Thứ 7, 27/04/2024, 19:28[GMT+7]

Kiều bào Thái Lan tiếp nối giá trị văn hóa và truyền thống dân tộc

Thứ 5, 07/09/2023 | 06:41:10
916 lượt xem
Kiều bào tại Thái Lan không chỉ xây dựng được cộng đồng ổn định, lớn mạnh mà còn luôn hướng về quê hương, đất nước, tích cực gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng trong cuộc gặp Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon Jureerat Thepart. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)

Cộng đồng người Việt tại Thái Lan có truyền thống cách mạng, yêu nước, tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Kiều bào tại Thái Lan không chỉ xây dựng được cộng đồng ổn định, lớn mạnh và trở thành một bộ phận quan trọng của xã hội sở tại, mà còn luôn hướng về quê hương, đất nước, tích cực gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Đây là cảm nhận của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng trong chuyến thăm, làm việc về công tác cộng đồng tại các tỉnh Đông Bắc Thái Lan ngày 4-5/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, trong chuyến công tác, bà Lê Thị Thu Hằng đã có cuộc gặp với Tỉnh trưởng các tỉnh Sakon Nakhon và Udon Thani, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội người Việt Nam toàn Thái Lan, Đại hội lần thứ 4 Hiệp hội Doanh nhân toàn Thái, thăm và dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani, thăm khu phố Việt Nam (Vietnam Town), gặp gỡ các hội đoàn người Việt cùng một số kiều bào lão thành, thăm trường Đại học Udon Thani Rajabhat.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng trong cuộc gặp Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani Wanchai Kongkasem. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)

Phát biểu tại các sự kiện trên, bà Lê Thị Thu Hằng bày tỏ vui mừng chứng kiến sự phát triển vững mạnh của cộng đồng, sự thành đạt của bà con kiều bào và uy tín ngày càng tăng của cộng đồng trong đời sống kinh tế-xã hội sở tại.

Cộng đồng đã thực sự trở thành cầu nối gắn kết, nâng tầm quan hệ song phương giữa Việt Nam và Thái Lan, được chính quyền các địa phương sở tại ghi nhận và dành nhiều lời khen ngợi về phẩm chất chăm chỉ, thành đạt trong kinh doanh cũng như sự hòa hợp về lối sống, văn hóa với xã hội và con người Thái Lan.

Thứ trưởng khẳng định sự phát triển này có được là nhờ tinh thần đoàn kết và nỗ lực vươn lên không mệt mỏi của bà con kiều bào qua các thế hệ.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng tại Thái Lan, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, nguồn lực phát triển đất nước.

Chia sẻ với những băn khoăn, trăn trở của cộng đồng, Thứ trưởng mong các hội đoàn và thế hệ cha anh đi đầu trong việc giữ gìn tiếng Việt trong thế hệ trẻ.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành chụp ảnh lưu niệm cùng Ban chấp hành mới Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam toàn Thái Lan. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã trao giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho 7 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo chính quyền địa phương, đoàn công tác đã cảm ơn Hoàng gia, Chính phủ Thái Lan, chính quyền các tỉnh Sakon Nakhon và tỉnh Udon Thani đã hỗ trợ và mong Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Thái gốc Việt tiếp tục sinh sống ổn định, góp phần xây dựng đất nước Thái Lan ngày càng giàu mạnh cả về kinh tế và văn hóa, tạo điều kiện để nhân dân hai nước thuận lợi qua lại làm ăn, kinh doanh và đầu tư; thúc đẩy hợp tác, đầu tư liên kết kinh tế trên cơ sở chiến lược “Ba kết nối,” hướng tới làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan.

Tới thăm khu phố Vietnam Town, Chùa Khánh An và lớp dạy tiếng Việt tại tỉnh Udon Thani, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, truyền bá hoạt động dạy tiếng Việt tại địa bàn, coi đó là những đóng góp thiết thực nhất với quê hương, đất nước.

Gặp gỡ với đại diện của 103 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Đại học Udon Thani Rajabhat, Thứ trưởng đánh giá cao Đại học Udon Thani Rajabhat là một trong số ít trường tại Thái Lan đưa môn tiếng Việt vào giảng dạy, thành lập trung tâm Việt Nam học.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành trụ sở Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)

Hiệu trưởng nhà trường mong muốn tiếp tục hợp tác với các trường đại học của Việt Nam, đón nhận nhiều hơn nữa các sinh viên Việt Nam, nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực hướng tới ngày càng phù hợp với các doanh nghiệp, tập đoàn và tổ chức của Thái Lan tại Việt Nam./.

Theo Vietnam+