Thứ 7, 04/05/2024, 18:48[GMT+7]

Hoạt động giao lưu ý nghĩa của học sinh Trung học Phổ thông Việt Nam-Nhật Bản

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:55:04
1,584 lượt xem
Thông qua chương trình “Đại sứ Thanh thiếu niên 2023," các em học sinh hai nước sẽ có một chuyến đi thực sự bổ ích và ý nghĩa, mang theo kỷ niệm quý giá, những tình bạn mới, được mở rộng kiến thức.

Học sinh hai nước chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Ngày 14/11, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản ở thủ đô Tokyo đã diễn ra hoạt động giao lưu học sinh Trung học Phổ thông giữa Việt Nam và Nhật Bản với tên gọi “Đại sứ Thanh thiếu niên 2023” (Teenage Ambassadors 2023).

Sự kiện do Quỹ AEON 1% Club Foundation, thuộc Tập đoàn AEON Nhật Bản tài trợ trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu thiết thực của thế hệ trẻ giữa hai nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Buổi giao lưu tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu của học sinh hai nước kéo dài từ ngày 13-19/11 với 50 học sinh Trung học Phổ thông đến từ Việt Nam và 50 học sinh Trung học Phổ thông của nước chủ nhà Nhật Bản.

Đại diện phía Việt Nam là các trường Trung học Phổ thông Nguyễn Huệ, Marie Curie, Kim Liên (Hà Nội) và Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt, Lê Quý Đôn (Thành phố Hồ Chí Minh), trong khi phía Nhật Bản là các trường Trung học Phổ thông Sappporo Kaisei, Sakado/Đại học Tsukuba, Kondo Gakuen, Kyoto Municipal Kiyoshigaoka, Okinawa Prefectural Naha Kokusai.

Phát biểu tại buổi giao lưu tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, ông Yoshiki Mori - Chủ tịch Quỹ AEON 1% Club Foundation, cho biết chương trình “Đại sứ Thanh thiếu niên” hướng tới mục tiêu thúc đẩy tình hữu nghị giữa các quốc gia, tạo sân chơi để các thanh thiếu niên Nhật Bản và các nước khác có thể giao lưu trực tiếp với nhau, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của nhau. Sự kiện càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Công sứ Nguyễn Đức Minh hy vọng thông qua chương trình “Đại sứ Thanh thiếu niên 2023," các em học sinh hai nước sẽ có một chuyến đi thực sự bổ ích và ý nghĩa, mang theo những kỷ niệm quý giá, những tình bạn mới, mở rộng kiến thức và tầm nhìn về công tác ngoại giao, thực sự là cầu nối để tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp Việt-Nhật.

Trong buổi giao lưu, bà Vũ Thị Liên Hương, Phụ trách bộ phận giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã giải đáp các câu hỏi của các em học sinh hai nước liên quan đến hành trang để trở thành một nhà ngoại giao trong tương lai, bí quyết để học giỏi ngoại ngữ và vận dụng vào công việc ngoại giao, những việc cần làm của thế hệ thanh thiếu nên để đóng góp nhiều hơn cho mối quan hệ hữu nghị Việt-Nhật…

Bên cạnh việc theo dõi clip tái hiện lịch sử 50 năm quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, các em học sinh hai nước đã cùng nhau hát vang bài hát “Tình bạn” bằng cả hai ngôn ngữ Việt-Nhật cũng như thưởng thức các tiết mục văn nghệ và món ăn ngon đặc trưng của Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, em Sana Higashionna đến từ trường Trung học Phổ thông Okinawa Prefectural Naha Kokusai cho biết: “Trước khi tham dự chương trình này em chưa biết nhiều về Việt Nam và nhận thấy đây là cơ hội tốt để hiểu biết hơn về một quốc gia ở châu Á nên em đã quyết định đăng ký tham dự. Có lẽ các bạn đều đã tìm hiểu trước về đất nước của nhau nên chúng em rất dễ dàng giao đổi giao lưu ngay từ thời khắc đầu tiên gặp nhau. Em vô cùng ấn tượng khi thấy nhiều bạn học sinh Việt Nam nói tiếng Nhật rất giỏi và khi tìm hiểu em mới biết các bạn đó học tiếng Nhật vì yêu thích văn hóa Nhật Bản, trong đó có truyện tranh."

Đại diện cơ quan quản lý phía Việt Nam, ông Trần Đăng Nghĩa, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội, cho biết các em học sinh được lựa chọn tham dự giao lưu lần này đều là những học sinh có học lực giỏi, năng lực giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ, trong đó nhiều em biết tiếng Nhật. Ngay từ khi ở nhà, các em đều tỏ ra rất háo hức đón chờ ngày diễn ra sự kiện. Hy vọng rằng, niềm đam mê, háo hức tìm hiểu về đất nước Nhật Bản, lịch sử và văn hóa Nhật Bản của các em sẽ giúp kết nối các em với các bạn cùng lứa tuổi bên Nhật Bản, qua đó tiếp nối truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Học sinh hai nước giao lưu với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Những ngày tiếp theo tại Nhật Bản, các bạn học sinh sẽ tham dự một loạt các hoạt động như tham quan tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Thủ tướng, Đại học Tokyo, thăm quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng và trực tiếp trải nghiệm văn hóa truyền thống của Đất nước Mặt Trời mọc.

Quỹ AEON 1% Club Foundation được thành lập vào năm 1990, theo sáng kiến của Chủ tịch Tập đoàn AEON Takuya Okada với việc Tập đoàn này sẽ trích ra 1% lợi nhuận trước thuế cho các hoạt động đóng góp cho cộng đồng với ba trụ cột chính là phát triển bền vững thế hệ sau, thúc đẩy tình hữu nghị quốc tế, phát triển bền vững cộng đồng.

Chương trình “Đại sứ Thanh thiếu niên” là hoạt động thường niên của Quỹ này nhằm tạo điều kiện cho các học sinh Nhật Bản có thể giao lưu rộng rãi với bạn bè trên khắp thế giới.

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, Quỹ đã quyết định lựa chọn 50 em học sinh của mỗi nước, tượng trưng cho 50 năm lịch sử quan hệ hai nước để tham gia vào sự kiện đầy ý nghĩa này./.

Theo Vietnam+