Thứ 7, 27/04/2024, 13:52[GMT+7]

Sân chơi lành mạnh và bổ ích cho lưu học sinh Việt tại Liên bang Nga

Thứ 3, 05/09/2023 | 09:59:34
1,858 lượt xem
Trại Hè Sinh viên Việt Nam toàn LB Nga không chỉ là kỷ niệm khó quên với mỗi bạn trẻ mà còn là sân chơi giao lưu bổ ích cho thấy sức sáng tạo, cuộc sống sôi nổi, đầy hoài bão của lưu học sinh Việt.

Tiết mục văn nghệ "Ca ngợi Tổ quốc" trong đêm lửa trại Trại Hè sinh viên Việt Nam toàn Liên bang Nga (SMC 2023). (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Trong các ngày 2-3/9, Trại Hè Sinh viên Việt Nam toàn Liên bang Nga (SMC 2023) với tên gọi “Chuyến tàu Thời đại 2023” đã diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Ivolga thuộc tỉnh Kaluga.

Sự kiện nhằm tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho lưu học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục của nước Nga.

Sau 4 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, hoạt động truyền thống này lại được Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga tổ chức, với sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Hội Người Việt Nam tại Liên bang Nga cũng như một số nhà tài trợ.

Tham dự SMC 2023 có ông Lê Quang Anh - Tham tán Công sứ, Trưởng Ban Công tác Cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga; bà Mai Nguyễn Tuyết Hoa - Bí thư thứ nhất phụ trách bộ phận giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga; ông Nguyễn Hải Đăng - Phó Bí thư Đảng ủy tại Liên bang Nga; ông Đỗ Xuân Hoàng - Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Liên bang Nga; các nhà tài trợ cùng hơn 300 sinh viên đến từ 42 trường đại học ở 12 thành phố của Liên bang Nga.

Phát biểu khai mạc, anh Nguyễn Việt Linh - Bí thư Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga, Trưởng Ban tổ chức, khẳng định với chủ đề “Chuyến tàu Thời đại 2023," Ban tổ chức mong các thành viên Trại Hè có cái nhìn đúng đắn về mục tiêu phát triển, rèn luyện bản thân để có thể thích ứng với xu thế Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang làm thế giới thay đổi mạnh mẽ, để qua đó không bị tụt hậu.

Thay mặt Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi, Tham tán Công sứ Lê Quang Anh đã trao cho Ban tổ chức lẵng hoa của Đại sứ, chúc mừng Trại Hè thành công.

Tham tán Lê Quang Anh cho rằng thế hệ sinh viên ngày này đã có sự trưởng thành vượt bậc, thể hiện qua tính thời sự, sự sáng tạo trong việc tổ chức Trại Hè quy mô tầm cỡ lần này. Ông bày tỏ mong muốn các sinh viên Việt Nam sẽ ngày càng trưởng thành trong học tập để góp phần xây dựng quê hương đất nước, xây dựng tình hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga.

Với tư cách là một người đi trước, ông Đỗ Xuân Hoàng - Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Liên bang Nga, đã chia sẻ với các thành viên Trại Hè rằng dù đi đâu, ở đâu, các em cũng cùng chung một Tổ quốc và đó chính là động lực để các em cùng nỗ lực phấn đấu, chung tay đem về những điều tốt đẹp cho đất nước của mình.

Mở đầu cho đêm lửa trại là cuộc thi thời trang với chủ đề “Chuyến tàu Thời đại, AI và Con người trong Thời đại Số” với những bộ trang phục lạ mắt, thể hiện sự sáng tạo của các thành viên Trại Hè, quan điểm của các bạn trong thời đại công nghệ hiện nay.

Cuộc thi thời trang “Chuyến tàu Thời đại, AI và Con người trong Thời đại Số”. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN) 

Tiếp đến là vở kịch “Ngọn lửa khát vọng” truyền tải những thông điệp của tuổi trẻ, những khát vọng của thanh niên trong thời đại mới kết hợp với các màn múa - hát ca ngợi Tổ quốc, biết ơn cha ông đã đổ máu để bảo vệ nền độc lập, thống nhất đất nước.

Các bạn sinh viên đã nắm chặt tay nhau, cùng kết thành một vòng tròn lớn trên nền tiếng nhạc của bài “Nối vòng tay lớn” trong màn đốt lửa trại hoành tráng. Kết thúc đêm gala lửa trại là màn pháo hoa vô cùng ấn tượng.

SMC 2023 không chỉ là kỷ niệm khó quên đối với mỗi bạn trẻ mà còn là sân chơi giao lưu bổ ích cho thấy sức sáng tạo, cuộc sống sôi nổi, nhiệt huyết, đầy hoài bão của các lưu học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu ở Liên bang Nga./.

Theo Vietnam+