Thứ 6, 29/03/2024, 02:11[GMT+7]

Xuân Quê hương ấm lòng người Việt xa xứ ở Australia và Italy

Thứ 2, 16/01/2023 | 09:42:11
2,252 lượt xem
Hòa chung không khí tưng bừng chào đón Tết, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Italy đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng mừng Xuân Quý Mão 2023 với sự có mặt của đông đảo kiều bào, bạn bè quốc tế.

Đông đảo kiều bào, giới trí thức, du học sinh, các quan khách và cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia tham dự buổi lễ. (Ảnh: Diệu Linh-Thanh Tú/TTXVN)

Hòa chung không khí tưng bừng chào đón Tết cổ truyền của người Việt, tối 15/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng mừng Xuân Quý Mão 2023 với sự có mặt của đông đảo kiều bào, bạn bè quốc tế và cán bộ các cơ quan đại diện của Việt Nam hiện công tác tại quốc gia châu Đại Dương này.

Phát biểu khai mạc buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành cho biết trong năm 2022, quan hệ Việt Nam-Australia đã đạt được rất nhiều thành tựu. Đặc biệt, tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo quan trọng nhất của Việt Nam. Đại sứ Nguyễn Tất Thành bày tỏ tin tưởng rằng với sự lãnh đạo của Công đảng tại Australia, quan hệ giữa Việt Nam và Australia sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Cũng theo Đại sứ, trong năm qua, cộng đồng người Việt tại Australia đã đoàn kết và làm được rất nhiều việc, tăng cường kết nối với Việt Nam, hỗ trợ cho quân và dân Trường Sa, đồng thời có nhiều hoạt động hữu ích tăng cường giao lưu kết nối giữa nhân dân hai nước, đặc biệt hỗ trợ Đại sứ quán trong việc đón các đoàn Việt Nam sang thăm Australia, trong đó có đoàn của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Bước sang Năm mới 2023, Việt Nam và Australia sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, vì vậy Đại sứ Nguyễn Tất Thành bày tỏ hy vọng rằng đây sẽ là năm có những đột phá mới trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao, kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt tại Australia sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa để đóng góp cho việc tăng cường giao lưu song phương, quan tâm đến nhau nhiều hơn, có hoạt động tương trợ lẫn nhau để cùng hướng về quê hương đất nước.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành hy vọng anh chị em trí thức sẽ tăng cường kết nối ở Australia và Việt Nam cũng như ở các nước khác, và hội sinh viên tại Australia sẽ có những hoạt động hợp tác, giao lưu gắn chặt hơn nữa với các bạn sinh viên ở trong nước cũng như các hội sinh viên ở nước ngoài để chung tay thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt bà con cộng đồng người Việt tại địa bàn, ông Trần Bá Phúc - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, đã bày tỏ lời cảm ơn Đại sứ quán đã tổ chức buổi gặp mặt mừng Xuân Quý Mão 2023 ấm áp, thân tình. Ông cho biết mỗi lần tới Đại sứ quán trong dịp Tết cổ truyền, ông cảm thấy không khí quê hương lại ùa về.

Theo ông Trần Bá Phúc, đây không chỉ là buổi lễ mừng Xuân mà còn là dịp để góp phần lưu truyền bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam để cho các thế hệ con em sinh ra ở nước ngoài biết được các ngày lễ cổ truyền của quê hương đất nước, biết được các truyền thống dân tộc của Việt Nam. Ngoài ra, những sự kiện như vậy còn tạo ra một mái nhà chung cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia, đưa cộng đồng gần gũi với quê hương hơn nữa.

Cùng chung cảm xúc đó, Phó Giáo sư Chu Hoàng Long, Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà khoa học Việt Nam tại Canberra, cho biết người Việt Nam tại Australia luôn tự hào về nguồn gốc và văn hóa của mình. Ngày Tết cổ truyền là ngày quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt, là dịp để trao nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, khoác lên mình bộ trang phục truyền thống và thưởng thức các món ăn có lịch sử từ rất lâu đời, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, thể hiện rõ ràng nhất nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam và tự hào với bạn bè quốc tế về văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, bày tỏ sự biết ơn và lòng kính trọng đối với các thế hệ đi trước đã để lại di sản quý báu cho các thế hệ sau để giúp những người con Việt Nam bước ra thế giới tự tin nói rằng “tôi là người Việt Nam."

