Thứ 6, 29/03/2024, 20:27[GMT+7]

Ra mắt Câu lạc bộ Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp

Thứ 3, 21/03/2023 | 04:43:32
1,635 lượt xem
Ngày 19/3, tại thủ đô Paris (Pháp), Câu lạc bộ Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp chính thức ra mắt, với mục tiêu cùng chung tay quảng bá hình ảnh đất nước, thiên nhiên và con người Việt Nam trên hải đảo xa xôi và thúc đẩy sự hiểu biết của kiều bào và bạn bè quốc tế tại Pháp về biển đảo Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và các khách mời chụp ảnh lưu niệm tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp.

Hưởng ứng các phong trào cùng chung tay vì biển đảo quê hương đang lan tỏa trong khắp cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại các quốc gia châu Âu như Ba Lan, Đức, Cộng hòa Séc…, những kiều bào tại Pháp từng có cơ hội được trải nghiệm chuyến hành trình trở về, tới thăm biển đảo quê hương, đã cùng nhau thành lập “Câu lạc bộ Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp”.

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài hơn 3.260km và hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, với những bờ cát trắng, vịnh biển hoang sơ, cùng 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. 

Từ bao đời nay, biển đảo không chỉ là nơi cung cấp nguồn sống, mà còn là không gian để cộng đồng người Việt lập nên một nền văn hóa biển đảo với những di sản văn hóa đặc sắc. 

Câu lạc bộ Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp sẽ góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch, hình ảnh về con người và thiên nhiên của biển đảo quê hương tới bạn bè Pháp và quốc tế.

Câu lạc bộ sẽ trở thành một diễn đàn giúp các thế hệ người Việt làm việc và sinh sống ở nước ngoài, nhất thế hệ lớn lên tại Pháp, có thể dễ dàng tìm hiểu về sự đổi thay của quê hương, tình hình nơi biên cương hải đảo, sự lớn mạnh của lực lượng hải quân đang ngày đêm canh gác, bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Trở về từ chuyến thăm Trường Sa và nhà giàn DK1, những thành viên ban điều hành của Câu lạc bộ Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp cùng các thành viên khác sẽ trở thành sứ giả lan tỏa tình yêu đối với biển đảo quê hương đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cũng như hỗ trợ công tác thông tin cho kiều bào về công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Tòng, nguyên Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp và là người tới thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, chia sẻ: "Vượt lên trên những thử thách từ điều kiện thiên nhiên, những chiến sĩ hải quân luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc". 

Thấu hiểu những khó khăn ấy, Câu lạc bộ Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp sẽ là cầu nối kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần từ bà con kiều bào nhằm san sẻ sự thiếu thốn cùng những người lính, ngư dân, trẻ nhỏ, cũng như những thầy cô vượt sóng biển đi gieo “con chữ”.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, sự ra đời của Câu lạc bộ Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp càng khẳng định tình yêu đất nước của kiều bào, thúc đẩy kết nối những tấm lòng người Việt xa xứ gắn bó với quê hương, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp phát triển đất nước, cũng như góp phần tuyên truyền mạnh mẽ đến bà con người Việt ở nước ngoài về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Không gian sách gây quỹ cho trường học trên đảo Sinh Tồn.

Nhân dịp này, không gian sách về biển đảo và văn học được bày bán nhằm gây quỹ ủng hộ cơ sở vật chất cho những lớp học trên đảo Sinh Tồn.

Câu lạc bộ Yêu biển đảo Việt Nam tại Pháp là tổ chức thứ 5 được thành lập bởi những thành viên yêu mến biển đảo Việt Nam tại châu Âu. Tổ chức đầu tiên được ra đời vào năm 2017 tại Cộng hòa liên bang Đức, tiếp theo là tại Ba Lan vào năm 2019. Tổ chức thứ 3 được thành lập tại Cộng hòa Séc vào năm 2022, và cũng trong năm đó, Ban liên lạc người Việt tại châu Âu “Vì biển đảo Việt Nam” ra mắt với sự tham gia của đông đảo kiều bào đến từ 12 quốc gia.

Theo Nhân Dân