Chủ nhật, 28/04/2024, 22:22[GMT+7]

Phát động cuộc thi viết đoạn văn, thơ về 'Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ'

Thứ 2, 11/03/2024 | 14:46:45
1,412 lượt xem
Không chỉ khuyến khích chị em cầm bút, cuộc thi viết văn, thơ về 'Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ' là cơ hội để người Việt trau dồi tiếng Việt, thực hiện sứ mệnh giữ gìn tiếng Việt ở nước ngoài.

Lễ ra mắt Ban Thiện nguyện. (Ảnh: Phương Hoa/Vietnam+)

Tối 9/3, Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức đã tổ chức thành công đêm Giao lưu ca nhạc chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) với sự tham gia của đại diện phụ nữ Việt Nam đến từ 8 nước châu Âu và sự đồng hành của Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu.

Phát biểu mở màn đêm giao lưu, bà Trịnh Thị Mùi, Chủ tịch Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, nêu rõ ngày 1/10/2023 đánh dấu một sự kiện quan trọng tại Cộng hòa Liên bang Đức. Lần đầu tiên, chị em phụ nữ tại Đức chung tay thành lập Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam, quy tụ nhiều tài năng và tâm huyết của các chị em trên toàn nước Đức.

Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức muốn tổ chức một một chương trình giao lưu văn nghệ trên toàn liên bang, đồng thời nhân cơ hội này mời nhiều nước đến tham gia.

Đức là quốc gia rất quan trọng ở châu Âu, có khoảng hơn 100.000 chị em phụ nữ người Việt. Đức có một Phó chủ tịch và 8 ủy viên trong Ban Chấp hành Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu. Đức cũng có một Phó chủ tịch và 10 ủy viên trong Ban Điều hành Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam trên toàn châu Âu.

Bà Phan Bích Thiện - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu phát động cuộc thi viết đoạn văn và thơ về 'Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ.' (Ảnh: Phương Hoa/Vietnam+)

Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức muốn mở rộng sự kết nối và kêu gọi tất cả chị em đoàn kết lại để cùng nhau phát triển, giữ gìn bản sắc dân tộc, tôn vinh người phụ nữ Việt Nam không chỉ ở trên nước Đức mà còn trên toàn châu Âu.

Theo bà Trịnh Thị Mùi, trong đêm giao lưu, Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức đã ra mắt Ban Thiện nguyện với mục đích chăm sóc những phụ nữ Việt Nam già, ốm yếu, cô đơn trên nước Đức.

Bên cạnh việc giúp đỡ những người kém may mắn, Ban Thiện nguyện sẽ kết nối, thăm hỏi, động viên những anh chị em bệnh tật kéo dài và người già neo đơn tại Đức.

Một trong những điểm nhấn nổi bật nhất đêm giao lưu là phần phát động cuộc thi viết đoạn văn, thơ với chủ đề “Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ."

Bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu đồng thời là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho biết với mục đích tôn vinh và khắc họa hình ảnh người phụ nữ Việt, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam toàn châu Âu cùng Hội Nhà văn Việt Nam đã quyết định đồng tổ chức cuộc thi viết đoạn văn và thơ về người phụ nữ để mọi người hiểu thêm về cuộc sống của chị em xa xứ.

Theo bà Thiện, những bài viết về chị em người Việt nơi xa xứ là mảng mà cộng đồng người Việt ở trong nước chưa có cái nhìn đầy đủ. Vì vậy, thông qua cuộc thi này, chị em có thể chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình về hoàn cảnh gia đình, xã hội cũng như cuộc sống thường ngày để khắc họa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ một cách cụ thể hơn với bạn đọc trong nước.

Không chỉ khuyến khích chị em cầm bút, cuộc thi cũng là cơ hội để chị em nói riêng và người Việt xa xứ nói chung trau dồi tiếng Việt, thực hiện sứ mệnh giữ gìn tiếng Việt ở nước ngoài.

Cũng tại đêm giao lưu, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh cho rằng trong bối cảnh châu Âu đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều chia rẽ, bất đồng thì sự đoàn kết của người Việt ở toàn châu âu và Cộng hòa Liên bang Đức thực sự là một thế mạnh và niềm tự hào.

Đại sứ nói: “Hôm nay, chúng ta có mặt ở đây để cùng sát cánh với chị em, viết tiếp câu chuyện tuyệt vời của 'Con Rồng cháu Tiên' không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới."

Nhân dịp này, Đại sứ gửi lời cảm ơn chân thành đến Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, tổ chức mới thành lập được hơn 5 tháng nhưng đã làm được rất nhiều việc có ý nghĩa, thể hiện vị trí cũng như phẩm chất cao đẹp nhất của phụ nữ Việt Nam trên quê hương thứ hai của họ./.

Theo Vietnam+