Chủ nhật, 28/04/2024, 07:38[GMT+7]

Lưu học sinh Việt Nam tại Bỉ mong muốn đóng góp phát triển đất nước

Thứ 4, 07/02/2024 | 08:33:05
1,659 lượt xem
Các Đảng viên, đặc biệt là những lưu học sinh Việt Nam tại Bỉ, bày tỏ mong muốn và cam kết đóng góp cho đất nước thông qua những công trình nghiên cứu của mình tại Bỉ.

Bí thư Đảng ủy, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo chủ trì buổi sinh hoạt chính trị. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Thực hiện chương trình công tác năm 2024, thiết thực kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024), Đảng ủy tại Bỉ vừa tổ chức buổi sinh hoạt chính trị với chủ đề “Một số thành tựu đối ngoại của Việt Nam năm 2023 dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhiệm vụ công tác đối ngoại trong thời gian tới.”

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, buổi sinh hoạt nhằm mục đích mục phổ biến và nâng cao nhận thức về tình hình trong nước và nhiệm vụ đối ngoại năm 2024 cho các Đảng viên, đặc biệt là cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Bỉ, phu nhân, phu quân và các Đảng viên là lưu học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu trên khắp nước Bỉ.

Sự kiện này nêu bật vai trò của họ không chỉ là đại diện cho đất nước mình, mà còn là những nhân tố quan trọng trong tiến trình thúc đẩy quan hệ đối ngoại và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong buổi sinh hoạt, Bí thư Đảng ủy, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Văn Thảo đã thông báo cho các Đảng viên về kết quả của Hội nghị ngoại giao lần thứ 32 diễn ra cuối tháng 12 vừa qua tại Hà Nội với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.”

Thông điệp chính là cần phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, đồng thời huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam.

Do đó, vai trò của các Đảng viên ở nước ngoài không chỉ là những “nhà ngoại giao” đại diện cho Việt Nam, mà còn là những chiến sỹ vững vàng trên mặt trận quốc tế, đóng góp tích cực vào công cuộc thúc đẩy hòa bình, phát triển và thịnh vượng của đất nước.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đề cập đến vai trò quan trọng của mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam ở châu Âu, đặc biệt là các Đảng viên và trí thức trẻ tại Bỉ, trong việc đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Đại sứ nhấn mạnh thông qua mạng lưới này, các Đảng viên có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo để ứng phó với những thách thức mới và nắm bắt các cơ hội mới trong bối cảnh đa phương hóa và toàn cầu hóa ngày nay.

Các Đảng viên, đặc biệt là những lưu học sinh Việt Nam tại Bỉ, đã bày tỏ mong muốn và cam kết đóng góp cho đất nước thông qua những công trình nghiên cứu của mình tại Bỉ.

Bí thư Đảng ủy, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo chủ trì buổi sinh hoạt chính trị. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Anh Lương Ngọc Quang - Phó Bí thư Chi bộ Lưu học sinh Ghent-Antwerp - đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến dự án nghiên cứu giữa Việt Nam và Bỉ, mong muốn có kết nối tốt hơn để tạo dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn trong tương lai.

Anh Quang mong muốn thúc đẩy hoạt động chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các nghiên cứu sinh Việt Nam và Bỉ, nhằm mở ra những cơ hội mới và có được những đóng góp ý nghĩa cho cả hai nước.

Chị Ngọc Thúy, từ Đại học Ghent, nghiên cứu sinh về công nghệ giáo dục, bày tỏ mong muốn kết nối các trường đại học của Việt Nam vào dự án e-learning và hợp tác với các học giả tại Bỉ. Thông qua con đường này, chị hy vọng có thể chia sẻ những thành tựu nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến trong giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục ở cả hai quốc gia.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Sơn - nghiên cứu sinh tại Trung tâm Vi điện tử liên đại học (IMEC) - đề xuất tăng cường mạng lưới đổi mới sáng tạo của tri thức trẻ, nhấn mạnh tới mục tiêu tạo lập môi trường thúc đẩy tinh thần sáng tạo và đổi mới, giúp các nhà nghiên cứu trẻ có cơ hội hợp tác, chia sẻ ý tưởng và cùng phát triển các dự án. Anh Sơn hy vọng một cộng đồng tri thức trẻ mạnh mẽ và sáng tạo sẽ góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước.

Đảng ủy tại Bỉ hiện có 58 Đảng viên sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc, trong đó có 3 chi bộ lưu học sinh tại thủ đô Brussels, cùng 2 thành phố Leuven và Ghent-Antwerp./.

Theo Vietnam+