Chủ nhật, 28/04/2024, 08:03[GMT+7]

Xuân Giáp Thìn rộn rã với những sinh viên yêu ngôn ngữ của Pushkin

Thứ 6, 09/02/2024 | 12:09:55
2,210 lượt xem
“Tết rộn ràng, Xuân rộn rã” là chủ đề mà các sinh viên Viện tiếng Nga mang tên đại thi hào Pushkin ở Thủ đô Moskva chọn cho chương trình vui đón Tết Giáp Thìn 2024.

Phong tục Tết Việt Nam được giới thiệu song ngữ đến các bạn nước ngoài tại Viện Pushkin. (Ảnh: TâmHằng/TTXVN)

Đã thành thông lệ hằng năm nhưng Tết Cổ truyền luôn là dịp đặc biệt với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học ở Liên bang Nga. 

“Tết rộn ràng, Xuân rộn rã” là chủ đề mà các sinh viên Viện tiếng Nga mang tên đại thi hào Pushkin ở Thủ đô Moskva chọn cho chương trình vui đón Tết Giáp Thìn 2024 của mình.

Với đặc thù khi hơn một nửa trong số 90 sinh viên Việt Nam của Viện học theo chương trình ngắn hạn, nâng cao trình độ hoặc học tiếng để chuẩn bị học chuyên ngành, thời gian chưa đủ quen thân nên việc Hội Sinh viên của trường tập hợp cùng nhau lên ý tưởng và dàn dựng chương trình suốt một tháng qua thực sự đáng ghi nhận. 

Sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo Viện, việc hiện diện và chúc mừng của đại diện Đại sứ quán Việt Nam đã góp phần đáng kể tạo nên bầu không khí phấn khởi “rộn rã” như lời gửi gắm trong chủ đề chương trình.

Tết là gì, phong tục ngày Tết Việt, những món ăn, trò chơi truyền thống, những lời chúc Tết phổ biến đã được giới thiệu đến khách mời trong đó có các giảng viên và các bạn nước ngoài qua hình thức phim hoạt hình song ngữ lạ mắt. 

Cô Natalia Sergheevna viện trưởng hào hứng chia sẻ ngay trong lời phát biểu chào mừng về những nét tương đồng thú vị trong phong tục đón năm mới của Việt Nam và Liên bang Nga. 

Chương trình đón Tết của sinh viên Việt Nam tại Viện Pushkin. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Cả hai nước đều có phép kỵ không quét nhà ngày đầu năm, người Nga và người Việt đều mong muốn để lại tất cả mọi lo toan, ưu phiền ở năm cũ và bước vào năm mới trong tâm trạng tích cực. 

Ở Việt Nam Tết mang màu hoa đào, hoa mai còn tại Liên bang Nga Năm mới bắt đầu trong ánh lấp lánh đền trang trí cây thông. 

Năm mới hay Tết đều là ngày lễ của gia đình, của sự sum họp, và khi đi học xa nhà thì sự quây quần cùng nhau tái hiện khung cảnh đầm ấm ấy không chỉ là niềm vui của các bạn sinh viên chủ nhà, mà còn thu hút các bạn sinh viên nước ngoài đến với văn hóa Việt Nam.

Đơn vị trưởng khối sinh viên Việt Nam Trần Phúc Trường cho biết khi xây dựng nội dung chương trình, ban tổ chức muốn quảng bá hình ảnh đất nước và văn hóa Việt Nam đến các sinh viên khác trong môi trường đa văn hóa, đa dân tộc của Viện, thể hiện vai trò đại sứ văn hóa của mỗi sinh viên Việt Nam khi học tập tại Xứ sở Bạch Dương.

Quê hương đã sang xuân khi tại Nga mùa đông còn rất dài phía trước, quê nhà đã rộn ràng không khí Tết thì tại nơi đây các bạn vẫn ngày ngày lên lớp. 

Song như cô Thạc sỹ Báo chí tương lai Trần Khánh Linh chia sẻ Tết đã đến khi được cùng các bạn tái hiện không khí Tết theo cảm nhận của mình. 

Môi trường học tập chuyên nghiệp, bề dày của nền giáo dục đại học, sự ủng hộ và giúp đỡ của các thầy cô ở Viện khiến Khánh Linh vững thêm niềm tin vào đất nước mình đã chọn để học tập.

Chỉ sau ít tháng bỡ ngỡ, chuyên gia về quan hệ công chúng tương lai Nguyễn Quỳnh Diệp đã khẳng định được quyết định sang Nga du học là đúng đắn.

“Công tư phân minh,” phát triển bản thân là những ưu điểm mà Diệp đang nhận được trong mái trường ở Liên bang Nga.

Thay mặt lãnh đạo Đại sứ quán chúc Tết toàn thể sinh viên tại Viện, ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Bí thư Đảng ủy, đã không quên nhắc nhở truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam, vui mừng khi thấy các bạn trẻ từ mọi miền đất nước đoàn kết, vươn lên trong học tập và nối dài cây cầu hữu nghị giữa hai nước Việt-Nga./.

Theo Vietnam+