Thứ 5, 28/03/2024, 18:55[GMT+7]

Báo điện tử Viet-bao.de - Nơi yêu thương, gắn kết và hội nhập

Thứ 4, 23/11/2022 | 21:57:43
413 lượt xem
Viet-bao.de có nguồn thông tin đa dạng, từ những tin bài phản ánh trung thực và nhanh nhất các hoạt động văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị... đến kết nối, hội nhập của những người con xa xứ.

Phó Đại sứ, Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức tặng hoa Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga. (Ảnh: Phương Hoa/Vietnam+)

Tám năm trước, với suy nghĩ thành lập một trang báo điện tử nhằm phục vụ và phản ánh đời sống tinh thần của gần 200.000 bà con cộng đồng người Việt khi đó đang sinh sống, làm việc và học tập tại Cộng hòa Liên bang Đức, Viet-bao.de do chị Phạm Quỳnh Nga làm Tổng Biên tập đã ra đời mang theo sứ mệnh “Yêu thương - Gắn kết - Hội nhập.”

Trong những ngày đầu, trang báo gặp những khó khăn, vất vả khi một mình vừa làm vừa xây dựng một tờ báo cộng đồng với độc giả chủ yếu là những người sống xa quê hương.

Làm sao để được bà con đón nhận và làm thế nào để nó trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu, không phải câu chuyện một sớm một chiều.

Nhưng bằng sự tâm huyết, quyết tâm và động viên của anh em bạn bè, Viet-bao.de đã đi vào hoạt động với sự ủng hộ của hàng chục nghìn người đọc và theo dõi.

Chập chững từ những hình ảnh, bài viết đơn giản về đời sống sinh hoạt của những người con xa xứ, sau gần 3.000 ngày nuôi dưỡng, “đứa con tinh thần” đã ngày một trưởng thành với nguồn thông tin đa dạng, từ những tin bài phản ánh trung thực và nhanh nhất các hoạt động văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị... đến kết nối, hội nhập, tôn vinh cộng đồng và gương mặt ưu tú, những thế hệ thứ hai thứ ba của người Việt tại châu Âu nói chung và Cộng hòa liên bang Đức nói riêng...

Với mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, Viet-bao.de còn khuyến khích độc giả ở mọi lứa tuổi tham gia gửi tin bài, đóng góp ý kiến với một nguyên tắc: “Tin phải viết bằng tiếng Việt có dấu, bài viết phải mang tính xây dựng, có lợi cho cộng đồng..., không chấp nhận những thông tin kiếm nhã, gây tranh cãi hay mất đoàn kết.”

Đặc biệt, phi lợi nhuận với những thông tin giải trí, quảng cáo, nhưng Viet-bao.de luôn khẳng định không phải là diễn đàn để bôi nhọ, làm xấu hình ảnh của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào.

Không chỉ thực hiện hàng trăm bài viết, hàng nghìn video về những hoạt động của cộng đồng người Việt, mà thông qua sự hỗ trợ của Cơ quan thường trú TTXVN tại Đức, báo và trang web của Đại sứ quán Việt Nam, Viet-bao.de còn là “cầu nối” kịp thời chuyển tải những thông tin về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước tới kiều bào ta, vốn được coi là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc.

Trong suốt hơn 2 năm đại dịch COVID-19, Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga cùng Viet-bao.de đã có những đóng góp không nhỏ trong việc chuyển tải thông tin về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh thiếu khẩu trang và thiết bị y tế, Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga là một trong những người Việt đầu tiên ở Đức đăng tin kêu gọi cộng đồng may khẩu trang, không chỉ để giúp đỡ bà con mà cả người bản xứ.

Với tinh thần “không bỏ lại ai phía sau,” Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga cùng nhiều tình nguyện viên đã tìm cách kết nối, đưa những bà con người Việt ở tỉnh xa, trong điều kiện thiếu giấy tờ, thủ tục, vẫn được xét nghiệm, tiêm vaccine và khám bệnh.

Tại thời điểm dịch bệnh bùng phát dữ dội nhất, Tổng biên tập là người (đánh liều theo lời chị) hai lần viết thư cho Thủ tướng Đức Angela Merkel khi đó, yêu cầu chính quyền sở tại đưa ra quy định đeo khẩu trang thường xuyên, mọi nơi mọi lúc và đã nhận được phản hồi tích cực.

Cũng góp phần trong chiến dịch bảo hộ công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine, Tổng biên tập Viet-bao.de đã cùng hàng nghìn người Việt ra ga để đón và đưa bà con gặp nạn về nơi tạm trú an toàn.

Liên tục trong nhiều tháng, Viet-bao.de đăng tải những thông tin cập nhật về số điện thoại cứu trợ, điểm đến, tiếp nhận, phát lương thực... cho bà con sang lánh nạn.

Những thông tin bổ ích đã giúp người Việt ta chạy nạn sớm tìm được nơi ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống tại Cộng hòa liên bang Đức.

Cùng với lời kêu gọi quyên góp từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong nước, Tổng biên tập Viet-bao.de đã đưa trang báo điện tử của mình trở thành địa chỉ tin cậy để các hội đoàn, cá nhân tìm đến gửi gắm.

Tiền, thậm chí thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết... đến từ các mạnh thường quân, thông qua Viet-bao.de đã đến được rất nhiều người.

Ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của Viet-bao.de cũng như cá nhân Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga, các cơ quan quản lý đã có những động viên, khen thưởng kịp thời.

Trong năm qua, Tổng biên tập Quỳnh Nga đã vinh dự nhận danh hiệu là một trong bảy phụ nữ tri thức có tầm ảnh hưởng toàn cầu trong lĩnh vực báo chí, đồng thời nhận nhiệm vụ Đại sứ truyền thông quốc tế ICI/Ủy viên ban Dự án ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu.

Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga tâm sự sự động viên khích lệ của cơ quan quản lý cũng như sự ủng hộ của kiều bào, độc giả xa gần... là nguồn năng lượng lớn nhất để Tổng biên tập nói riêng và Viet-bao.de nói chung tiếp tục có những đóng góp và cống hiến cho cộng đồng.

Đúng như lời Phó Đại sứ, Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức phát biểu tại lễ mừng sinh nhật Viet-bao.de 8 tuổi, Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga là một người nhiệt tình và chân tình đối với những hoạt động của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa liên bang Đức.

Trang tin Viet-bao.de của Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga không chỉ đưa tin về hoạt động của cộng đồng mà còn là nơi “Yêu thương - Gắn kết - Hội nhập” của những người Việt trong những lúc cần chia sẻ, giúp đỡ.

Ông Chu Tuấn Đức cũng cảm ơn Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga và Viet-bao.de đã phối hợp, hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam trong rất nhiều hoạt động, đặc biệt là những hoạt động cộng đồng cũng như các hoạt động thông tin mà Đại sứ quán muốn chuyển tải tới cộng đồng.

Thông qua Viet-bao.de, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện tại Cộng hòa liên bang Đức có được sự lan tỏa lớn nhất, rộng rãi nhất trong cộng đồng người Việt. 

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức đã tặng bằng khen cho Tổng biên tập Phạm Quỳnh Nga cũng như Viet-bao.de vì những đóng góp tích cực cho cộng đồng./.

Theo Vietnam+