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ gặp mặt cộng đồng mừng Xuân Quý Mão 2023. (Ảnh: Diệu Linh-Thanh Tú/TTXVN)

Trong khi đó, bạn Huỳnh Tấn Đạt - Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Australia, cho biết sự kiện này mang lại một không khí Tết đầm ấm cho các bạn học sinh, sinh viên không thể về nước ăn Tết cùng gia đình, vừa giúp các bạn tìm hiểu các nét văn hóa của dân tộc, vừa vơi bớt nỗi nhớ nhà. Đây cũng là dịp để các bạn gặp gỡ, giao lưu, cùng hướng về quê hương, đất nước khi Tết đến Xuân về. Sự kiện cũng là cơ hội để sinh viên Việt Nam tại Australia nói riêng và cộng đồng trí thức Việt Nam nói chung quảng bá các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc tới bạn bè Australia và quốc tế.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã trao tặng giấy khen cho 3 tập thể và 33 cá nhân đại diện giới tri thức và lưu học sinh Việt Nam tại Australia có thành tích xuất sắc góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam và Australia.

Chương trình đón Tết cổ truyền do Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức là dịp để những người con xa xứ gặp gỡ, giao lưu, động viên và thăm hỏi nhau, nhằm tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng người Việt Nam tại Australia và mang lại không khí Xuân cho kiều bào, làm sâu sắc thêm tình yêu dành cho đất nước của những người con Việt Nam xa quê hương.

Trong bầu không khí đầm ấm, vui tươi chào đón Xuân Quý Mão 2023, bà con cộng đồng người Việt tại Australia và bạn bè quốc tế đã cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống đậm đà hương vị Tết cổ truyền của Việt Nam, tham gia các trò chơi dân gian và đắm mình trong những giai điệu rộn ràng mừng Xuân quê hương.

Tết đặc biệt của tình hữu nghị Việt Nam-Italy và kết nối cộng đồng

Cuối tuần qua, tại tòa thị chính thủ đô Rome, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Chương trình “Xuân Quê hương 2023," lần đầu tiên kết nối các cộng đồng người Việt tại Italy, Cyprus và Malta dưới hình thức cả trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của gần 500 người, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Thành phố Roma Svetlana Celli, Thứ trưởng Ngoại giao Italy Maria Tripodi, đại diện các bộ, ngành Italy và Tòa thánh Vatican, Thị trưởng Thành phố Limassol (Cyprus) Nicos Nicolaides, các vị Đại sứ, đại diện các Đại sứ quán, bà con cộng đồng người Việt và bạn bè Italy.

Trong không khí ấm áp và trang trọng, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đã điểm lại những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại của đất nước, những tiến triển mới trong quan hệ Việt Nam với Italy và các nước kiêm nhiệm. Kinh tế Việt Nam năm 2022 phục hồi mạnh mẽ, với GDP tăng 8,02%, chính trị xã hội ổn định, vị thế quốc tế của Việt Nam được nâng cao cả trong hợp tác song phương và đa phương.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Thành phố Rome, bà Celli cam kết sẽ hỗ trợ và giúp đỡ việc tổ chức những sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Italy-Việt Nam, một quan hệ mà bà đánh giá là thành công toàn diện. Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất Đông Nam Á, với thế mạnh là khả năng thu hút đầu tư nước ngoài, lực lượng lao động trẻ và lành nghề, và trên hết là mạng lưới rộng lớn các hiệp định thương mại tự do. Kinh tế của Italy và Việt Nam có tính bổ sung cao cho nhau. Bà tin tưởng với triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam và lợi ích của Italy trong việc duy trì mối quan hệ bền chặt với Việt Nam, quan hệ song phương giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển và vững chắc.

Bà cũng mong muốn Việt Nam ủng hộ việc Rome tham gia ứng cử đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới năm 2030, với chủ đề chính là “Con người và Lãnh thổ."

