Thứ 6, 19/04/2024, 08:20[GMT+7]

ĐSQ Việt Nam hỗ trợ đoàn cứu nạn, làm tốt công tác bảo hộ công dân

Thứ 2, 13/02/2023 | 09:26:24
2,338 lượt xem
Đại sứ Đỗ Sơn Hải khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với bà con để bám sát tình hình hằng ngày, từ đó nhanh chóng hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn tại một tòa nhà ở thành phố Adiyaman, phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: TTXVN)

Liên quan đến đoàn công tác cứu nạn cứu hộ Việt Nam đang nỗ lực hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm các nạn nhân trong trận động đất lịch sử vừa qua, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã liên hệ với ông Đỗ Sơn Hải, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, để tìm hiểu rõ hơn về nhiệm vụ quan trọng này và công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải cho biết sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn công tác cứu nạn cứu hộ quốc tế của Bộ Công an Việt Nam đã nhanh chóng di chuyển từ thành phố Istanbul đến khu vực được giao làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ ở thành phố Adiyaman.

Trong hai ngày đầu triển khai công tác cứu hộ cứu nạn tại đây, từ ngày 10/2, đoàn Việt Nam đã được chính quyền sở tại tạo mọi điều kiện thuận lợi. Đoàn đã nhanh chóng dựng trại tại một khu công sở khá rộng rãi, tương đối an toàn và khẩn trương triển khai công tác cứu nạn cứu hộ.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã cử cán bộ đi cùng đoàn cứu hộ cứu nạn từ Istanbul và cố gắng đáp ứng tối đa yêu cầu của đoàn công tác từ nhu yếu phẩm tới tiếp xúc với chính quyền sở tại.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Đại sứ cho biết đoàn công tác cứu hộ cứu nạn phải đối mặt với nhiều khó khăn là khí hậu khắc nghiệt, thời tiết lạnh giá và địa bàn hoàn toàn mới với các cán bộ, chiến sỹ. Do đó, quá trình tác nghiệp ban đầu có nhiều trở ngại.

Về công tác bảo hộ công dân, Đại sứ Đỗ Sơn Hải cho biết ngay khi nhận được tin về trận động đất, ngày 6/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các biện pháp khẩn cấp, từ liên hệ với bà con để nắm bắt thông tin kịp thời, liên hệ với cơ quan chính quyền sở tại để công tác bảo hộ hiệu quả nhất.

Đại sứ cho biết trên địa bàn 10 tỉnh chịu ảnh hưởng của động đất, có sáu gia đình có người Việt, chủ yếu đều là cô dâu người Việt kết hôn với người dân sở tại và sinh sống tại địa phương. Cả sáu gia đình hiện đều an toàn. Tuy nhiên, nhà cửa của họ bị hư hại sau dư chấn nên mọi thành viên đều đang tạm trú tại trung tâm lánh nạn.

Đại sứ quán Việt Nam đã liên lạc với những gia đình này và có những hỗ trợ vật chất kịp thời cũng như thường xuyên duy trì liên lạc nắm bắt tình hình, tâm tư của bà con.

Theo Đại sứ Đỗ Sơn Hải, những ngày đầu, tinh thần bà con khá hoảng loạn vì thảm họa này quá khốc liệt. Tuy nhiên sau gần một tuần, tinh thần của bà con đã khá ổn định. Tất cả đều chia sẻ chưa cần sự hỗ trợ lớn hơn và bà con vẫn đảm bảo được cuộc sống bình thường.

Đại sứ khẳng định Đại sứ quán sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với bà con để bám sát tình hình hằng ngày, từ đó nhanh chóng hỗ trợ kịp thời khi cần thiết./.

Theo Vietnam+