt lợn. Người gói bánh không được dùng khuôn gói bánh. Cuộc thi thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn của chị em, mang lại sự sôi nổi cho lễ hội bởi đông đảo dân làng và du khách đến cổ vũ. 

Ngoài ra, lễ hội đền Trần Thái Bình còn thu hút du khách với cuộc thi kéo lửa nấu cơm cần, thi vật cầu hay ngày Thơ Việt Nam. Sự nhiệt tình của người tham gia cuộc thi đã lan tỏa đến người cổ vũ khiến không khí những cuộc thi luôn tưng bừng, náo nhiệt và mang đến bầu không khí lễ hội phấn khởi hơn bao giờ hết.

An toàn mùa trẩy hội

Không chỉ có sức hút từ các cuộc thi độc đáo, lễ hội đền Trần Thái Bình năm nay còn được du khách thập phương đánh giá cao trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. 

Theo ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức: Công tác bảo đảm an ninh trật tự dịp lễ hội đã được địa phương triển khai thực hiện sớm với sự chỉ đạo, tham gia của lực lượng công an tỉnh và huyện. Do đó, nhìn chung lễ hội diễn ra bảo đảm an toàn. 

Trung tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện Hưng Hà cho biết thêm: Công an huyện Hưng Hà đã xây dựng phương án bảo vệ, phối hợp với Công an tỉnh, Công an xã Tiến Đức và các xã lân cận triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự. Chủ động nắm tình hình, ngăn chặn những dấu hiệu vi phạm an ninh trật tự, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động của lễ hội. Bên cạnh việc tham mưu với huyện đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các khu vực chính của lễ hội và tăng cường chỉ đạo việc tổ chức lễ hội đúng theo chương trình, chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước, Công an huyện còn phân công trinh sát theo dõi, xử lý kịp thời những phát sinh trong công tác bảo đảm an toàn lễ hội. 

Cơ quan chức năng cũng thường xuyên tuyên truyền cho du khách bảo vệ tài sản cá nhân; kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh trong khu vực lễ hội chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, phân công lực lượng hướng dẫn giao thông và trật tự công cộng tại các nút giao thông trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân về dự lễ. Chú trọng tuyên truyền nhân dân không hành nghề mê tín, dị đoan tại lễ hội, góp phần tạo ấn tượng tốt đối với du khách đến trẩy hội xuân tại địa phương và nâng cao giá trị lễ hội.

Mai Thư