Thứ 5, 18/04/2024, 21:10[GMT+7]

Thành lập Hội Chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch

Thứ 4, 18/01/2023 | 07:59:07
1,932 lượt xem
Hội được thành lập nhằm tập hợp, đoàn kết và kết nối các chuyên gia, trí thức, nhà khoa học Việt Nam cũng như sinh viên, nghiên cứu sinh người Việt đang công tác và học tập tại Đan Mạch.

Đại sứ Lương Thanh Nghị chụp ảnh chung với đại diện Ban chấp hành Hội chuyên gia, trí thức VN tại Đan Mạch. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 15/1, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị; ông Phan Kế Đạt, kiều bào Đan Mạch, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tiến sỹ Lê Quý Vang, Chuyên gia cao cấp về Khoa học dữ liệu, Đại học Aalborg (Đan Mạch), Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu; cùng đại diện cộng đồng sinh viên, nghiên cứu sinh và các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam đang học tập và làm việc tại Đan Mạch.

Sau một thời gian dài chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, Đại hội đã tiến hành họp thông qua Điều lệ Hội Chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch, thống nhất mục tiêu, tôn chỉ, lĩnh vực hoạt động, phạm vi, nguyên tắc và cơ cấu tổ chức của hội cũng như tiến hành bầu, kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành khóa 1 của hội.

Hội Chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch được thành lập nhằm tập hợp, đoàn kết và kết nối các chuyên gia, trí thức, nhà khoa học Việt Nam cũng như sinh viên, nghiên cứu sinh người Việt đang công tác và học tập tại các viện, cơ quan nghiên cứu, các trường đại học của Đan Mạch; giúp các chuyên gia, trí thức hỗ trợ lẫn nhau trong nghiên cứu, công việc và cuộc sống; phát huy khả năng, trí tuệ của từng cá nhân cũng như của tập thể chuyên gia, trí thức người Việt tại Đan Mạch; góp phần xây dựng quê hương, đất nước, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam. Bên cạnh đó, các hoạt động của hội còn hướng tới việc tăng cường hợp tác về khoa học-công nghệ giữa Việt Nam và Đan Mạch, góp phần củng cố và thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước.

Tại đại hội, các đại biểu đã tiến hành bầu ra Ban Chấp hành khóa 1 của hội. Tiến sỹ Lê Quý Vang đã được đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch. Đại hội cũng đã bầu ra các Phó Chủ tịch hội và các ban chuyên môn của. Các hoạt động của hội sẽ được hỗ trợ bởi Ban cố vấn gồm các cá nhân có chuyên môn hàng đầu và uy tín cao trong cộng đồng như Giáo sư Đặng Dương Bằng (Đại học Kỹ thuật Đan Mạch); ông Phan Kế Đạt, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Mariam Trinh…

Chúc mừng sự ra đời của Hội Chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Đan Mạch và các cá nhân được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành của hội, Đại sứ Lương Thanh Nghị nhấn mạnh cộng đồng chuyên gia, trí thức, nhà khoa học Việt Nam đang học tập và làm việc tại nước ngoài, trong đó có cộng đồng chuyên gia, trí thức người Việt tại Đan Mạch, là một nguồn lực to lớn, là tài sản quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đại sứ khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để các chuyên gia, trí thức người Việt có thể yên tâm đóng góp cho sự phát triển của đất nước dù ở bất kể cương vị, môi trường công tác nào.

Đại sứ Lương Thanh Nghị biểu dương và đánh giá cao sự đóng góp của đội ngũ chuyên gia và các nhà khoa học Việt Nam tại Đan Mạch đối với đất nước thời gian qua, nhất là những đóng góp vô cùng thiết thực và kịp thời trong giai đoạn cả nước tập trung ứng phó với đại dịch COVID-19.

Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: TTXVN phát) 

Đại sứ bày tỏ tin tưởng Hội Chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch sẽ ngày càng lớn mạnh, quy tụ và đoàn kết được đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt đã, đang và sẽ họp tập, làm việc tại Đan Mạch trong thời gian tới. Đại sứ nhấn mạnh hội cần phải tập trung trí tuệ để xây dựng kế hoạch hoạt động bài bản, lâu dài, cụ thể và thiết thực, tránh hình thức.

Theo Đại sứ Lương Thanh Nghị, các hoạt động của hội không chỉ hướng tới đề ra được những sáng kiến, giải pháp có tính thực tiễn và ứng dụng cao đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước trong tương lai mà trước mắt phải trở thành ngôi nhà thứ hai của đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt tại Đan Mạch, xây dựng được cộng đồng chuyên gia, trí thức đoàn kết, tương thân, tương ái hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống, có giá trị lan tỏa và đóng góp cho các hoạt động cộng đồng nói chung của kiều bào Việt Nam tại Đan Mạch.

Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, phát huy tối đa tài năng, trí tuệ và tâm huyết của đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt tại Đan Mạch đối với sự phát triển của Việt Nam và thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Đan Mạch.

Thay mặt cho Hội Chuyên gia, trí thức người Việt tại Đan Mạch, Tiến sỹ Lê Quý Vang, Chủ tịch hội, đã trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đối với việc thành lập và các tổ chức các hoạt động của hội trong thời gian tới cũng như những lời chia sẻ, động viên của Đại sứ Lương Thanh Nghị và sự hỗ trợ của Ban Cố vấn. Ông cam kết hội sẽ có những hoạt động thật sự thiết thực, cụ thể, hoạt động bài bản và lâu bền, đóng góp cho sự phát triển của đất nước cũng như quan hệ Việt Nam-Đan Mạch./.

Theo Vietnam+