Thứ 5, 18/07/2024, 11:32[GMT+7]

Toàn cảnh vụ nhóm người Việt tử vong tại khách sạn ở Bangkok

Thứ 5, 18/07/2024 | 09:21:34
293 lượt xem
Cảnh sát Bangkok đã ra thông báo tường thuật chi tiết diễn biến hoạt động của 6 người (4 công dân Việt Nam, 2 người gốc Việt) khi đến khách sạn Grand Hyatt Erawan tại Ratchaprason, trung tâm Bangkok.

Trích xuất đoạn clip do camera an ninh CCTV của khách sạn ghi lại cho thấy nhóm du khách di chuyển vali về một phòng trong khuôn viên khách sạn Grand Hyatt Erawan ở quận Pathum Wan từ hôm 15/7.

Liên quan đến vụ việc 6 người (4 công dân Việt Nam, 2 người gốc Việt) tử vong tại khách sạn ở Bangkok (Thái Lan), Cảnh sát Bangkok đã ra thông báo tường thuật chi tiết diễn biến hoạt động của 6 người khi đến khách sạn Grand Hyatt Erawan tại Ratchaprason, trung tâm Bangkok.

Nhân viên khách sạn cho biết ngày 14/7, bà Sherine Chong nhận phòng số 502 tại khách sạn Grand Hyatt Erawan. Năm người khác đến thăm phòng 502 nhưng quay về phòng của họ trên tầng 7 vào buổi tối.

11h42 ngày 15/7, ông Dang Văn Hung đặt đồ ăn và sáu tách trà từ phòng của ông ở tầng 7.

Trong khoảng 13h51 đến 13h57, ông Trần Đình Phú gọi thêm món cơm chiên và yêu cầu giao tới lúc 14h.

13h51-13h57, nhân viên khách sạn mang đồ ăn đến phòng 502, bà Sherine Chong là người duy nhất có mặt trong phòng vào thời điểm đó.

14h03, bà Nguyen Thi Phuong kéo vali vào phòng.

14h04, ông Pham Thanh Hong, chồng bà Nguyen Thi Phuong vào phòng.

14h08, ông Dang Van Hung bước vào phòng.

14h12-14h13, cả 6 người đều đến phòng 502, trong đó có ông Trần Đình Phú.

14h17, cả sáu người đứng trước cửa phòng rồi đi vào phòng. Không có dấu hiệu hoạt động nào trước cửa phòng kể từ thời điểm này.

16h30 ngày 16/7, cảnh sát tìm thấy thi thể 6 người sau khi nhận được tin báo.

Sau đó, cảnh sát đã khám nghiệm tử thi, thu thập chứng cứ và thẩm vấn hơn 10 nhân chứng có liên quan, gồm cả người thân của các nạn nhân. Họ cũng đã kiểm tra 8 kiện hành lý.

Cảnh sát nêu rõ nguyên nhân là do mâu thuẫn nợ nần và một trong 6 nạn nhân chính là người đã đầu độc 5 người còn lại.

Cảnh sát Thái Lan được triển khai tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở thủ đô Bangkok, nơi phát hiện các công dân Việt Nam thiệt mạng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chiều 17/7, Viện Pháp y Chula đã công bố kết quả khám nghiệm tử thi, khẳng định 6 người được phát hiện tử vong tại khách sạn Grand Hyatt Erawan là do ngộ độc chất cyanide (xyanua) gây ngạt cấp tính.

Báo cáo xác nhận cả 6 người đã tử vong khoảng 12 đến 24 giờ trước khi được phát hiện.

Để đi đến kết luận về nguyên nhân tử vong, các bác sỹ đã tiến hành xét nghiệm mẫu máu, nước tiểu và thủy tinh thể cũng như chụp CT cắt lớp để tìm dấu hiệu bị hành hung.

Tiến sỹ Kornkiat Vongpaisarnsin, Bác sỹ pháp y thuộc Khoa Y học của Trường đại học Chulalongkorn cho biết: “Khám nghiệm tử thi 6 nạn nhân có dấu hiệu thiếu không khí, môi tím sẫm, sắc mặt đặc biệt, móng tay tím sậm. Tại lớp sàng lọc, phát hiện xyanua. Tuy nhiên, vẫn cần phải đợi kết quả xét nghiệm máu để xác nhận nồng độ hoặc lượng xyanua, cũng như phát hiện các chất độc khác. Kết quả chính xác sẽ có trong vòng 1-2 ngày tới."

Ngày 17/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 69/CĐ-TTg về vụ việc du khách người Việt Nam tử vong ở Bangkok, Thái Lan.

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Ngoại giao, Công an; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với phía Thái Lan trong quá trình điều tra, làm rõ vụ việc, thực hiện các biện pháp bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam; chủ động xử lý, kiến nghị các vấn đề đối ngoại với phía Thái Lan; kịp thời thông tin đầy đủ, khách quan về vụ việc cho báo chí, dư luận.

Bộ Công an phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc theo đề nghị của phía Thái Lan, cung cấp thông tin về thân nhân các nạn nhân cho Bộ Ngoại giao để thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan chỉ đạo Đại sứ quán theo dõi sát vụ việc, kịp thời báo cáo diễn biến điều tra, dư luận sở tại; triển khai công tác bảo hộ công dân, thăm hỏi, hướng dẫn, hỗ trợ người nhà nạn nhân các thủ tục liên quan về hậu sự theo quy định./.

Theo Vietnam+