Thứ 7, 27/04/2024, 16:13[GMT+7]

Việt Nam và Algeria sẽ phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực

Thứ 3, 12/09/2023 | 12:30:47
1,581 lượt xem
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Algeria, Đại sứ Trần Quốc Khánh bày tỏ tin tưởng rằng hợp tác giữa Việt Nam và Algeria sẽ phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Đại sứ Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc sự kiện. (Ảnh: Trung Khánh/Vietnam+)

Tối 10/9 (giờ địa phương), tại thủ đô Algiers, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023).

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và Người có công Laid Rebiga, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Mokhtar Didouche và Tổng thư ký Đảng Mặt trận Giải phóng dân tộc Algeria (FLN) Abou El Fadhl Baadji cùng hơn 200 khách mời là các vị đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao các nước, đại diện các tổ chức quốc tế, cùng Cộng đồng Người gốc Việt tại Algeria và bạn bè sở tại đã đến tham dự và chúc mừng. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Trần Quốc Khánh nêu lại chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, với sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quang cảnh buổi lễ. (Ảnh: Trung Khánh/Vietnam+)

Theo Đại sứ, trên chặng đường 78 năm đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng, phát triển đất nước, nhân dân Việt Nam đã kiên cường vượt qua muôn vàn gian khó, đạt nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Việt Nam đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nhằm xây dựng Việt Nam thành một quốc gia giàu mạnh.

Điểm lại một số thành tựu của đất nước, Đại sứ Trần Quốc Khánh nhấn mạnh Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người, thứ 23 thế giới về tốc độ tăng trưởng Chỉ số phát triển con người (HDI) và thuộc nhóm dẫn đầu thế giới về giảm nghèo. Với 19 Hiệp định Thương mại Tự do và hơn 500 Hiệp định Hợp tác Song phương và Đa phương, nền kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất nhất trên thế giới.

Trong quan hệ quốc tế, Việt Nam luôn thể hiện sự chân thành, thủy chung và cách tiếp cận mang tính xây dựng, hòa bình, phù hợp với nguyện vọng của nhân loại, từ đó thiết lập được mối quan hệ tin cậy chiến lược. Với việc thực hiện đường lối “Ngoại giao cây tre” kết hợp hài hòa giữa sự cân bằng và độc lập, Việt Nam cam kết đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ tin cậy và bình đẳng vì lợi ích, hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên toàn thế giới.

Về quan hệ Việt Nam-Algeria, Đại sứ Trần Quốc Khánh khẳng định Việt Nam và Algeria là hai nước anh em gắn bó với nhau bằng mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Nếu như trước đây hai nước đã ủng hộ nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, ngày nay hai nước vẫn tiếp tục sát cánh cùng nhau trên con đường phát triển và hợp tác trên các diễn đàn quốc tế. Nhiều chuyến thăm chính thức ở cấp cao nhất đã được thực hiện.

Ủy ban hỗn hợp Chính phủ cũng đã được thành lập để điều phối các nỗ lực hợp tác giữa hai nước. Đây là cơ sở tốt để thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Để minh chứng cho điều đó, không thể không nhắc đến dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí ở Bir Seba, sự phát triển của phong trào tập luyện võ cổ truyền Việt Nam tại Algeria với khoảng 30.000 võ sinh hay mới đây nhất là thỏa thuận kết nghĩa giữa tỉnh Điện Biên của Việt Nam và tỉnh Batna của Algeria. Đại sứ bày tỏ tin tưởng rằng hợp tác giữa Việt Nam và Algeria sẽ phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Thay mặt Chính phủ Algeria, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và Người có công Laid Rebiga (bên trái) đã tặng hoa cho Đại sứ Việt Nam tại Algeria Trần Quốc Khánh tại sự kiện và gửi lời chúc mừng tới Chính phủ và Nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Trung Khánh/Vietnam+)

Vui mừng trước những kết quả tích cực trên, Đại sứ Trần Quốc Khánh gửi lời cảm ơn chân thành đến chính phủ, nhân dân các nước; trong đó có Algeria đã luôn ủng hộ, sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành và giữ nền độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.

Tham dự lễ kỷ niệm, thay mặt Chính phủ Algeria, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và Người có công Laid Rebiga đã tặng hoa và gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Chính phủ và Nhân dân Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu và khách mời cũng đã thăm quan không gian trưng bày ảnh về mối quan hệ truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Algeria được vun đắp qua các thời kỳ cũng như tìm hiểu về một số sản phẩm đặc trưng của Việt Nam./.

Theo Vietnam+