Thứ 7, 27/04/2024, 13:10[GMT+7]

50 năm quan hệ hữu nghị Italy-Việt Nam: Kết đoàn và dài lâu

Thứ 6, 08/09/2023 | 06:47:36
1,116 lượt xem
Nhân dân Việt Nam và Italy sẽ tiếp tục vun đắp, củng cố mối quan hệ vô giá và cùng viết nên một chương mới 50 năm tiếp theo của quan hệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, tốt đẹp và bền vững hơn nữa.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm lần thứ 78 Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: Dương Hoa/TTXVN)

Tối 5/9 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 78 Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023) tại Villa Miani, một địa điểm đẹp và sang trọng của thủ đô Rome.

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, tham dự buổi lễ có hơn 300 khách mời, gồm Phó Chủ tịch Thượng viện Italy Maurizio Gasparri, lãnh đạo các cơ quan Văn phòng Phủ Tổng thống, Phủ Thủ tướng, Quốc hội, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, các hội hữu nghị của Italy, cùng đại diện đoàn ngoại giao, trong đó có Sứ thần, Trưởng đoàn Ngoại giao Vatican, đại sứ các nước ASEAN, các nước đối tác với ASEAN như Đại sứ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các tổ chức quốc tế và các hiệp hội người Việt tại Italy.

Tại lễ Quốc khánh đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Italy thiết lập quan hệ ngoại giao, những người tham dự đã rất xúc động khi được nghe ca sỹ opera giọng nữ cao Maria Ielli hát quốc ca Việt Nam và ca sỹ Gemma (Nguyễn Thị Ngọc Ánh) hát quốc ca Italy trên nền nhạc đệm piano của nhạc công Maria Giulia Burini. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng nhấn mạnh rằng năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ hai nước. Dựa trên nền tảng truyền thống quan hệ hữu nghị thân thiết, chân thành, bền chặt và sâu sắc giữa hai dân tộc, cùng những thành quả to lớn và quan trọng của quá trình hợp tác 50 năm qua trong mọi lĩnh vực, nhân dân Việt Nam và Italy sẽ tiếp tục vun đắp, củng cố mối quan hệ vô giá này và cùng viết nên một chương mới 50 năm tiếp theo của quan hệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, tốt đẹp và bền vững hơn nữa, mang lại những lợi ích thiết thực cũng như đáp ứng các mong mỏi và nguyện vọng tha thiết của chính phủ và nhân dân hai nước. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Phó Chủ tịch Thượng viện Gasparri nhấn mạnh Italy mong muốn tăng cường tình cảm hữu nghị và tôn trọng với đất nước Việt Nam. Ông nói: “Các công ty Italy đã có mặt tại Việt Nam và đặc biệt trong những năm qua, tập đoàn Piaggio hoạt động hiệu quả để phục vụ thị trường Việt Nam và châu Á. Tôi đã mua một đôi giày được sản xuất tại Việt Nam và mong muốn được thấy nhiều hàng hóa Việt Nam tại Italy hơn nữa. Mối quan hệ thương mại ngày càng mạnh mẽ hơn sẽ góp phần tăng cường các quan hệ song phương.”

Trong chương trình nghệ thuật mừng Quốc khánh, những người trong khán phòng như chìm vào không gian lịch sử hào hùng của bài hát “Tình hữu nghị Việt Nam-Italy”, được nhạc sỹ Trần Trung và ca sỹ Gemma cùng sáng tác nhằm tái hiện sự bôn ba của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian hoạt động tại Italy và tình cảm mà đất nước và con người Italy dành cho Bác Hồ và Việt Nam, sự biết ơn sâu sắc của người dân Việt Nam với người dân Italy.

Các tác giả đã lấy cảm hứng từ chính lời dặn của Bác trước lúc đi xa là “Kết nối tình hữu nghị: Italy-Việt Nam kết đoàn và dài lâu” và âm hưởng dân ca đương đại- âm nhạc bản sắc dân tộc kết hợp với phong cách hát opera của Italy. Bài hát được chính Gemma và ca sĩ opera Lisa Brandolini trình bày.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ca sỹ Gemma nói: “Là một người con của Việt Nam, thực sự em rất tự hào và đặc biệt là ngày hôm nay, Gemma được tham dự chương trình kỷ niệm 78 năm quốc khánh Việt Nam và 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy. Gemma và nhạc sỹ Trần Trung đã rất trăn trở để có thể cho ra được một sản phẩm đặc biệt như thế này, nói về tình hữu nghị giữa Việt Nam và Italy. Qua đây Gemma cũng muốn gửi thông điệp rất đặc biệt tới các bạn trẻ rằng chúng ta luôn tự hào là người con của Việt Nam và chúng ta sẽ cố gắng chăm chỉ học tập để có thể vươn tầm thế giới và khẳng định chúng ta là người Việt Nam.”

Còn ca sỹ Brandolini bày tỏ rất vui khi được biểu diễn tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam. Ca sỹ Brandolini nhận xét: “Đây là một tác phẩm thực sự cảm động. Trong trái tim tôi, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con người thực sự tuyệt vời, đã làm được rất nhiều điều cho Việt Nam. Tôi rất yêu Việt Nam, gặp rất nhiều người tốt và thực sự rất vui mừng. Tôi cảm thấy trách nhiệm lớn khi biểu diễn bài hát và rất hạnh phúc khi được mọi người nhiệt liệt ủng hộ.”

Âm nhạc, dù là những tiết mục opera của Italy, hay là độc tấu đàn t’rưng  truyền thống của Việt Nam, đều là ngôn ngữ diệu kỳ, đưa con người đến với nhau, kết nối tâm hồn bằng sự rung động của con tim. Cảm xúc yêu mến Việt Nam và lòng tự hào dân tộc như trào lên trong mỗi người tham dự.

Đại sứ Dương Hải Hưng phát biểu tại lễ Quốc khánh. (Ảnh: Dương Hoa/TTXVN)

Bạn Vi Thế Tiệp (tên Italy là Tommaso), vận động viên trượt tuyết, được nhận nuôi khi mới một tuổi nhưng vẫn luôn ấn tượng với đất nước xinh đẹp và mong muốn quay lại Việt Nam. Bạn đam mê môn trượt tuyết từ nhỏ, đã tham gia và giành chiến thắng trong nhiều giải thi đấu ở cấp địa phương, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế như Alpe Cimbra Fis Children Cup.

Bạn nói: “Ước mơ của tôi là tiếp tục trượt tuyết và luôn tiếp tục thi đấu, đặc biệt nếu có cơ hội được thi đấu dưới màu cờ Việt Nam trong các giải vô địch, cũng như cả Thế vận hội mùa Đông.”

Ngoài món ăn tinh thần, những người tham dự cũng được thưởng thức những món ăn đặc trưng của Việt Nam như nem rán, bún chả, cơm rang, cùng các món truyền thống của Italy, mang lại những trải nghiệm về nét ẩm thực tinh tế và độc đáo của cả Việt Nam lẫn Italy.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp, để lại ấn tượng tốt đẹp với các đối tác, bạn bè Italy và quốc tế, đồng thời khơi dậy lòng tự hào dân tộc của những người con Việt Nam đang sinh sống tại Italy./.

Theo Vietnam+