Tại đầu cầu Cyprus, Thị trưởng Thành phố Limassol, ông Nicolaides đã gửi lời chúc Tết đến các điểm cầu tại Italy và Malta. Ông nhấn mạnh thành phố Limassol sẽ tạo mọi điều kiện để cộng đồng người Việt hội nhập và đóng góp vào đời sống kinh tế văn hoá và xã hội tại Cyprus, góp phần tăng cường hiểu biết giữa hai dân tộc và quan hệ giữa hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Italy Maria Tripodi phát biểu tại Xuân quê hương 2023. (Ảnh: Hải Linh/TTXVN) 

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Italy Tripodi nói: “Năm 2023 rất có ý nghĩa, bởi vì đánh dấu một dấu mốc quan trọng về con đường mà hai nước đã đi cùng nhau thành công cho đến nay và tạo cơ sở vững chắc để tiếp tục tăng cường mối quan hệ song phương trong tương lai. Các cơ quan chức năng Italy sẽ hỗ trợ tối đa các hoạt động và sáng kiến chào mừng Năm Italy-Việt Nam. Italy đã có chương trình hành động cụ thể trong suốt năm 2023 để làm nổi bật hơn nữa các mối quan hệ vốn đã bền chặt giữa nền văn hóa Italy và văn hóa Việt Nam, một trong những nền văn hóa phi thường nhất ở Đông Nam Á, cũng như các kế hoạch tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước."

Cũng tại buổi gặp gỡ, ông Phạm Văn Hồng, Chủ tịch Phòng thương mại Italy-Việt Nam, đại diện cho bà con người Việt tại Italy, đã chúc mừng những thành tích toàn diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy trong lĩnh vực ngoại giao, xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ các hội đoàn người Việt tại Italy, Cyprus và Malta, cam kết đoàn kết hơn nữa để chung tay đóng góp vào việc phát triển đất nước.

Bà Nguyễn Thị Nhàn, đại diện Hội người Việt Nam tại Malta bày tỏ sự xúc động và cảm ơn chân thành đến Đại sứ quán đã hỗ trợ cộng đồng tại Malta tổ chức cùng đón Tết và cơ hội được giao lưu với các cộng đồng tại Italy và Cyprus. Đặc biệt, Xuân Quê hương tại Malta năm nay không chỉ giúp tăng cường tình đoàn kết của bà con người Việt mà còn thắt chặt quan hệ giữa Hội người Việt Nam tại Malta với các bạn bè, đối tác sở tại, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng hội nhập tốt hơn vào xã hội Malta đồng thời gìn giữ, phát huy và quảng bá các bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Đông đảo bà con, quan khách, bạn bè Italy tham dự “Xuân quê hương 2023”. (Ảnh: Hải Linh/TTXVN) 

Chương trình nghệ thuật “Xuân Quê hương” là một chương trình hết sức đặc biệt bởi được diễn ra trực tiếp tại 3 đầu cầu Italy, Cyprus và Malta, với những tiết mục do chính kiều bào và bạn bè Italy trình diễn để thể hiện sự trân trọng, tri ân, tâm tư, tình cảm ấm áp của những người con xa quê hương hướng về đất nước, gia đình và giữ gìn văn hóa tinh thần truyền thống tốt đẹp của dân tộc dịp Xuân về. Ngoài những món ăn tinh thần, những người tham dự cũng được thưởng thức món ăn đặc sắc dịp Tết của Việt Nam như nem rán, giò, chả, bánh chưng...

Một điểm đặc biệt nữa là chương trình “Xuân Quê hương” năm nay lần đầu tiên được tổ chức tại một trong những khán phòng đẹp nhất của Tòa Thị chính Rome, với sự ưu ái của chính quyền thành phố Rome dành cho Việt Nam, đồng thời thể hiện quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Quan hệ giữa Việt Nam với Italy, Cyprus và Malta đang phát triển tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Việt Nam và Italy đã có nhiều cuộc đối thoại, tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn tăng mạnh từ cấp Bộ, ngành đến cấp địa phương, doanh nghiệp. Hợp tác kinh tế phát triển sôi động, kim ngạch thương mại tăng 14%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Italy tăng 18,5% so với năm 2021. Nhiều nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc của Việt Nam đã được lan tỏa đến rất nhiều thành phố của Italy cũng như văn hóa, ẩm thực Italy tiếp tục được người dân Việt Nam quan tâm, yêu thích. Với Cyprus và Malta, quan hệ cũng được triển khai tích cực với nhiều cuộc trao đổi, tiếp xúc và nhiều sự kiện văn hóa có ý nghĩa./.

Theo Vietnam+