Chủ nhật, 28/04/2024, 02:03[GMT+7]

Đại sứ quán Việt Nam khẩn trương hỗ trợ các thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Thứ 6, 08/03/2024 | 08:11:53
890 lượt xem
Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập chuẩn bị sẵn phương án để cấp lại hộ chiếu cho ba thuyền viên cũng như làm các thủ tục liên quan đến bảo hộ công dân và lãnh sự để di chuyển thi hài anh Kiên về nước.

Lực lượng cứu hộ giải cứu thành viên thủy thủ đoàn tàu chở hàng True Confidence sau vụ tấn công trên Vịnh Aden, Yemen, ngày 6/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên quan công tác bảo hộ công dân đối với các thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence mang cờ Barbados bị lực lượng Houthi tấn công ở Biển Đỏ, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti Nguyễn Huy Dũng cho biết Đại sứ quán đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Dũng, qua xác minh với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Saudi Arabia cũng như qua các nguồn tin, Đại sứ quán xác định được trong số 3 thuyền viên tử vong có một thuyền viên Việt Nam là anh Đặng Duy Kiên (sinh năm 1983, quê ở Hải Phòng), là đại phó của tàu.

Anh Kiên là một trong bốn thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu True Confidence.

Sau khi tàu True Confidence bị tấn công ở khu vực Biển Đỏ ngoài khơi cảng Aden của Yemen ngày 6/3, tất cả các thuyền viên đã được tàu của Hải quân Ấn Độ hỗ trợ, sơ tán đến Djibouti.

Hiện nay, 3 thuyền viên Việt Nam đang lưu trú an toàn tại khách sạn Laurie Hotel ở thủ đô Djibouti của Cộng hòa Djibouti.

Đại sứ cho biết thêm Đại sứ quán đã liên lạc được với anh Phạm Văn Thành, đầu mối liên lạc của các thuyền viên Việt Nam được đưa đến thành phố Djibouti. Hiện sức khỏe và tinh thần của ba thuyền viên đều ổn định.

Còn thi hài anh Đặng Duy Kiên đã được đưa vào một bệnh viện ở thành phố Djibouti. Đại sứ quán sẽ tiếp tục xác minh để tiếp tục có các biện pháp bảo hộ.

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng đã liên lạc được với Bộ Ngoại giao Djibouti. Phía bạn sẵn sàng hỗ trợ các thuyền viên Việt Nam một số giấy tờ cần thiết để trở Việt Nam.

Đại sứ quán cũng chuẩn bị sẵn phương án để có thể cấp lại hộ chiếu cho ba thuyền viên cũng như làm các thủ tục liên quan đến bảo hộ công dân và lãnh sự để di chuyển thi hài anh Kiên về nước theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Trong trường hợp cần thiết, Đại sứ quán sẽ cử cán bộ sang Djibouti để hỗ trợ trực tiếp cho các thuyền viên.

Đại sứ quán cũng đang cố gắng liên hệ với chủ tàu và công ty phái cử để xác định tuyến đường hồi hương cụ thể cho các thuyền viên để có các biện pháp tiếp theo./.

Theo Vietnam+